Busquets & Đỉnh cao tốc độ tư duy

19:12 Thứ tư 20/02/2013

Chơi cho Barca đòi hỏi bạn phải thật thông minh, nhưng chơi như Busquets đòi hỏi bạn phải thông minh thật... nhanh. Bí quyết thành công của tiền vệ lòng khòng này không hẳn nằm ở sức mạnh thể chất, sự nhanh nhẹn, hay thậm chí là kỹ thuật, mà ở tốc độ tư duy lên đến đỉnh cao, mà vẫn giữ được sự sáng suốt và bình tĩnh cần thiết.


Busquets gần như không cần phải rướn trong mỗi pha xử lý bóng, không cần xoạc bóng để thu hồi nó, không phải lao vào những cuộc tranh chấp thể lực để giúp Barca kiểm soát trung tuyến. Anh chỉ đơn giản là có mặt đúng lúc và đúng chỗ, như thể nhìn trước được hành động của đối thủ, và chỉ chờ thời cơ thích hợp là phá hỏng ý đồ ấy. Kiểm soát tuyến giữa trong mắt Busquets giống như đánh một ván cờ: Anh dự báo trước hầu hết mọi nước đi của đối thủ, và chuẩn bị phương án đối phó rất nhanh.

Đóng vai trò là cầu nối giữa các cầu thủ phòng ngự và tuyến tiền vệ ở một đội bóng luôn có ý thức tạo sức ép liên tục như Barca là nhiệm vụ hết sức nặng nề: Busquets không những phải chịu áp lực từ các tiền vệ đối phương khi anh nhận bóng từ các hậu vệ, mà còn luôn phải là người có trách nhiệm tổ chức vây bắt đối thủ khi mất bóng. Tất cả đều được hoàn thành tốt, dù phạm vi di chuyển của Busquets không quá rộng, và anh thường giữ bóng không quá lâu.

Chính tốc độ tư duy đã giúp Busquets đảm nhiệm vai trò ấy một cách rất nhàn hạ, và trở thành một mẫu cầu thủ tiêu biểu cho thứ bóng đá thông minh đã giúp Barca thống trị thế giới nửa thập kỷ qua. Các tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh và sức chiến đấu đã từng là những mẫu cầu thủ rất được ưa chuộng vào đầu thế kỷ mới (các đội mạnh ở châu Âu trước đây thường thích sự kết hợp giữa một người "xách nước" và một số 10, như Davids - Zidane chẳng hạn), nhưng khi Tiki-taka trở thành trường phái chủ đạo, thì các tiền vệ xây nền lối chơi được La Masia sản sinh cũng được tôn trọng đặc biệt.

Busquets thậm chí là một trường hợp đặc biệt: Anh được coi là đại diện mẫu mực cho vị trí libero của thế kỷ 21, không cần quá bao quát, cơ động và mạnh về thể lực. Phẩm chất nổi bật giúp Busquets trở thành vị trí không thể thay thế ở đội bóng mạnh nhất thế giới trong 5 năm qua chính là khả năng tư duy hợp lý và chính xác ở tốc độ cao, bất chấp đối phương là ai và áp lực của trận đấu là như thế nào.
PAN | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục