Bóng đá trẻ Việt Nam vẫn còn thua kém Nhật Bản quá xa

20:58 Thứ hai 26/12/2016

TinTheThao.com.vnMặc dù đào tạo trẻ của chúng ta đã có những bước phát triển nhưng qua giải U21 Quốc tế đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, có thể thấy khoảng cách giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Nhật Bản là lớn đến mức nào.

U21-Yokohama-HAGL-1

 U21 Yokohama vào chung kết U21 Quốc tế một cách đầy thuyết phục. Ảnh: Đình Viên.

U21 Yokohama dần dần trở thành một ứng viên vô địch khi có được một suất vào chung kết một cách rất thuyết phục. Đội bóng trẻ đến từ đất nước mặt trời mọc đã lần lượt vượt qua cả hai đại diện của nước chủ nhà. Nếu như ở trận gặp U21 báo Thanh niên, U21 Yokohama vượt qua được cả những bất lợi của thời tiết nắng nóng, áp đảo thế trận và triển khai tấn công đẹp mắt, thì ở trận đấu với U21 HAGL, các cầu thủ trẻ này ngoài tấn công mạch lạc thì còn ghi điểm với khán giả trên sân bằng một khả năng phòng ngự rất khoa học.

Họ giữ cự ly đội hình tốt, tuyến phòng ngự rất biết cách bọc lót cho nhau, từ thủ môn đến các thành viên khác đều có tâm lý rất vững, họ cũng tuân thủ kỷ luật lối chơi một cách cao độ, rất hiếm khi có sự hốt hoảng hay rối loạn đội hình. U21 HAGL tuy có đôi lúc có thể triển khai tấn công và tỏ ra lấn lướt nhưng nếu xét tổng thể cả trận đấu, nếu U21 Yokohama có giành chiến thắng trong 90 phút, cũng không hẳn là điều gì quá bất công.

Nên nhớ rằng, phần lớn cầu thủ của U21 Yokohama đang thi đấu chỉ mới ở độ tuổi 18, nó cho thấy rằng trình độ của các cầu thủ Nhật Bản hiện tại ở mức cao như thế nào. Bóng đá Việt Nam trong thời gian qua đã có sự xuất hiện của rất nhiều lò đào tạo trẻ, đây là điều đáng mừng, với những giáo trình tiên tiến, hy vọng về những lứa cầu thủ bắt kịp tiêu chuẩn hiện đại của thế giới là rất lớn. Thế nên nhiều người đã có phần lạc quan quá đà, cho rằng cầu thủ trẻ Việt Nam đã có thể sánh tầm châu lục.

U21-Yokohama-HAGL-2

 Bóng đá Việt Nam còn phải học hỏi và phấn đấu nhiều nếu muốn một ngày vươn tầm châu lục. Ảnh: Đình Viên.

Nhưng từ thực tế ở giải U21 Quốc tế, chúng ta có thể thấy rõ rằng những nền bóng đá hàng đầu châu lục, như Nhật Bản, hiện đã tiến quá xa. Những cầu thủ 18 tuổi nhưng đã có thể thi đấu một cách chững chạc và thể hiện tư duy chiến thuật được đào tạo cực kỳ tốt. Họ có thể không có những tình huống lắt léo cá nhân nhưng cách họ vận hành cả một tập thể hoạt động thì chúng ta vẫn còn phải chạy theo dài dài.

Tất nhiên, yêu cầu các lò đào tạo trẻ ở Việt Nam cho ra các sản phẩm chất lượng cao ngang bằng Nhật Bản ngay lập tức là điều không tưởng, cần phải có thời gian. Nhưng mong mỏi rằng lộ trình đi của các lò đào tạo phải được vạch ra đúng hướng, cộng với sự kiên nhẫn của các ông bầu và cả dư luận thì mới có thể có thành công.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 20:05 26/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục