Góc HLV Trần Minh Chiến: Công Phượng phải biết mình đang ở đâu

19:48 Thứ hai 26/12/2016

Chia sẻ với BongDa.com.vn mục “Góc Chuyên Gia”, cựu tuyển thủ Quốc gia, hiện tham gia công tác đào tạo trẻ tại CLB B.Bình Dương và là trợ lý HLV ở đội tuyển U.22 Việt Nam

img_6990-1343

 U21 HAGl thất bại ở giải U21 Báo Thanh Niên. Ảnh: Đình Viên

*Tâm điểm của bóng đá trong nước thời gian qua là giải U21 quốc tế Báo thanh niên. Trong đó có thất bại đáng tiếc của U21 HAGL. Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của đội bóng này ở giải đấu vừa qua?

- Chỉ đi bán kết thật sự là kết quả không như kỳ vọng mà nhiều người đã dành cho thầy trò HLV Guillaume Graechen. Theo dõi U21 HAGL ở giải đấu này, tôi thấy lối chơi của họ không còn đẹp mắt và bay bổng như ngày nào nữa.

Có thể do quá lâu các cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Đông Triều… không thi đấu thường xuyên cùng nhau nên độ kết dính và sự ăn ý bị mất đi. Hoặc cũng có thể do các cầu thủ đang tập nặng và trong giai đoạn xả để chuẩn bị cho mùa giải mới nên bị chệch hoặc trong lối chơi. Vì phần lớn những cầu thủ trong đội hình U 21 HAGL tại giải U 21 quốc tế báo Thanh Niên lần này hiện đang thuộc biên chế của đội 1 HAGL.  

* Công Phượng đang là cái tên phải nhận nhiều chỉ trích, đặc biệt khi anh sa sút và đá hỏng penalty (sử dụng cách sút panelka). Ông có nhận định về phong độ và sự tự tin của Công Phượng hiện tại?

- Với những gì vừa thể hiện, có thể cho rằng Công Phượng đang có phong độ không tốt, thậm chí là kém. Điều này có thể do cả mùa giải vừa rồi Phượng không được thường xuyên ra sân nên dẫn đến gặp vấn đề về cảm giác bóng và sự tự tin.

Tuy nhiên, nhìn Phượng thi đấu, tất cả cũng do em ấy mà ra. Phượng kỹ thuật, bản lĩnh và tự tin, điều này là không phải bàn cãi. Song, cậu ta cần biết mình hiện như thế nào, đang trong tình trạng ra sao thì mọi thứ sẽ đỡ phức tạp hơn cho mình.

Tôi chỉ lấy một ví vụ nhỏ để thấy rằng Phượng chưa thật sự “tỉnh” trong cách nhìn vấn đề. Đó là việc cậu ta chơi rất cá nhân và quá ham rê dắt, dẫn đến việc rước mọi thứ phiền toái vào mình. Có thể nói, nếu những trận đấu vừa rồi cậu ta chơi đồng đội, chịu khó hy sinh một chút thì biết đâu mọi thứ sẽ khác.

van-toan-0807

 Văn Toàn đang chơi ấn tượng. Ảnh: Đình Viên

  * Tiếp tục với vấn đề về các cầu thủ HAGL, HLV Tomobuku Hayakawa của U21 Yokohama tin rằng sau Tuấn Anh hay Công Phượng, Văn Toàn là cái tên tiếp theo có thể chơi bóng ở Nhật Bản. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Có thể những gì mà HLV Tomobuku Hayakawa nói chỉ là mang tính ngoại giao. Hoặc cũng có thể trong cách chơi của Văn Toàn có điểm nào đó khiến ông ấy tâm đắc nên nhìn nhận như thế.

Theo quan điểm của tôi, trong đội U21 HAGL tham dự giải U21 quốc tế báo Thanh Niên lần này, Văn Toàn và Xuân Trường là 2 cái tên làm cho tôi hài lòng nhất. Song, như thế không có nghĩa Văn Toàn đủ khả năng chơi bóng ở Nhật Bản như HLV Tomobuku nói. Một trong những yếu tố khiến tôi không dám đặt niềm tin vào điều này, đó là việc thể hình của Toàn không được thuận lợi lắm.

* Sau U21 HAGL, U21 Việt Nam cũng thua trước đồng nghiệp Thái Lan. Ông nghĩ gì về kết quả này? Phải chăng so với năm ngoái, bóng đá trẻ chúng ta đã thụt lùi?

- Việc U21 Thái Lan đánh bại U21 HAGL và U21 Việt Nam, tôi cho là hoàn toàn hợp lý. Bởi so với hai đội chủ nhà, U21 Thái Lan cho thấy nhỉnh hơn về mọi mặt, từ chất lượng con người trong đội hình, phong độ cho đến lối chơi.

Tuy nhiên, từ những thất bại này của U 21 HAGL và U 21 Việt Nam mà cho rằng bóng đá trẻ của chúng ra đang thụt lùi là không chuẩn xác. Bởi chúng ta không thể dựa vào những trận thua như thế này để khẳng định thực lực của một nền bóng đá. Với tôi, những thất bại cần thiết như thế này sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam tốt hơn trong tương lai.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Video trận U21 HAGL vs U21 YOKOHAMA:

Báo Thể Thao Việt Nam | 19:04 26/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục