Bình luận: Arsenal và phần thưởng cho sự quả cảm!

09:05 Chủ nhật 03/11/2013

Sự thăng hoa của hàng tiền vệ một lần nữa đưa Arsenal trở lại đường ray chiến thắng. Nhưng sâu xa hơn, người ta nhận ra sự quả cảm trong tham vọng của HLV Arsene Wenger ở mùa giải năm nay. Điều đó đã và đang mang lại cho Pháo thủ những phần thưởng xứng đáng mà 3 điểm trước Liverpool đêm qua chỉ là 1 minh chứng…

“We are top of the league, we are top of the league”… Đó là những lời khích lệ xen lẫn sự tự hào mà bạn có thể nghe thấy ở khán đài Emirates đêm qua. Khi Cazorla rồi Ramsey lần lượt nổ súng mang về 3 điểm cho Arsenal, các CĐV The Gunners biết rằng đội bóng con cưng của họ sẽ tiếp tục ngự trị đỉnh cao Premier League sau vòng 10. Nhưng xa hơn, họ mong chờ và kì vọng điều thần kì ấy sẽ tồn tại cho tới ngày 11/5/2014, thời điểm kết thúc mùa giải.

Có thể lắm chứ nếu Arsenal tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng như trận đêm qua. Ở đó, các học trò của Wenger chiến đấu như thể muốn chứng minh rằng, họ có thể “tát vỡ mặt” bất cứ kẻ nào dám coi thường chuỗi trận thành công của Pháo thủ kể từ đầu mùa. Khi khó khăn dần che lấp nụ cười của Giáo sư, cũng là lúc Arsenal thăng hoa nhất. Cảm xúc của các The Gunners cũng chỉ cần có vậy để biến Emirates trở thành 1 pháo đài kiên cố…

Ở trận thua Chelsea hồi giữa tuần (vòng 4 Capital One Cup), có ai đó đã nói rằng “Wenger quá hèn nhát khi không dám sử dụng đội hình mạnh để chơi sòng phẳng với Chelsea”. Nhận định ấy chắc chắn sẽ bị các The Gunners ném vào “sọt rác” bởi họ thừa hiểu những khó khăn mà Giáo sư đang đối mặt.

Điều quan trọng nhất là Wenger đã xác định đâu là mục tiêu chính của Arsenal. Câu trả lời đã xuất hiện đồng thời ở tối và đêm qua. Trong khi Chelsea nhận thất bại muối mặt trên sân Newcastle thì Pháo thủ lại thăng hoa trước 1 Liverpool đang căng tràn nhựa sống.

Ở góc cạnh nào đó, người ta cho rằng đây là quyết định quả cảm của Wenger. Bởi ông đã chấp nhận cuộc chơi “50-50”. Giáo sư đã mất Capital One Cup và có thể sẽ là các giải đấu khác như FA Cup hay Champions League nhưng ông chắc chắn không muốn bỏ lỡ thời cơ ở giải đấu mà đã 10 năm qua, Arsenal chưa thể lên đỉnh. Ưu tiên ấy là hoàn toàn hợp lý bởi dù gì, Pháo thủ vẫn đang thắng thế trong cuộc đua mà các ứng viên khác đều chưa nhập cuộc như ý.

Để thấy được sự dũng cảm của Wenger, hãy nhìn vào thành tích của Arsenal trong 8 năm qua. Họ trắng tay và cần 1 danh hiệu để vực dậy tinh thần. Có thời điểm các The Gunners chỉ cần 1 chiếc cúp nhỏ như Capital One Cup. Nhưng Wenger không chấp nhận điều đó dù ông đang chịu sức ép lớn. Việc tung đội hình phụ và thua Chelsea vừa qua là canh bạc đối với Giáo sư. Nhưng ông đã nhận được 1 phần thưởng xứng đáng hơn thế, đó là 3 điểm giành được trước Liverpool.

Tất nhiên, đây mới chỉ là chặng dốc đầu tiên trong cuộc đua gồ ghề của thầy trò Arsene Wenger. Trước mắt họ là 2 trận đấu có ý nghĩa cực kì quan trọng với Dortmund và Man Utd. Còn xa hơn nữa, Pháo thủ sẽ phải đụng độ nhiều đối thủ khó nhằn khác tại Premier League là Man City hay Chelsea. Vẫn còn quá sớm để nói về sự thành công của Arsenal ở mùa giải năm nay. Nhưng chỉ cần Wenger ôm ấp tham vọng, thậm chí gạt bỏ các giải đấu khác, đó đã là cái hay của Arsenal mùa này.

Không nói, ai cũng biết điểm mạnh của Arsenal mùa này đến từ hàng tiền vệ. Đơn cử như ở trận đấu đêm qua, HLV Wenger đã mạnh dạn sử dụng 4 tiền vệ có xu hướng tấn công là Ozil, Cazorla, Rosicky và Ramsey. Cái hay là Giáo sư không còn phụ thuộc quá nhiều vào Mesut Ozil. Bằng chứng là bóng được phân phát nhiều hơn cho các vị trí khác. Đó là điều rất hợp lý bởi tiền vệ người Đức luôn bị Lucas Leiva khóa chặt.

Và 2 ngôi sao còn lại trong đội hình Pháo thủ đã tỏa sáng: Cazorla và Ramsey, cái tên đã trở thành “biểu tượng” chiến thắng của Arsenal mùa này. Tính tổng cộng, tiền vệ xứ Wales đã có được 10 bàn ở mùa giải năm nay (6 ở Premier League). Đó được xem là sự bổ trợ tốt nhất cho việc Wenger thiếu trung phong (chỉ có Giroud và Bendtner).

Việc Ramsey ghi bàn và tỏa sáng không còn là “hiện tượng” ở Emirates bởi nó đã xuất hiện với tần suất khá đều đặn. Nhìn phong thái thi đấu của Ramsey, có thể nhậnn ra một chút gì đó đồng điệu với ngôi sao đồng hương của anh, Gareth Bale. Đơn cử như cú rocket táo bạo đêm qua của Ramsey, không phải ai cũng làm được.

Tình huống ấy đã thể hiện rõ nhất sự thăng hoa về tinh thần của Pháo thủ. Họ luôn là chính mình khi có bàn thắng dẫn trước. Nên nhớ, ở mùa giải năm nay, Arsenal luôn giành trọn 3 điểm khi là những người mở tỉ số. Tâm lí thoải mái được cho là bước đệm để Wenger áp dụng đấu pháp “ru ngủ và kết liễu”.

3 hòn đá tảng trước mặt, thầy trò Wenger đã vượt qua 1. Hãy cùng chờ đợi những bất ngờ khác từ Pháo thủ trong 2 trận đại chiến sắp tới với Dortmund và Man Utd…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục