Báo động đỏ cho MU

18:39 Thứ bảy 13/05/2023

MU không thiếu sự sáng tạo, song khả năng dứt điểm yếu kém khiến họ tự đẩy mình vào thế khó trong cuộc đua giành vé dự Champions League.

Báo động đỏ cho MU - Bóng Đá

MU phụ thuộc quá nhiều vào Rashford mà không có người san sẻ gánh nặng ghi bàn. Ảnh: Reuters.

Luke Shaw thất thần sau thất bại 0-1 của MU trước Brighton hôm 5/5. Cánh tay giơ lên không đúng lúc của tuyển thủ Anh khiến "Quỷ đỏ" bị thổi phạt đền ở phút 90+8. Tuy nhiên, CLB chủ sân Old Trafford lẽ ra không phải nhận đòn đau nếu họ biết cách kết liễu "Chim mòng biển" trước đó.

“Tôi biết điều gì xảy ra. Tôi biết vấn đề. Cả đội cùng biết vấn đề. Đó là chúng tôi không ghi bàn. Trong hiệp một, chúng tôi có 3 hoặc 4 cơ hội. Điều này xảy ra rất nhiều lần trong mùa giải. Trận đấu sẽ hoàn toàn khác nếu chúng tôi ghi bàn sớm", Shaw thừa nhận sau trận.

Thực tế, Bruno Fernandes tạo ra nhiều thời cơ nhất trong top 5 giải châu Âu mùa này. Thế nhưng, anh chỉ có 7 kiến tạo ở Premier League, kém hơn Kevin De Bruyne với 16 lần dọn cỗ cho đồng đội.

Báo động đỏ cho MU

Erik ten Hag cũng nói điều tương tự Shaw nhiều lần trong mùa giải này. Sau thất bại 0-1 trước West Ham, ông cay đắng cho hay: “Tôi nghĩ đội khởi đầu tốt, kiểm soát trận đấu và tạo ra cơ hội nhưng không tận dụng được".

MU chỉ mới ghi 49 bàn ở Premier League, đứng thứ 9 toàn giải, ngang bằng với Leicester City, đội đang trong nhóm cầm đèn đỏ. "Quỷ đỏ" bị cầm hòa 5 trong số 10 trận gần nhất ở giải đấu số một nước Anh.

Tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) là thước đo chính xác cho mỗi cú sút thực hiện. Theo đó, xG của MU tại Premier League, theo Opta, ở mức 56,02. Thông số này đủ tốt để đứng thứ 6 tại Premier League. Song, điều đó có nghĩa là họ ghi bàn kém hơn kỳ vọng tới -7,02 pha lập công.

Báo động đỏ cho MU - Bóng Đá

Chênh lệch giữa xG và số bàn thực tế của MU rất lớn, chỉ tốt hơn 3 đội ở Premier League mùa này. Ảnh: The Athletic.

Chỉ Everton, Chelsea và West Ham có sự chênh lệch lớn hơn về số bàn thắng ghi được so với chất lượng cơ hội tạo ra. Man City và Arsenal cho thấy sự hiệu quả đáng sợ khi ghi được nhiều hơn lần lượt +14,22 và +14,04 bàn so với xG của họ.

Cần biết rằng "Quỷ đỏ" tạo ra số cơ hội ăn bàn nhiều hơn hẳn Arsenal với cùng số trận như nhau (34). MU tạo ra 72 cơ hội ngon ăn, còn với Arsenal là 69. Chỉ Man City (96) và Liverpool (94) tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn MU, Newcastle thì ngang bằng (72). Thế nhưng, hiệu suất của MU chỉ đạt 34%, thấp thứ 5 tại Premier League. Arsenal đạt tỷ lệ chuyển hóa thành tới 49%, tốt thứ 3 toàn giải.

Hiệu suất thấp

MU hầu như chỉ biết trông cậy vào Marcus Rashford. Khi ngôi sao số một trên hàng công tịt ngòi, cảm giác "Quỷ đỏ" không còn biết cách đưa bóng vào lưới đối phương.

Trước Brighton, MU có tới 6 cú sút ở vị trí thuận lợi. Tuy nhiên, thủ thành Jason Steele chỉ phải 2 lần trổ tài cản phá trong số 6 pha dứt điểm này. Rashford và Anthony Martial đều thất bại trong việc khuất phục Steele.

Báo động đỏ cho MU - Bóng Đá

Rashford có cơ hội ghi bàn nhưng không thành công.

Báo động đỏ cho MU - Bóng Đá

Martial cũng không thể phá lưới Brighton.

Antony càng tệ hơn. Bruno Fernandes mở một đường bóng dài chuẩn xác để chân sút người Brazil băng xuống đối mặt Steele, song anh dứt điểm cẩu thả đưa bóng đi ra ngoài.

Báo động đỏ cho MU - Bóng Đá

Pha hỏng ăn đáng tiếc của Antony.

Trước West Ham, cơn ác mộng lặp lại. MU tạo ra 6 cơ hội có thể ghi bàn trong 30 phút đầu và không một lần sút trúng đích.

Ở những phút bù giờ, Martial đánh đầu trượt bóng từ quả phạt góc của Fernandes, dù có pha di chuyển thông minh, chiếm khoảng trống khi bị 2 cầu thủ West Ham kèm cặp. Trước tình huống này là nỗ lực đột phá và dứt điểm nhưng bị cản của Martial.

Báo động đỏ cho MU - Bóng Đá

Hai nỗ lực liên tiếp của Martial với cú đá bị thủ môn West Ham đẩy ra ngoài chịu quả phạt góc.

Báo động đỏ cho MU - Bóng Đá

Sau đó, Martial chọn vị trí tốt, song lại đánh đầu trượt.

Thực tế, Rashford có mùa giải xuất sắc. Tuyển thủ Anh đạt xG 13,61 và ghi được 16 bàn. Con số này vẫn khá ấn tượng khi đặt cạnh Erling Haaland (27,03 xG - 35 bàn), Mohamed Salah (19,42 xG - 19 bàn) hay Harry Kane (19,25 xG - 26 bàn). Tuy nhiên, một mình Rashford là không đủ để vực dậy cả đội.

Ten Hag có lý do để ưu tiên bổ sung một cầu thủ ghi bàn hàng đầu. Martial có 4 bàn ở Premier League, trong khi Wout Weghorst chỉ ghi 2 bàn ở các giải đấu cúp. Trớ trêu thay, MU còn 4 trận quyết định cho suất dự Champions League mùa này.

Hay nói cách khác, họ vẫn phải tiếp tục trông cậy vào hàng công như hiện có. Cho tới khi kỳ chuyển nhượng mùa hè mở cửa, có lẽ HLV Ten Hag chỉ còn biết cầu nguyện. Trước trận gặp Wolves tối nay (13/5), Rashford bị đau và có thể không ra sân.

Khi hàng công không biết cách ghi bàn, còn hàng thủ liên tục mắc sai lầm, giai đoạn cuối mùa của MU có nguy cơ trở thành cơn ác mộng.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 18:00 13/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục