Bài toán khó cần lời giải của HLV Miura

12:09 Thứ sáu 04/12/2015

Vậy là U23 Việt Nam đã hội quân và đang tập luyện chuẩn bị cho vòng chung kết U23 Châu Á vào đầu năm 2016. Nếu lấy ĐTQG để so sánh thì việc nằm chung bảng đấu với Jordan, Australia và UAE thì Việt Nam gần như không có cơ hội. Bởi đơn giản, những nền bóng đá này ở một đẳng cấp rất khác. Nhưng với lứa U23, bóng đá Việt Nam vẫn còn đó những cơ hội rất đáng để hy vọng.

Cũng vì hy vọng ở giải trẻ này mà HLV Toshiya Miura lại đang rơi vào tình huống rất khó xử. Đó chính là lực lượng. Hiện tại, gần 30 cầu thủ tập trung cho U23 Việt Nam là những con người có thể nói là tốt nhất. Việc sử dụng ai, bỏ ai và bố trí đội hình thế nào sẽ là một trong những bài toán có thể khiến HLV Miura “mất ngủ”.

Một vấn đề khác nằm ở dư luận trong thời gian vừa qua. Việc tập trung đến 7 cầu thủ từ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã đưa ra câu hỏi rằng. Liệu, HLV Miura đang thỏa thuận ngầm với dư luận là sẽ lấy các cầu thủ HAGL làm nòng cốt? HLV Miura từ chối tất cả các câu hỏi liên quan đến HAGL và đó là sự khôn khéo nhất định của vị HLV này.

HLV Miura sẽ phải đau đầu với "bài toán khó" mang tên HAGL. Ảnh: Đình Viên.

Nhưng, có thể trong bài tính của mình, HLV Miura sẽ phần nào đó tính đến phương án sử dụng cầu thủ HAGL làm nòng cốt. Không có chuyện HAGL + phần còn lại sẽ là U23 Việt Nam. Phép tính ấy quá đơn giản và ai cũng làm được. Ngay cả HLV Guillaume Graechen cũng từng dùng đến bài tính này để thành công với U19 Việt Nam trong thời gian qua đấy thôi.

Nhưng HLV Miura thì sẽ không mang bài tính này vào sa bàn của ông mà ông có thể sẽ sử dụng sao cho hợp lý. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, nếu HLV Miura dùng chính các cầu thủ HAGL thì cũng không ai trách được. Đơn giản vì các cầu thủ trẻ Phố Núi đã có sự gắn kết và tập luyện cùng nhau trong hơn 7 năm qua. Và ở những giải trẻ, các cầu thủ này thường thi đấu khá tốt.

Hiện tại, U23 Việt Nam với những cầu thủ tốt nhất đến từ các địa phương khác nhau, trong đó có Hà Nội T&T, SLNA hay Viettel. Nghĩa là HLV Miura chưa bao giờ thiếu phương án. Ngay cả trung tâm đào tạo PVF cũng kịp đóng góp tuyển thủ cho U23 Việt Nam, qua đó cho thấy rằng HLV Miura cố gắng không bỏ sót bất kỳ cầu thủ nào.

Trở lại vấn đề. Bài toán mà HLV Miura cần giải chính là 11 cái tên chính thức ra sân. Liệu HLV Miura có dám và mạnh dạn sử dụng các cầu thủ HAGL trên hàng tấn công và những cầu thủ của các CLB khác ở hàng phòng ngự? Nếu nhìn vào danh sách tập trung của U23 Việt Nam thì có thể thấy rõ điều này.

Theo quy chiếu gần nhất thì có thể thấy hàng tấn công của HAGL với Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường và Hồng Duy là rất tốt. Bản lĩnh của các cầu thủ này đã được V-League trau dồi và kịp thời chứng minh điều đó ở giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên vừa qua. Còn những cái tên khác trong đội hình, HLV Miura lại tương đối dễ để chọn lựa.

Bài toán sử dụng cả 5 cầu thủ HAGL hoặc thêm cả Đông Triều và Văn Tiến thì U23 Việt Nam liệu có theo chủ trương và cách xây dựng đội hình của HAGL hay không? Và liệu U23 Việt Nam sẽ chơi tốt hay không? Hay HLV Miura sẽ sử dụng dè dặt các cầu thủ HAGL mà trong đó chỉ có Công Phượng và Tuấn Anh là chắc suất? Người hâm mộ đang đợi HLV Miura giải bài toán này.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

12:09 04/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục