Arsene Wenger và kế đà đao

14:07 Thứ ba 22/10/2013

Có thể HLV Arsene Wenger chưa một lần cầm đến những cuốn tiểu thuyết chương hồi nổi tiếng như “Tam Quốc Diễn Nghĩa” hay “ Đông Chu Liệt Quốc” và có lẽ ông cũng không có nhiều thời gian để nghiên cứu về võ học Trung Quốc. Vậy mà lâu nay, cứ xem cách ông “dụng binh” lại có liên tưởng rằng hẳn ông rất thuộc về kế đà đao.

Trong lần cầm quân đi đánh quận Trường Sa, gặp phải lão tướng Hoàng Trung tuổi đã thất tuần mà vô cùng tráng kiện, dẻo dai đánh mãi không thắng, Quan Công buộc phải tính đến kế đà đao. Vờ quay ngựa chạy cho Hoàng Trung đuổi theo rồi bất ngờ vung đao chém ngược trở lại. Nhưng kế đó không thành bởi đao chưa vung thì lão tướng đã không may bất ngờ ngã ngựa. Không muốn giết người trong lúc thất thế nên Vân Trường tha cho, hẹn mai đánh tiếp… Đó là kế đà đao: Làm như yếu thế, làm như sơ hở, dụ cho đối phương chủ quan tràn lên tấn công rồi bất ngờ ra đòn độc thủ.

HLV Wenger đang cùng Arsenal bay cao trên bảng xếp hạng. Ảnh: Internet

Ấy là trên sa trường, còn với HLV Arsene Wenger thì sao ? Lâu nay, cứ nhìn vào hàng thủ của Arsenal là các fan khó lòng yên tâm, vậy mà Giáo sư dường như cứ làm ngơ. Bảo lúc không có tiền đã đành, đằng này vừa rủng rỉnh chút là ông ném tất tay vào canh bạc Oezil. Khi tiếng bom này phát nổ vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè các fan Arsenal vỡ òa trong niềm vui vốn đã bị kìm nén quá lâu. Tuy nhiên, ngay cả trong lúc ấy cũng không ít ý kiến thắc mắc rằng hàng tiền vệ đã quá chật chội, lẽ ra nên củng cố hàng thủ thì hợp lý hơn… Chưa hết, kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới Giáo sư lại đánh tiếng sẽ mang về một tiền đạo đẳng cấp nữa làm ai cũng thấy lạ. Trong khi đó phía trước thủ môn chỉ thêm được một mình Flamini ở dạng chuyển nhượng tự do, còn lại vẫn là mấy cái tên cũ mèm thỉnh thoảng lại mắc một vài sai sót chết người. Mectesacker xoay sở chậm chạp chắc khó cải thiện được, Koscielny lâu lâu không “biếu” đối phương một quả penalty hình như trong lòng bứt rứt, Gibbs trận được trận không. Có mỗi Sagna là tạm ổn. Bây giờ lại “xách” về một tiền đạo khủng nữa thì quả là một đội hình “ đầu voi đuôi chuột”. Tôi dám chắc khá nhiều fan Asenal nghi ngờ về sự hợp lý của kế hoạch này. Không ít lần cụm từ “công làm, thủ phá” từng xuất hiện một cách ngậm ngùi trong các comment của những fan ruột Arsenal. Có lẽ tám năm vắng bóng danh hiệu đã lấy đi của nhiều fan không ít sự tự tin. Điều đó cũng thật dễ hiểu. Nhưng bây giờ, sau loạt thành tích đáng khâm phục với lối chơi gắn kết tập thể mang đậm bản sắc Arsenal và với sự bùng nổ ở nhiều vị trí mà xuất phát của nó chính là nguồn cảm hứng từ chàng tiền vệ tài hoa người Đức M. Oezil thì những mối nghi ngờ dường như đã được cởi bỏ.

Oezil đang là làn gió mới cho lối chơi của Arsenal. Ảnh: Internet

Đã là kế đà đao thì phải vờ thể hiện là mình sơ hở. Có sơ hở thì đối phương mới tưởng bở mà nhao vào. Chính đó là lúc thanh long đao sắc bén sẽ vung lên. Theo cách này có thể xảy ra hai tình huống như sau: Nếu đối phương sập bẫy, chơi đôi công, “ăn miếng trả miếng” một cách sòng phẳng để hy vọng gỡ hòa hoặc dành chiến thắng thì khả năng bị “vùi dập” là khó tránh khỏi, song chẳng may đối phương ghi bàn trước và rút về tử thủ thì chính pháo thủ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, kế hoạch này sẽ hoàn thiện hơn nếu Giáo sư có được một lá chắn thép như Viera ngày nào. Tuy nhiên, dẫu sao ông cũng may mắn có được Flamini, một cứu tinh từ trên trời rơi xưống, hết lòng lăn xả mỗi khi có “biến”. Và nếu Arteta lấy lại đầy đủ phong độ thì mặt trận phòng ngự sẽ bớt mong manh hơn rất nhiều. Theo kế sách này, khi mất bóng, các tiền vệ phòng ngự không nhất thiết phải đánh chặn từ xa mà lui về tổ chức phòng ngự cùng với hàng thủ ở trước vòng 16 mét 50. Hạn chế tối đa khả năng chính mình bị sập bẫy, đồng thời khi cướp được bóng sẽ đưa đối phương vào bẫy phòng ngự phản công sở trường. Đó chính là khi kế đà đao được thưc hiện. Bây giờ thanh long đao của chiến lược gia người Pháp tuy đã bén ngọt, song nếu so với mục tiêu dành Premier League và tiến sâu ở Champions League thì chưa đủ. Đặc biệt khi bị đối phương dẫn bàn trước và co về tử thủ thì yêu cầu đặt ra cho hàng công lúc đó rất nặng nề. Vì vậy, hy vọng khi Cazorla phục hồi phong độ và Walcott quay trở lại thì hàng công này sẽ có sức cạnh tranh hơn. Xin nhận xét thêm đôi chút về Walcott: Đây là một cầu thủ hội tụ được rất nhiều yếu tố để trở thành một ngôi sao. Đó là tốc độ kinh hoàng, là sự lắt léo của đôi chân và một thể lực dẻo dai. Điểm yếu nhất của “thần đồng” này chính là vấn đề tâm lý. Nếu Walcott học được ở Ramsey một chút điềm tĩnh, lạnh lùng hẳn anh đã ghi được rất nhiều bàn thắng. Tuy nhiên vấn đề này sẽ được cải thiện khi các cá nhân trong đội hình Arsenal đang tràn đầy tự tin phô diễn tài năng cá nhân hẳn Walcott sẽ được khích lệ rất nhiều. Khi nào anh dốc bóng qua một vài đối thủ mà không lúng túng sút thẳng vào người thủ môn đối phương nữa, mà đủ lạnh lùng, tỉnh táo để đưa ra một cú vẩy má, một cú cứa lòng điệu nghệ, hay tiếp tục đảo người qua nốt chốt chặn cuối cùng để nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới những điều nếu đủ tự tin anh hoàn toàn có thể làm được) thì khi đó anh sẽ là nỗi kinh hoàng đối với mọi hàng phòng ngự. Sau kỳ chuyển nhượng mừa đông, nếu phía trên có thêm một sát thủ thực sự nữa thì khả năng “lấy công bù thủ, đem thủ nhử mồi” của Giáo sư hẳn sẽ rất thành công không chỉ ở sân chơi quốc nội.

Dưới góc độ kinh tế, nếu duy trì một đội hình hoàn thiện (cả đến dự bị cũng là hàng xịn) sẽ rất tốn kém (chuyển nhượng, trả lương…). Về mặt thế trận, một đội hình quá mạnh mẽ, chắc chắn ở mọi vị trí sẽ khiến đối phương cảnh giác và thực hiện kế hoạch “tử thủ cầu hòa” ngay từ đầu đôi khi rất khó ghi bàn. Tiết giảm chi phí mà vẫn chọn được phương án có được hiệu quả cao nhất và quan trọng là phương án ấy lại đầy bản sắc và đam mê quyến rũ mới thực là thiên tài.

Là fan của Arsenal mà không có những giây phút thót tim thì khoảnh khắc chiến thắng đâu khiến lồng ngực bạn vỡ òa, đâu khiến đôi mắt bạn bỗng nhiên rưng rưng ngấn lệ. Bù lại, là fan của Arsenal sẽ có những phút thăng hoa khi những chàng nghệ sĩ tài hoa của bạn vẽ nên những kiệt tác nghệ thuật trên sân, khi những chàng lãng tử của bạn thanh thoát như cưỡi mây lướt gió kết liếu đối thủ nhẹ như lông hồng. Tôi đoán trong thời gian tới, hàng thủ của Arsenal sẽ không có sự bổ xung đáng kể nào. Một Mertesacker chậm chạp, hay một Koscielny “biếu không” vẫn sẽ là những chú “chim mồi” được ông thầy người Pháp tin dùng. Nếu các bạn hoài nghi ý kiến này, chúng ta cùng chờ xem nhé!

(Bạn đọc: Việt Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục