Arsenal kết thúc hợp đồng với 10 cầu thủ trẻ: Đâu phải tài năng nào rồi cũng sẽ tỏa sáng

11:50 Thứ tư 05/06/2013

BLĐ Arsenal vừa ra quyết định sẽ không gia hạn hợp đồng với 10 cầu thủ trẻ trong đội hình Arsenal Reserves, họ sẽ chính thức trở thành những cầu thủ tự do vào mùa giải tới. Khi bản hợp đồng cũ có hiệu lực đến hết ngày 30/6/2013 đáo hạn cũng là lúc 10 cầu thủ này có thể tự tìm cho mình một CLB mới để có thể tiếp tục ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Từ trước đến nay Arsenal vẫn luôn được biết đến là “miền đất hứa” cho nhiều cầu thủ trẻ, điều đó đã được minh chứng trong suốt nhiều năm qua. Dưới con mắt tinh đời của HLV Arsene Wenger cùng đội ngũ săn kiếm tài năng trên khắp thế giới, Arsenal vẫn đều đặn mang về rất những cầu thủ được coi xem là có triển vọng rồi tìm cách đào tạo họ trở thành những ngôi sao thực thụ. Triết lý làm bóng đá ấy dường như đã thấm nhuần trong tư tưởng của vị giáo sư người Pháp và trở thành một nét đặc trưng của riêng ông. Phải để đến một vài thương vụ ông đã mang lại siêu lợi nhuận cho Arsenal, tiêu biểu là Nicolas Anelka (Đến: 500 nghìn bảng; Đi: 22,5 triệu bảng), Kolo Toure (Đến: 150 bảng; Đi: 16 triệu bảng), Cesc Fabregas (Đến: 500 nghìn bảng; Đi: 35 triệu bảng), Alex Song (Đến: 1 triệu bảng; Đi: 15 triệu bảng), Robin Van Persie (Đến: 2,5 triệu bảng; Đi: 24 triệu bảng).

Có một nghịch lý đang xảy ra với Arsenal, dù trong vài năm trở lại đây, The Gunners cho thấy một sự sa sút ghê gớm về mặt thành tích khi đã 8 năm ròng họ không giành lấy một danh hiệu vô địch nào nhưng nếu tính trên phương diện làm kinh tế thì CLB vẫn đang từng bước tăng trưởng vượt bậc từ doanh thu cho đến lợi nhuận. Vậy lợi nhuận đó đến từ đâu? Ngoài việc bán những tòa nhà chung cư được xây lên trên nền đất cũ của sân Highbury còn có lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh, tài trợ và không thể thiếu được đó là đến từ việc chuyển nhượng cầu thủ.

8 năm ròng không giành lấy một danh hiệu - Có được không The Gunners? Ảnh: Internet.

Tuy nhiên không phải lúc nào việc tìm ra và đào tạo được những tài năng sáng giá cũng là dễ dàng. Trong cùng một môi trường rèn luyện và thi đấu chỉ có một ít những cầu thủ phát triển được tố chất và tài năng của mình để vươn đến tầm ngôi sao. Rất nhiều cầu thủ không thể khẳng định được giá trị bản thân và đành ngậm ngùi tìm cho mình một bến đỗ ở một giải đấu thấp hơn.

Khoảng thời gian sau khi kết thúc một mùa giải là thời điểm các HLV đánh giá lại đóng góp và thành tích của từng cầu thủ để xét xem có nên tiếp tục gia hạn hợp đồng nữa hay không. Và mới đây Arsenal đã chính thức ra quyết định chấm dứt hợp đồng với 10 cầu thủ ở đội Arsenal Reserves, để họ có thể tự do tìm cho mình bến đỗ mới trước khi mùa giải 2013-2014 bắt đầu. Đó là những Conor Henderson, Jernade Meade, Sanchez Watt, James Shea, Reice Charles-Cook, Sead Hajrovic, Philip Roberts, Nigel Neita, Samir Bihmoutine và Josh Rees.

Trong số này, Henderson, Meade và Sanchez Watt là những người đã từng ra sân tại đội 1 cho Arsenal.

Henderson, năm nay 21 tuổi, đã có 1 lần ra sân cho đội 1 trong trận đấu lại FA Cup với Leyton Orient vào mùa giải 2010/11. Anh cũng đã góp mặt trong đội hình tuyển Cộng hòa Ireland ở cấp độ U21 và để lại dấu ấn với bàn thắng tuyệt vời từ cú sút ở khoảng cách 35 mét vào lưới U21 Italy tháng 3 vừa rồi. Từng được đánh giá là có triển vọng trở thành một tiền vệ trung tâm giỏi nhưng những chấn thương dai dẳng trong giai đoạn cuối mùa giải 2010-2011 vẫn liên tiếp đeo bám cầu thủ này khiến anh không thể tỏa sáng đúng như kỳ vọng.

Meade, một gương mặt quen thuộc trong đội dự bị và U21 của Arsenal trong 2 năm gần đây, đã có 2 lần ra sân cho đội 1 ở mùa giải vừa qua. Sau khi giúp các Pháo thủ giành chiến thắng 7-5 trước Reading tại League Cup hồi tháng 10, hậu vệ cánh 20 tuổi đã có lần đầu tiên chơi đủ 90 phút với một màn trình diễn tốt trước Olympiacos vào tháng 12.

Sanchez Watt, thành viên của đội trẻ giành chức vô địch FA Youth Cup 2009, đã có 3 lần ra sân cho đội 1 trong mùa giải 2009-2010 và đã có được nhiều kinh nghiệm quý báu trong những lần được cho mượn tới Colchester United, Crawley Town, Sheffield Wednesday, Leeds United và Southend United. Là một cầu thủ tấn công đầy tốc độ, Watt đã có 5 bàn trong 9 lần ra sân cho đội U21 ở mùa giải vừa qua. Nhưng từng ấy là chưa đủ để cầu thủ da màu này có thể cạnh tranh được với Theo Walcott, Chamberlain hay Gervinho ở đội 1. Ra đi đến 1 CLB nào đó ở Champion Ship và cách tốt nhất để Watt có thể tiếp tục phát triển.

Sanchez Watt, một trong những tài năng trẻ đang trên đường rời Arsenal. Ảnh: Internet.

Thủ thành được sinh ra tại Islington, Bắc London - James Shea là một thành viên khác của đội hình giành chức vô địch FA Youth Cup. Anh sẽ theo bước người đồng đội, thủ thành Reice Charles-Cook rời CLB vào mùa hè năm nay.

Trung vệ Sead Hajrovic, người đã giành chức vô địch World Cup U17 cùng Thụy Sĩ năm 2009, đã luôn là một thành viên quan thuộc của đội dự bị và U21 Arsenal trong nhiều mùa giải và đã từng được chơi ở đội 1 của Barnet khi được cho mượn đến đây vào mùa giải 2011-2012.

Tiền đạo Philip Roberts đã được cho mượn tới Inverness Caledonian Thistle trong mùa giải 2012-2013, làm quen tốt với môi trường bóng đá ở đội 1 với 23 lần ra sân cho đội bóng đang chơi tại Scottish Premier League.

Tiền đạo trẻ Nigel Neita, người đã được gọi vào đội tuyển quốc gia Jamaica năm ngoái đã được tạo cơ hội tại cấp độ U21 trong quá khứ, tương tự là các trường hợp của hậu vệ trái Samir Bihmoutine và tiền vệ Josh Rees.

Arsenal cũng không phải bận tâm quá nhiều khi những cầu thủ như Damian Martinez, Ignasi Miquel, Isaac Hayden, Bellerin, Jon Toral, Gnabry, Thomas Eisfeid, Aneke hay Afobe đang cho thấy họ là những sao mai rất xuất sắc. Tuy vậy, ước mơ được đặt chân lên đội 1 còn là một viễn cảnh ở rất xa. Những cuộc chiến âm thầm vẫn tiếp tục nhưng có một điều chắc chắn rằng không phải tài năng nào cũng sẽ tỏa sáng, để đạt được thành công đó là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục