Arjen Robben: Đời thay đổi khi ta thay đổi

19:15 Thứ năm 25/04/2013

Xin được mượn tên bộ sách nổi tiếng của nhà văn Andrew Matthews để làm nhan đề cho bài viết về Arjen Robben, cầu thủ vừa có màn trình diễn xuất sắc ở bán kết UEFA Champions League giữa Bayern Munich vs Barca.

Nói đến Arjen Robben là nói đến một cầu thủ thuộc loại xuất sắc mà xứ sở hoa tulip đã sản sinh ra. Với tôi, tài năng của anh không hề thua kém so với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo hiện nay. Nói không ngoa, nếu cơ thể anh không giống như một quả bóng pha lê bị mọi chấn thương hành hạ, thì giờ đây anh đã là một cầu thủ đẳng cấp thế giới rồi.

Quả đúng như vậy, anh quả thực là một thiên tài, từ Chelsea cho đến Real Madrid hay B.Munich anh luôn gần như là tỏa sáng ngay lập tức và tạo được dấu ấn lối chơi của mình lên đội bóng. Sở hữu chiếc chân trái diệu kỳ, cùng một tốc độ đáng nể, những pha ngoặt bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi tung chân trái cứa lòng đã thành món đặc sản ở nơi anh.

Tất nhiên như đã nói, dù anh có thật nhiều tài năng nhưng trong mắt người Chelsea và R.Madrid thì anh chỉ như là đồ thừa không hơn không kém. Họ đã nhanh chóng đẩy anh đi khi thấy thời gian anh nằm trên giường bệnh nhiều hơn những đóng góp cho CLB. Đã có lúc tưởng chừng như sự nghiệp của anh đã gần như chấm dứt ở cái tuổi 26-27, nhưng việc được Bayern Munich dang tay cứu vớt vào tháng 8 năm 2009 đã cứu sống sự nghiệp của anh. Ngay trong ngày ra mắt câu lạc bộ mới, anh đã thể hiện phẩm chất thiên tài cùng với sự thích nghi môi trường mới một cách nhanh chóng bằng cách ghi 2 bàn thắng đẹp mắt vào lưới Wolfsburg. Trong mùa giải đầu tiên của anh ở Bayern, anh đã giúp CLB giành được chức vô địch Bundesliga và lọt vào đến trận chung kết UEFA Champions League 2010. Sau mùa giải đầu tiên của mình với CLB vùng Bavaria, Robben còn được trao danh hiệu cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất năm tại Đức, danh hiệu cá nhân đầu tiên của anh khi thi đấu ở ba môi trường bóng đá đỉnh cao.

Nhưng cũng giống như bao cầu thủ tài năng khác, có tài thì thường đi đôi với tật. Robben không nhậu nhẹt, gái gú nhưng anh có tật xấu là có tính ngôi sao và thường thi đấu ích kỉ. Chính sự nuông chiều của ông thầy đồng hương Louis van Gaal, cộng với những đóng góp nhất định mùa giải đầu tiên đã khiến cho anh coi mình là trung tâm của đội bóng.

Trong mắt NHM anh từng là kẻ ích kỷ và tội đồ. Ảnh: Internet.

Có lẽ trong chúng ta không ai có thể quên được mùa bóng ba lần về nhì lịch sử năm ngoái của CLB vùng Bavaria mà Robben chính là một trong những nguyên nhân chính. Có thể nhận thấy ở anh không có sự điềm tĩnh, lạnh lùng của một sát thủ khi đứng đối diện với thủ môn trên chấm phạt đền vậy mà với tính cách ngôi sao của mình anh luôn đòi được sút phạt đền. Hậu quả là chúng ta đã thấy rõ: Một quả sút phạt đền hỏng trong trận đấu lượt về có tính chất sống còn ở Bundesliga gặp Dortmund gián tiếp làm Bayern Munich mất chiếc đĩa bạc Bundesliga; Một quả sút phạt đền hỏng trong trận chung kết UEFA Champions League với Chelsea ngay trên sân nhà của CLB đã trực tiếp cướp mất chiếc cúp bạc danh giá. Ngoài ra trong trận chung kết này Robben còn thể hiện một phong cách thi đấu cực kì cá nhân, cứ thích cầm bóng dê dắt vào vòng cấm của Chelsea rồi sút bóng lên trời trong khi anh có thể chuyền bóng cho đồng đội để dứt điểm.

Chính những phút giây tội đồ đó, cộng với những chấn thương liên miên và những vụ choảng nhau với đàn anh Ribery và đàn em Mueller đã khiến cho BLĐ và CĐV đội bóng càng thêm ghét Robben và càng muốn đẩy anh đi càng sớm càng tốt. Bởi ở một CLB luôn đề cao tính kỷ luật và tinh thần đồng đội sẽ không có chỗ cho cầu thủ ích kỉ và ngôi sao như Robben. Từ đầu mùa giải năm nay, A.Robben hầu như làm bạn trên ghế dự bị cho T.Mueller, khi có cơ hội vào sân thì anh lại thể hiện không ra gì. Chính những điều đó càng làm dấy lên tin đồn rằng đây sẽ là mùa giải cuối cùng của “quả bóng pha lê” Hà Lan.

Nhưng chính cách giam cầm Robben đầu mùa bóng của chiến lược gia lão luyện Jupp Heynckes và BLĐ Bayern đã có lợi cho cả hai. Cảnh mài đũng quần dự bị cũng làm cho Robben suy nghĩ nhiều theo hướng tích cực hơn. Chứng kiến đồng đội thi đấu thăng hoa, còn mình lại chẳng đóng góp được gì nhiều, nếu cứ tiếp tục ông sao đòi ra đi thì kết cục sau này cũng chẳng có gì. Có lẽ chính vì vậy mà sau này đã khiến Robben thay đổi cách suy nghĩ. Càng về cuối mùa giải, khi đội bóng bước vào giai đoạn khốc liệt, cần sự xoay vòng đảm bảo cầu thủ thì Robben đã có cơ hội ra sân nhiều hơn.

Giờ đây một cơ hội không thể tốt hơn dành cho anh: Toni Kroos đã bị chấn thương, Mueller được đẩy vào đá vị trí hộ công, còn anh được trám vào vị trí đá cánh phải sở trường của mình. Nắm bắt được cơ hội anh đã chơi tích cực hơn, đồng đội hơn và đặc biệt là những bàn thắng đã đến với anh đều hơn.

Biết cách thay đổi bản thân, anh đã trở lại là chính mình. Ảnh: Internet.

Trận bán kết UEFA Champions League giữa B.Munich và Barcelona trên sân của Hùm xám vừa rồi, chúng ta được thấy một Robben khác hẳn. Anh đã trình diễn một phong độ hủy diệt và thái độ máu lửa xứng đáng được khen ngợi. Không còn hình ảnh một cầu thủ chơi cá nhân, ích kỷ như trận chung kết Cúp C1 cách đây một năm, thay vào đó là một Robben tích cực di chuyển, tích cực đi bóng và chuyền bóng cho đồng đội, tích cực tham gia tấn công. Cùng với Muller, Ribery, M.Gomez, anh thi đấu rất năng nổ, di chuyển gần như khắp cả sân và là mối nguy hiểm thường xuyên gieo rắc nỗi kinh hoàng cho hàng thủ Barca. Thay vì thực hiện những cú solo bên cánh rồi bó vào trong dứt điểm như trước, Robben giờ biết phối hợp hay dọn cỗ cho đồng đội như một nhạc trưởng cần mẫn. Phần thưởng xứng đáng cho anh là bàn nâng tỷ số lên 3-0 với một cú tỉa bóng gọn gàng qua người thủ thành Valdes vào góc xa.

Quả thật chính sự trưởng thành hơn về tính cách, tự làm mới mình đã rất có lợi cho Robben và CLB vùng Bavaria. Trong hai trận chung kết Cúp C1 trước đó cùng Hùm xám, anh đều là người thất bại chính vì sự yếu kém của chính mình. Ngoài hai chức vô địch quốc gia cùng Chelsea và B.Munich thì chức vô địch cúp C1 chính là danh hiệu vô địch cấp CLB mà anh còn thiếu và khát khao đoạt được nó. Lần này là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho anh có thể thực hiện hóa điều đó. Khó ai có thể tin Barca có thể lật ngược thế cờ sau khi bị thảm sát 0-4 trên sân của Hùm xám.

Ở B.Munich không có ngôi sao, ngôi sao lớn nhất là chính đội bóng. Dám chấp nhận thử thách, thay đổi bản thân mình đó chính là hình ảnh của Robben hiện giờ. Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi. Hãy tin rằng một A.Robben vốn mang trong mình phẩm chất của một thiên tài với khả năng vượt khó và nghị lực tuyệt vời sẽ không để niềm tin của những người hâm mộ xứ Bavaria đặt vào anh phải thất vọng thêm lần nữa.

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục