Argentina: Tử huyệt Messi

17:51 Thứ bảy 05/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Colombia đã thua trong trận tứ kết với Brazil trong một ngày mà James Rodriguez – cầu thủ chơi tốt nhất của họ - đã bị khoá chặt hoàn toàn. Khi số 10 mang niềm cảm hứng cho Colombia, người dẫn đầu danh sách ghi bàn tại World Cup không có nhiều không gian để đi và sút bóng thì Colombia như mất đi sự sắc bén của mình. Đó có thể là gợi ý rất có ích dành cho

Vai trò của Lionel Messi đối với Argentina tại World Cup lần này còn lớn hơn cả James Rodriguez đối với Colombia. Trong suốt 4 trận đã qua, nói không quá khi cho rằng chính Messi đã đưa Argentina đi đến vòng đấu này. Có trong đội hình hàng loạt những ngôi sao tấn công siêu hạng như Sergio Aguero, Gonzalo Higuain hay Angel Di Maria, nhiều người đều cho rằng đây là hàng công khủng khiếp nhất World Cup. Nhưng rồi những chân sút làm mưa làm gió tại La Liga, Premier League hay Serie A bỗng trở nên vô duyên để rồi một mình Messi gánh lấy trách nhiệm ghi bàn cho cả đội.

Lionel Messi trong một buổi tập của đội tuyển Argentina. Ảnh Getty


Trong trận mở màn thắng sát nút Bosnia Hezergovina thì chính tiền đạo của Barcelona đã ghi bàn ấn định tỷ số. Trong vô vàn lời ca ngợi Messi thì người ta cũng không quên bày tỏ sự thất vọng về những ngôi sao của Man City, Real Madrid hay Napoli. Nhưng người hâm một hy vọng, sang trận thứ 2 mọi chuyện sẽ tốt hơn. Nhưng rồi trận thứ 2 gặp Iran, mọi chuyện càng tệ hơn khi Argentina chỉ có chắc 3 điểm ở những phút cuối cùng cũng bằng bàn thắng của Lionel Messi. Sang trận thứ 3, vẫn là một trận thắng sát nút cho Argentina, vẫn là Messi ghi bàn (1 cú đúp) và vẫn là sự im lặng của những Sergio Aguero, Gonzalo Higuain hay Angel Di Maria. Người ta không còn thấy được hình ảnh của sát thủ Kun Aguero hay sự bùng nổ của Thiên thần Di Maria. Bây giờ người ta lo lắng thật sự khi Argentina chỉ biết sống bằng hơi thở của Messi và Messi là toàn bộ sức mạnh của Argentina.

Có lẽ khi gánh chịu quá nhiều lời chỉ trích của dư luận nên đồng đội của Messi đã biết ghi bàn. Trong thế trận chặt chẽ, khoa học của Thuỵ Sỹ, Argentina gần như bế tắc hoàn toàn. Đội bóng Châu Âu có thừa khôn ngoan để biết nếu muốn khắc chế Argentina thì phải phong toả được Lionel Messi. Và họ đã thành công…một nửa. Vì họ chỉ có thể ngăn Messi ghi bàn nhưng không thể ngăn anh chuyền bóng. Bắt nguồn từ một đường chuyền thông minh của Messi, Di Maria đã có bàn thắng quyết định giúp Argentina trút bỏ gần 120 phút nặng nề và lo lắng.

Argentina vào tứ kết bằng bàn thắng của Di Maria nhưng bàn thắng ấy lại do Messi chuyền mà thành. Lần thứ 4 Messi được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất trận, nhưng trong thâm tâm người hâm mộ Argentina chắc chẳng an lòng và vui vẻ bao nhiêu vì tầm ảnh hưởng của Messi quá lớn. Anh không chỉ ghi bàn mà còn đóng vai trò kiến thiết bóng. Nhiều người còn đặt ra câu hỏi rằng khi Messi chơi bóng thì những Sergio Aguero, Gonzalo Higuain đang ở đâu?

Có thể Bỉ không có một sát thủ như James Rodriguez phía Colombia nhưng nên nhớ họ vẫn có Romelu Lukaku hay Divock Origi sẵn sàng trừng phạt bất cứ hàng phòng ngự nào. Mà tuyến phòng ngự của Argentina chưa bao giờ được đánh giá cao. Nhưng đó không phải là mối nguy hại lớn nhất. So với Colombia, Bỉ có những cá nhân phòng ngự xuất sắc hơn nhiều. Danh tiếng của những Thibaut Courtois, Vincent Kompany hay Jan Vertonghen thì không cần giới thiệu thêm nhiều. Họ quá hiểu Messi là niềm hy vọng nhất của Argentina nhưng cũng là tử huyệt của đội bóng Nam Mỹ này. Chỉ cần không cho Messi rãnh rang thì gần như triệt tiêu phân nửa sức mạnh của Argentina. Với một cầu thủ chơi bóng nhiều năm đỉnh cao trong màu áo Man City như Kompany thì anh và các đồng đội biết sẽ nên làm gì.

Argentina vẫn được đánh giá cao hơn Bỉ nhưng trong một cuộc đọ sức tay đôi thế này thì chuyện gì cũng có thể xảy ra nhất là khi tử huyệt của họ đã bị đối phương nắm bắt.

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục