Amorim hay Alonso: Liverpool nên chọn ai?

11:05 Thứ ba 05/03/2024

Đội chủ sân Anfield đang rất đau đầu trong việc lựa chọn ai trong số Ruben Amorim hay Xabi Alonso cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ kể từ mùa giải tới.

Jurgen Klopp là một huyền thoại của Liverpool, nhưng ông đã tuyên bố sẽ chia tay đội bóng ngay sau khi mùa giải này khép lại. Các ông chủ câu lạc bộ chắc chắn phải cân nhắc rất kỹ lưỡng về người có khả năng kế thừa và phát triển những gì mà vị chiến lược gia người Đức để lại. 

Sau quãng thời gian sàng lọc, có nguồn tin cho rằng hai cái tên cuối cùng mà Liverpool đang xem xét cho vị trí huấn luyện viên trưởng kể từ mùa giải tới là Ruben Amorim và Xabi Alonso. Vậy ai mới là người phù hợp hơn với đội chủ sân Anfield? Hãy cùng phân tích một vài khía cạnh sau. 

1. Kinh nghiệm và thành tích

Cả hai người trên đều là những huấn luyện viên trẻ tuổi và giỏi nhất thế giới bóng đá hiện tại. Điểm chung giữa họ là đều thi đấu trong vai trò tiền vệ khi còn là cầu thủ, và đều bắt đầu làm huấn luyện viên ngay sau khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số. 

Amorim hay Alonso: Liverpool nên chọn ai? - Bóng Đá

 Ruben Amorim đã vô địch Liga Portugal cùng Sporting Lisbon. 

Amorim là người giàu kinh nghiệm hơn khi đã tiếp quản Sporting Lisbon từ năm 2020 và giành chức vô địch Primeira Liga mùa giải sau đó. Tuy nhiên, Liga Portugal lại không nằm trong số 5 giải vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu. Do vậy, có nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển tới Premier League sẽ mang lại nhiều rủi ro cho Amorim.

Trong khi đó, Alonso dù ít kinh nghiệm hơn, nhưng những gì mà ông làm được cho Bayer Leverkusen tại Bundesliga và Europa League mùa này thực sự rất đáng nể. Với tài năng của mình, Xabi Alonso sẽ có khả năng thành công cao hơn nếu tới với sân Anfield ngay mùa hè này. 

2. Phong cách chiến thuật 

Cả hai huấn luyện viên kể trên đều thích sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 với trọng tâm là vai trò của các tiền vệ và cặp hậu vệ cánh. Giống như Liverpool, các đội của họ là Sporting và Leverkusen đều ưa chuộng phong cách bóng đá thiên về kiểm soát bóng với tỷ lệ sở hữu bóng trung bình là gần 60% mỗi trận. 

Liverpool của Klopp hiện đang dẫn đầu Premier League về số bàn thắng mong đợi (xG), cơ hội lớn, số cú sút trúng đích và số bàn thắng ghi được trong 90 phút. Trong khi đó, Amorim và Alonso cũng thích chơi một thứ bóng đá tấn công toàn diện tương tự, và các đội của họ đều nằm trong top ba ở giải đấu tương ứng cho các chỉ số trên.

Amorim hay Alonso: Liverpool nên chọn ai? - Bóng Đá

 Cả hai đều thích sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 cho đội bóng của mình. 

Nhưng khi xét đến chi tiết thì Sporting có đôi chút giống với Liverpool và khác so với Leverkusen. Đầu tiên, đội bóng Bồ Đào Nha thường chơi ép sân không ngừng nghỉ, thứ được nhận định là thương hiệu của Liverpool. Trong khi đó, câu lạc bộ đang dẫn đầu Bundesliga lại chơi một cách từ tốn hơn. 

Thứ hai, Leverkusen không sử dụng quá nhiều đường chuyền dài, thay vào đó họ thực hiện 54% số đường chuyền ngắn - so với khoảng 43% của cả Liverpool và Sporting. Do vậy, xét trên khía cạnh chiến thuật, có vẻ như Amorim sẽ phù hợp cho vai trò kế thừa phong cách mà Klopp để lại. 

3. Khả năng phát hiện và nâng tầm cầu thủ trẻ

Một trong những điều được các cổ động viên đánh giá rất cao ở Klopp đó là ông luôn tạo điều kiện cho những cầu thủ của học viện được thi đấu và rồi phát triển họ. Đỉnh cao trong khả năng đó của vị chiến lược gia người Đức đó là trận chung kết Carabao Cup vừa qua, nơi họ quật ngã Chelsea với đội hình có nhiều tài năng tuổi teen. 

Amorim hay Alonso: Liverpool nên chọn ai? - Bóng Đá

 Florian Wirtz phát triển rất mạnh dưới sự dẫn dắt của Alonso. 

Alonso chưa sử dụng nhiều cầu thủ học viện ở Bayer Leverkusen, nhưng khách quan mà nói thì ông cũng chưa ở đây đủ lâu để tìm hiểu và tin tưởng họ. Tuy nhiên, Alonso cũng rất biết cách nâng tầm các cầu thủ trẻ mà điển hình là Florian Wirtz và Jeremie Frimpong. 

Xét về khía cạnh này, Ruben Amorim lại gây ấn tượng mạnh với danh sách dài những cái tên từng có bước đột phá trong sự nghiệp dưới sự huấn luyện của ông như Goncalo Inacio, Matheus Nunes, Nuno Mendes, Pedro Porro, Manuel Ugarte, Joao Palhinha, Viktor Gyokeres, Marcus Edwards và Ousmane Diomande. 

Như vậy, xét trên ba tiêu chí thì cả hai ứng viên này đều cực kỳ phù hợp với chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Liverpool mà Jurgen Klopp để lại. Bất kể lựa chọn cuối cùng là ai, người đàn ông ấy sẽ kế thừa một hệ thống thú vị mà thuyền trưởng người Đức để lại, mang đến cho họ cơ hội thành công lớn. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:07 05/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục