Agnel - kẻ gây ác mộng cho bơi lội Mỹ

00:17 Thứ tư 01/08/2012

Yannick Agnel là người gieo cơn ác mộng cho bơi lội Mỹ, đặc biệt với kình ngư ngôi sao Ryan Lochte

Y. Agnel với quốc kỳ Pháp sau khi giành HCV thứ 2 ở cự ly 200 m tự do. Ảnh: Reuters

Khi Ryan Lochte đến London dự Olympic 2012 vào tuần trước, kình ngư Mỹ mang theo khát vọng cháy bỏng sẽ thống trị bể bơi như cách đồng hương M. Phelps làm được cách đây 4 năm tại Thế vận hội Bắc Kinh. Với chiếc HCV ở cự ly 400 m hỗn hợp nam trong ngày thi đầu tiên, nội dung mà Phelps chỉ xếp thứ 4, Lochte đang đi đúng hướng trên con đường chinh phục 7 HCV tại Olympic 2012.

Tuy nhiên, mọi kế hoạch chinh phục của kình ngư mới nổi người Mỹ bị phá sản trong 2 nội dung kế tiếp bởi tay bơi người Pháp có chiều cao đến 2 m mang tên Yannick Agnel. Đầu tiên, Agnel đánh bại Lochte ở đợt bơi cuối giúp tuyển Pháp hạ bệ Mỹ ở cự ly tiếp sức 4 x 100 m tự do. Chưa đầy 24 giờ sau, tay bơi trở thành VĐV đầu tiên ở Olympic 2012 giành 2 HCV khi về nhất đợt bơi chung kết 200 m tự do với kỷ lục quốc gia mới của Pháp. Đau cho Lochte là anh chỉ xếp thứ 4, sau cả VĐV Trung Quốc Sun Yang và nhà vô địch Hàn Quốc Park Tae Hwan.

Ngay cả Phelps cũng phải thán phục Agnel. Tổng thống Pháp François Hollande trên khán đài cũng đi xuống, chen qua đám đông phóng viên đến chúc mừng VĐV của mình.

Mới 20 tuổi, tương lai đang rộng mở với Agnel. Anh nổi lên từ Giải Vô địch châu Âu 2009 và 2010 khi giành tổng cộng 8 HCV. Chào đời ở Nimes, miền Nam nước Pháp, cha là giám đốc nhân sự, mẹ là y tá, anh chơi bóng đá, judo và có vẻ thích quần vợt (tên Yannick đặt theo tên cựu ngôi sao Yannick Noah). Tuy nhiên, sau khi một chuyên gia bơi lội người hàng xóm nhận xét Agnel có tố chất bơi lội, anh chuyển hướng và trở thành ngôi sao mới của thể thao Pháp.
Để có được thành công như ngày hôm nay, Agnel phải vượt qua cú sốc khi cha mẹ ly dị năm anh 11 tuổi. Nhằm cân bằng cuộc sống của một VĐV chuyên nghiệp liên quan đến nước, kình ngư này đăng ký học ngành nghiên cứu đại dương. Agnel cũng có cách rất hay để giảm căng thẳng: Hát vang trong phòng thay đồ trước mỗi cuộc tranh tài và giữa các giờ giải lao, đọc thơ của Charles Baudelaire - nhà thơ Pháp giữa thế kỷ XIX.

Trần Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục