10 lý do khiến Barcelona bị loại cay đắng khỏi Champions League

17:27 Thứ năm 12/04/2018 | 1

Hành trình Champions League đầu tiên của Barcelona dưới thời HLV Valverde đã kết thúc tại thành Rome hôm thứ tư vừa qua bằng thất bại bẽ bàng 0-3. Và dưới đây là 10 lý do cho thất bại lần thứ ba liên tiếp tại vòng Tứ kết Champions League của đội chủ sân Camp Nou.

1. Sự ra đi của Neymar

Mất đi sự phục vụ của cầu thủ người Brazil là một cú sốc cực lớn cho tập thể Barcelona. Không ai nghĩ rằng ngôi sao đang thi đấu thăng hoa tại sân Camp Nou này lại có thể đào tẩu một cách chóng vánh như vậy. Không có Neymar trong đội hình sức tấn công của Barca mùa giải này đã yếu đi trông thấy.

Khi còn thi đấu tại đây, ngôi sao sinh năm 1992 thường là người thay thế vai trò đầu tàu của Messi, khi số 10 bị kiềm tỏa quá chặt chẽ. Nếu như anh vẫn còn trong đội, có lẽ Blaugrana đã không phải cúi đầu rời giải sớm như vậy.

 - Bóng Đá

 Neymar ra đi khiến hàng công của Barca yếu đi trông thấy.

2. Kì chuyển nhượng mùa hè thảm họa

Tổn thất lực lượng sau sự ra đi của Neymar, nhưng BLĐ đội bóng cũng không thể sớm đem về những cái tên đủ sức nặng để lấp đi chỗ trống bị bỏ lại. Trong kì chuyển nhượng mùa hè, họ thất bại trong việc chiêu mộ Marco Verratti, Philippe Coutinho, sau đó là Herrera và Angel Di Maria. Sự chậm chạp này khiến đội hình mất đi chiều sâu và chất lượng cần thiết.

3. Thiếu tính toán trong phiên chợ mùa đông

Đầu năm nay, Barca có cơ hội sửa sai ở kì chuyển nhượng hè trước đó. Tình hình có vẻ thuận lợi cho Blaugrana khi họ một mình một ngựa trên đỉnh bảng xếp hạng La Liga. Lần này, họ đã thành công trong việc chiêu mộ Phillipe Coutinho, nhưng cựu cầu thủ Liverpool lại bị vướng điều khoản chuyển nhượng không được thi đấu tại Champions League mùa giải này.

Một tân binh khác là Yerry Mina, cũng không được sử dụng một phút nào tại sân chơi châu lục. Như vậy, đội chủ sân Camp Nou đã bỏ ra tới 131 triệu Euro cho những cái tên không thể đóng góp vào sức mạnh của đội bóng tại Champions League.

4. Sự sa sút về thể lực

Mặc dù đội bóng của HLV Valverde đã nắm chắc danh hiệu La Liga trong tay nhưng ông vẫn quá thận trọng khi không để các cầu thủ chủ chốt được nghỉ ngơi. Họ liên tục phải xỏ giày ra sân thi đấu ngay cả ở những trận cầu trước các đối thủ không quá mạnh tại giải quốc nội. Điều này đã khiến bộ máy Barca hoạt động có vấn đề khi mùa giải đi tới giai đoạn quan trọng nhất.

5. Thiếu sự hỗ trợ dành cho Lionel Messi

Cầu thủ người Argentina đã có một mùa giải tuyệt vời khi anh gánh vác hàng công của Barcelona xuyên suốt hầu như tất cả các trận đấu. Nhưng một cánh én chẳng làm nên mùa xuân, cầu thủ số 10 đã không thể cứu rỗi Barca thêm một lần nữa trên sân Stadio Olimpico. Trong khi đó những đồng đội của anh không làm được gì nhiều, kể cả tiền đạo chủ lực Luis Suarez cũng không hoàn thành trách nhiệm ghi bàn khi M10 bị kiềm tỏa.

 - Bóng Đá

 Một mình Messi phải gồng gánh cả tập thể Barcelona thiếu sức sống.

6. Những sai lầm trên thị trường chuyển nhượng

Bỏ ra tới 320 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng, nhưng những bản hợp đồng mà Barca có được không có nhiều đóng góp cho tập thể đội bóng. Coutinho không được chơi tại Champiosn League, Ousmane Dembele dành hơn nửa mùa giải để điều trị trấn thương, phong độ của Paulinho cũng chỉ kéo dài được 3 tháng và Nelson Semedo gần như chỉ là phương án dự bị cho Sergio Roberto ở vị trí hậu vệ cánh phải. Trung vệ Mina thậm chí còn không được HLV để ý đến, trong khi tài năng trẻ Gerard Deulofeu không được thi đấu một phút nào trước khi rời câu lạc bộ để chuyển đến Watford.

7. Thiếu tin tưởng vào các cầu thủ dự bị

Vị huấn luyện viên 54 tuổi tỏ ra quá cầu toàn trong mùa giải năm nay, ông làm mọi việc với một sự thận trọng thái quá. Dù trước đó, Valverde đã giúp Sergio Busquets, Ivan Rakitic, Andres Iniesta và Jordi Alba lấy lại được sự tự tin trên sân. Nhưng ông lại không biết cách sử dụng các cầu thủ dự bị của mình sao cho hợp lý. Số lần ra sân của các phương án thay thế như Paco Alcacer, Denis Suarez và Yerry Mina chỉ đếm trên đầu ngón tay trong cả mùa giải.

8. Không rút ra kinh nghiệm từ sai lầm của mùa trước

Những gì diễn ra ở Rome gần giống như những gì Barcelona phải trải qua trong các trận đấu với Juventus và Paris Saint Germain ở mùa 2017. Đội bóng đã không chơi với sự quyết liệt cần có. Tại giải đấu số một của lục địa già, bạn không được phép cho đối thủ bất cứ lợi thế nào dù là nhỏ nhất. Thắng lợi 4-1 ở lượt đi đã khiến Blaugrana quá chủ quan trước Roma và họ đã phải trả giá đắt bằng tấm vé đi tiếp đến vòng bán kết.

9. Sự sụt giảm phong độ tại những thời điểm quan trọng

Phong độ của Samuel Umtiti và Paulinho đã tụt dốc một cách báo động trong thời gian gần đây. Umtiti thi đấu rất hay ở hàng phòng ngự ở nửa đầu của mùa giải, nhưng kể từ khi trở lại sau chấn thương cùng những lùm xùm xung quanh việc gia hạn hợp đồng giữa cầu thủ này với Barcelona, trung vệ người Pháp dường như đã đánh mất mình. Trong khi đó Paulinho sau khởi đầu ấn tượng thì bây giờ cũng đang trượt dài trong vũng lầy phong độ.

 - Bóng Đá

 Phong độ đi xuống của các nhân tố chủ chốt cũng là một phần thất bại của Barca tại Champions League.

10. Khuyết điểm không được nhìn nhận kịp thời

Những màn trình diễn chói sáng của Messi và kết quả thuận lợi tại La Liga đã che đi những yếu kém trong tập thể đội bóng. Các cầu thủ bắt đầu cho thấy dấu hiệu mệt mỏi nhưng HLV Valverde đã không có phản ứng gì để giải quyết vấn đề đang tồn tại.

Trận đấu trên sân của Sevilla mới đây thiếu chút nữa đã trở thành một thảm họa nếu siêu sao người Argentina không kịp thời tỏa sáng để cứu rỗi Barcelona. Tương tự ở trận đấu tứ kết lượt đi có vẻ thành công với AS Roma, HLV Valverde chỉ biết khen ngợi các học trò cho dù thực tế họ đã mắc không ít sai lầm và chỉ may mắn mới giành thắng lợi đậm từ những pha đá phản lưới nhà của đối thủ.

Mạnh Cường - BongDa.com.vn - TTVN | 16:12 12/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục