Với Pep, Ngoại hạng Anh sẽ không còn khác biệt

18:33 Chủ nhật 17/12/2017

TinTheThao.com.vnNgoại hạng Anh là một giải đấu khác biệt, mọi người đều nói thế.

Ngày đến Anh, hành trang của Pep Guardiola có 3 danh hiệu La Liga, 3 danh hiệu Bundesliga, nhưng chúng không khiến nhiều người thuyết phục. Vì Pep chỉ làm việc với hai đội bóng rất mạnh: Barcelona và Bayern Munich. Đó là hai CLB gần như thống trị giải đấu quốc nội. Barca chỉ có một đối thủ xứng tầm là Real Madrid, còn Bayern thì một mình một ngựa.

Pep nói trong ngày tiếp quản Man City rằng việc thành công tại đây mang đầy tính thách thức. Ở đây còn có 5 đội bóng khác trở thành ứng cử viên cho chức vô địch. Con đường đến vinh quang không hề bằng phẳng, ít nhất là khó khăn hơn nhiều so với trước đây.

Với Pep, Ngoại hạng Anh sẽ không còn khác biệt - Bóng Đá

 Pep hứng chịu nhiều sự hoài nghi khi mới đến Anh.

Roberto Mancini, người tiền nhiệm của Pep, đồng tình: “Pep là HLV Barca, có Messi và Iniesta trong đội hình giàu sức mạnh. Sau đó ông ấy đến Đức, dẫn dắt một Bayern chẳng biết làm gì ngoài chiến thắng. Pep không trải qua một cuộc sống khó khăn.”

Một cựu HLV tại Anh, Guus Hiddink, cũng đồng tình: “Ở Đức, với Bayern, bạn có thể biết nhà vô địch ngay trong tháng 9.” Và còn nhận định “Không có đội thứ hai tại Đức, mặc dù chúng tôi đã cố gắng khi còn ở Dortmund” đến từ Jurgen Klopp.

Các cựu ngôi sao, nhà báo và cả những người đại diện cũng có cùng suy nghĩ. Tất nhiên, đối thủ không đội trời chung của Pep, Jose Mourinho, cũng không ngoại lệ và mỉa mai Đức là một đất nước mà “mọi HLV đều có thể gặt hái hàng tá danh hiệu” (nếu dẫn dắt Bayern).

Vì cuốn theo dòng suy nghĩ như vậy, tất nhiên ai cũng nghĩ rằng Ngoại hạng Anh chính xác là nơi để đo trình độ của Pep trên băng ghế huấn luyện. Mùa giải đầu trắng tay, ai cũng hả hê vì suy nghĩ của họ là đúng.

Với Pep, Ngoại hạng Anh sẽ không còn khác biệt - Bóng Đá

Man City hủy diệt Tottenham trong trận đêm qua.

Giờ đây, sau gần nửa mùa giải thứ hai của Pep ở Man City, họ giữ vị trí dẫn đầu, cách đội thứ hai 14 điểm (sẽ là 11 nếu Manchester United thắng ở vòng đấu này). Họ giành 52/54 điểm tối đa. Họ thắng 16 trận liên tiếp, đi vào lịch sử vì chuỗi trận này.

Họ đối đầu với cả 5 đối thủ chính trong cuộc đua, tặng cho mỗi đội một trận thua với phong cách bề trên. Tottenham là đội mới nhất, sự kiên định và nỗ lực của thầy trò Mauricio Pochettino chỉ kéo dài được một chút, sau đó bị cơn lốc màu xanh cuốn phăng không dấu vết.

Điều tương tự diễn ra với Liverpool và Arsenal. Mặc dù không có chiến thắng áp đảo trước Chelsea hay M.U, nhưng Man City chứng minh họ đứng trên đối thủ một bậc, bằng cách này hay cách khác. Dù lọt vào hoàn cảnh nào, Man City của Pep cũng biết cách thắng.

Những đối thủ của The Citizens đều có một số điểm yếu cố hữu không được sửa chữa. M.U thiếu sự thuyết phục trong các trận đấu lớn, có thể vì đội hình của họ không đủ độ dày. Chelsea thiếu mũi nhọn như Diego Costa và sự ổn định của Nemanja Matic, hoặc có thể họ quá phụ thuộc vào Eden Hazard. Tottenham giống như ‘Harry Kane và những người bạn’. Liverpool quá bất ổn trong khi Arsenal vẫn cứ là… Arsenal.

Với Pep, Ngoại hạng Anh sẽ không còn khác biệt - Bóng Đá

Man City đang quá đáng sợ tại thời điểm này.

Nhưng nếu cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh có trở nên nhàm chán, thì không phải là do sự bất ổn của 5 đội kia. Nó đến từ sự xuất sắc của đội còn lại – Man City.

Suốt mùa giải trước, Pep đã quá nhàm chán với những câu hỏi liệu rằng Ngoại hạng Anh có phải là giải đấu khó khăn nhất. Cuối cùng khi không giành được danh hiệu, Pep nói rằng “Chúc mừng, các anh đúng, ở đây thật sự là khó khăn nhất” nhưng đồng thời cũng nói rằng “Tôi không nghĩ việc đấu với Real, Bilbao hay Sevilla là dễ dàng”.

Suy nghĩ của Pep rất rõ ràng, ông ý thức được rằng ở Anh đội nào cũng có cơ hội vô địch. Ông biết rằng những danh hiệu ông đã giành tại Barca hay Bayern, bằng cách nào đó không được tính đến.

Ông cũng kiên định với suy nghĩ của mình, rằng vô địch La Liga hay Bundesliga không phải là điều dễ dàng, chỉ vì nó được thực hiện bởi hai đội xuất sắc bậc nhất. Barca vô địch với 99 điểm không phải vì các đối thủ của họ chơi tệ, Bayern cũng không giành chức vô địch cách đội thứ hai 19 điểm nếu họ không cố gắng.

Với Pep, Ngoại hạng Anh sẽ không còn khác biệt - Bóng Đá

 Khả năng vô địch Ngoại hạng Anh của Man City mùa này là rất lớn nếu duy trì phong độ này.

Nhưng có lẽ sự xuất sắc của Barca, Bayern đã bóp méo hình ảnh của cả giải đấu. Dù sao đi nữa, sự xuất sắc của họ cũng là một điều hiển nhiên, với bằng ấy sự cố gắng và xây dựng qua nhiều năm tháng.

Nhưng ở đây, Pep được bảo rằng nước Anh sẽ khác, mọi người đều nói như vậy. Đây không phải là nơi sớm thấy bóng dáng nhà vô địch và mọi thứ đều có thể xảy ra.

Đến bây giờ, Pep và Man City đang thách thức tất cả những ‘lí lẽ thường tình’ đó. Rồi đây khi Man City vô địch với khoảng cách mênh mông như hiện tại thì sao? Có thể người ta bắt đầu nghĩ đến việc vô địch La Liga hay Bundesliga không diễn ra theo kịch bản đơn điệu. Có thể người ta bắt đầu nghĩ lại ở Anh cũng không khác gì Tây Ban Nha hay Đức. Có lẽ Ngoại hạng Anh cũng không khác biệt quá nhiều như mọi người vẫn nói.

*Theo NY Times.

Hoàng Tâm - BongDa.com.vn - TTVN | 17:30 17/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục