“VAR phải luôn được sử dụng, không thì thôi”

10:49 Thứ bảy 07/03/2020

TinTheThao.com.vnMặc dù đã được đưa vào sử dụng từ cách đây 2 năm nhưng công nghệ VAR vẫn chưa nhận được sự tin tưởng từ các chuyên gia bóng đá và người hâm mộ.

Trợ lý trọng tài video (tiếng Anh: Video Assistant Referee – VAR) là một trợ lý trọng tài bóng đá có nhiệm vụ xem xét các quyết định của trọng tài chính qua việc sử dụng các đoạn video và 1 thiết bị liên lạc. Vào năm 2018, VAR được đưa vào Luật bóng đá bởi Hội đồng Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB), sau khi được thử nghiệm ở một số giải đấu lớn.

Các trọng tài sẽ sử dụng VAR trong các trường hợp: xác định các bàn thắng và các lỗi phạm phải trong pha tấn công như việt vị hay phạm lỗi; quyết định thổi phạt đền, rút thẻ đỏ trực tiếp; nhầm lẫn trong việc rút thẻ đỏ hoặc thẻ vàng. Tiêu chuẩn để các trọng tài rút lại quyết định ban đầu là phải có “lỗi rõ ràng”.

Zedenek Zeman nói về VAR - Bóng Đá

 Trọng tài Gianluca Rocchi tham khảo công nghệ VAR.

Không thể phủ nhận, VAR đã giúp cho các trận đấu trở nên công bằng hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng sự tồn tại của VAR đã “giết chết” cảm xúc trong bóng đá. Ngoài ra, VAR cũng chỉ là trợ lý và mọi quyết định vẫn thuộc về trọng tài chính. Vậy nên, thỉnh thoảng, các quyết định được đưa ra vẫn gây nhiều tranh cãi, điển hình như tình huống Juventus được hưởng 1 quả penalty trong trận đấu với AC Milan tại Coppa Italia.

Mới đây, Zdenek Zeman đã đưa ra quan điểm của mình. Trả lời phỏng vấn trong chương trình Un Giorno da Pecora, vị chiến lược gia 72 tuổi cho biết:

“Tôi luôn nghĩ rằng bóng đá là 1 môn thể thao mang yếu tố con người, bao gồm các cầu thủ và trọng tài. Cũng có thời điểm, sai lầm sẽ xuất hiện, thậm chí là còn hơn thế nữa. Vậy nên, VAR phải luôn luôn được sử dụng, hoặc không thì thôi.”

Pep Guardiola nói về VAR:

Faro | 09:51 07/03/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục