U19 Việt Nam và bài học từ một thất bại

14:00 Thứ ba 24/09/2013

Nhiều ý kiến cho rằng, U19 Việt Nam đã thiếu một chút may mắn và chút bản lĩnh trên chấm đá luân lưu để rồi phải chấp nhận về nhì tại một giải đấu mà chúng ta xứng đáng lên ngôi hơn U19 Indonesia.

“Các bạn đã là nhà vô địch trong lòng chúng tôi và trong lòng người hâm mộ”, rất nhiều lời động viên như thế dành cho các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam sau trận chung kết ở xứ vạn đảo.

Quá nhiều những lời tung hô trong suốt hành trình và cả ngày trở về, nhưng lại có ít những đề cập nghiêm túc, rằng tại sao chúng ta lại thua trước một đối thủ từng là bại quân của chính mình tại vòng bảng?!

Vì đối thủ đã chủ động chơi pressing, rắn và rát, không cho U19 Việt Nam không gian chơi bóng hay vì sự thiên vị quá lộ liễu của tổ trọng tài dành cho chủ nhà U19 Indonesia hoặc cả 2?

Nếu bóng đá là một cuộc chiến (thay vì cuộc chơi), thì trận đấu giữa U19 Indonesia và U19 Việt Nam là một cuộc chiến sòng phẳng, với đầy đủ những chiêu trò, hỉ, nộ, ái, ố. Và chúng ta đã thua, bởi không ý thức hết sức mạnh của đối thủ. Tình huống này làm chúng tôi liên tưởng đến các cuộc đối đầu với U23 Malaysia tại SEA Games 25.

Tại giải đấu trên đất Lào khi ấy, các học trò của HLV Calisto đã dễ dàng giành chiến thắng 3-1 trước U23 Malaysia tại vòng đấu bảng và không thua bất cứ một trận đấu nào, cho đến cuộc đối đầu với chính đối thủ này tại chung kết. Kết quả sau 90 phút ra sao? U23 Việt Nam - U23 Malaysia: 0-1, chúng ta một lần nữa gục ngã trước cửa thiên đàng.

Tất nhiên, ở trận chung kết (cũng như toàn bộ giải đấu), U23 Malaysia vẫn chơi không hay hơn U23 Việt Nam. Nhưng, vấn đề là họ đá hợp lý hơn sau rất nhiều lần rút kinh nghiệm. Đội bóng của HLV Rajagopal (người sau này còn tiếp tục hạ đo ván chúng ta thêm vài lần nữa) đã chủ động nhập cuộc bằng việc phá nát lối chơi mà HLV Calisto đã xây dựng cho U23 Việt Nam.

Cũng tựa như thế, U19 Indonesia rõ ràng là thiếu thuyết phục hơn so với U19 Việt Nam, nhưng họ vẫn là những người chiến thắng. Cầu thủ trẻ Indonesia giở võ phủ đầu, trong khi chúng ta không có bất cứ một phản kháng nào, cho dù với kỹ năng làm chủ trái bóng xuất sắc của mình, các cầu thủ U19 Việt Nam hoàn toàn có cách khác để giải quyết dứt điểm đối phương.

Trần Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục