Thể thao Việt Nam vỡ mộng giành HCV Olympic?

17:12 Thứ hai 23/11/2015

Thạch Kim Tuấn – niềm hy vọng số 1 của thể thao Việt Nam cho mục tiêu HCV Olympic 2016 vừa giành HCĐ giải cử tạ vô địch thế giới với thông số kém rất xa hai người đứng trên.

Trong mục tiêu hướng đến Olympic 2016, thể thao Việt Nam không giấu giếm cái đích lần đầu có HCV ở đấu trường đỉnh cao này. Sau khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ngày một sa sút và cách xa đỉnh cao thế giới, niềm hy vọng gần như duy nhất được đặt vào VĐV cử tạ hạng 56 kg Thạch Kim Tuấn. Đây là VĐV từng giành đủ thành tích đỉnh cao ở cấp độ trẻ: HCV trẻ châu Á, HCV trẻ thế giới, HCV Olympic trẻ.

Ở sân chơi đỉnh cao, Kim Tuấn cũng từng là chủ nhân của 1 HCV, 2 HCB giải vô địch thế giới 2014. Đặc biệt, thành tích 296 kg của lực sĩ 21 tuổi đã sánh ngang với nhà vô địch Om Yun Chol và Tuấn chỉ chịu đứng thứ hai vì nhiều hơn đối thủ 0,04 kg.

Với bước tiến thành tích đó, đã có rất nhiều kỳ vọng “Tuấn em” sẽ đổi màu tấm HCB mà “Tuấn anh” (lực sĩ Hoàng Anh Tuấn) giành được ở Olympic 2008. Thế nhưng, chấn thương đầu gối và lưng trong quá trình tập luyện đã khiến kế hoạch giành HCV ở Olympic có nguy cơ dang dở.

Năm vừa qua, Tuấn đã phải bỏ giải vô địch quốc gia và châu Á vì chấn thương này. Trong bối cảnh chấn thương chưa bình phục, Tuấn vẫn tham dự giải thế giới và thành tích giành HCĐ với chỉ số 287 kg không phải là kém.

Thế nhưng vấn đề nằm ở việc 2 đối thủ chính của Tuấn là Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) và Wu Jingbiao (Trung Quốc) đều thể hiện phong độ tốt đến không ngờ. Cả hai đều phá kỷ lục thế giới và đạt đến thông số tổng trọng 302 kg, con số mà ngay cả khi không dính chấn thương, Kim Tuấn cũng khó đạt tới. Điều đáng lo hơn là, giải vô địch thế giới mới chỉ nằm trong lộ trình chuẩn bị cho Olympic của các lực sĩ này, tức là đến giải đấu trên đất Brazil, thành tích của họ hứa hẹn còn cao hơn nữa.

Như vậy, để có thể tranh chấp HCV Olympic, Thạch Kim Tuấn phải vượt đến 15-20 kg so với thành tích ở giải thế giới vừa qua. Theo lộ trình phát triển mà 2 thầy trò đặt ra, mức 300 kg sẽ nằm trong khả năng của Tuấn ở Olympic tới, nhưng con số khoảng 305 kg để cạnh tranh HCV là điều gần như không thể. Điều đó cũng có nghĩa là giấc mơ giành HCV Olympic đầu tiên cho thể thao Việt Nam sẽ khó thành hiện thực.

Mục tiêu khả thi hơn cho Kim Tuấn sẽ là 1 tấm huy chương Olympic dù điều này không phải dễ dàng. Ngoài Wu Jingbiao có bước phát triển đột phá thời gian qua, Trung Quốc vẫn còn nhà cựu vô địch Olympic và thế giới Long Qingquan với mức tổng cử thường xuyên trên 290 kg.

Cuộc cạnh tranh ở nội dung 56 kg trở nên khốc liệt chưa từng có với khoảng 5 VĐV có khả năng vượt 290 kg và cái mốc cho tấm HCV Olympic có thể vượt xa 300 kg. Cơ hội giành HCV cho Tuấn ngày càng nhỏ lại cũng đồng nghĩa với việc giấc mơ lần đầu có vàng ở đấu trường Olympic của thể thao Việt Nam có nguy cơ tan biến.

Biết là khó nhưng thể thao Việt Nam vẫn dốc sức đầu tư cho Thạch Kim Tuấn. Ngay sau khi trở về từ giải đấu này, Tuấn sẽ được các chuyên gia đầu ngành về y học thể thao trong nước xem xét chấn thương. Nếu điều kiện chữa trị trong nước chưa đảm bảo, Tuấn sẽ được đưa sang Singapore chữa trị dứt điểm chấn thương. Sau đó, Tuấn sẽ đi tập huấn nước ngoài cho đến sát thời điểm dự Olympic 2016 sẽ sang một nước thuộc khu vực châu Mỹ để làm quen múi giờ, khí hậu trước khi sang Brazil.

Vy Khanh | 16:26 23/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục