Thế giới chưa hết sốc vì kình ngư 16 tuổi của Trung Quốc

18:32 Thứ hai 30/07/2012

Việc nữ kình ngư Shiwen Ye phá kỷ lục ở nội dung bơi 400 m hỗn hợp hôm thứ bảy tuần trước đã gây ra nhiều ngạc nhiên xen lẫn nghi ngờ từ giới chuyên môn.

Không có gì bất ngờ hơn việc Ye đạt thành tích còn nhanh hơn cả Ryan Lochte, kình ngư nam hay nhất thế giới hiện nay, trong 50 m cuối bơi tự do. Đây là sự kiện chưa từng xảy ra trong lịch sử Olympic.

Khi Lochte giành huy chương vàng ở nội dung tương tự dành cho các nam kình ngư, thành tích của anh trong 50 m cuối là 29,10 giây. Còn trên đường bơi nữ, Ye đánh bại đương kim vô địch thế giới Elizabeth Beisel và đạt thành tích 28,93 giây.

“Chúng tôi đã bàn tán về chuyện này suốt bữa tối hôm thứ bảy”, Lochte cho biết. “Thành tích của Ye thật ấn tượng. Nếu bơi cùng, không biết chừng cô ấy sẽ đánh bại tôi”.

Shiwen Ye chia vui sau khi về nhất nội dung 400 m hỗn hợp hôm thứ bảy tuần trước.

Theo nhật báo Guardian, điều đầu tiên gây kinh ngạc cho giới chuyên môn là 400 m hỗn hợp không phải nội dung mạnh nhất của Ye. Tối thứ hai, VĐV này mới thi đấu nội dung 200 m hỗn hợp vốn đem lại cho cô chức vô địch thế giới năm ngoái.

Một dấu ấn khác cũng gây ngạc nhiên không kém là thành tích 4 phút 28 giây 43 của Ye, nó vượt qua kỷ lục thế giới tới hơn 1 giây.

Kỷ lục cũ 4 phút 29 giây 45 được Stephanie Rice thiết lập tại Olympic 2008, khi Liên đoàn bơi thế giới chưa cấm các kình ngư sử dụng bộ quần áo có tính năng làm giảm ma sát. Thành tích của Ye vì thế càng trở nên "ấn tượng" hơn.

Trong khi thế giới vẫn chưa hết sốc vì cú nước rút "khủng" của Ye, có không ít ý kiến tỏ ra ngờ vực, đặc biệt là từ giới truyền thông. Trung Quốc vốn có lịch sử doping đáng xấu hổ trong các môn thể thao Olympic, Guardian cho biết. Đáng chú ý, trong thập niên 1990, nước này có tới hơn 40 kình ngư bị phát hiện dương tính với chất cấm.

Một trong những bằng chứng kinh điển về doping của Trung Quốc là hai sự kiện xảy ra liên tiếp trong năm 1994. Tại giải vô địch thế giới, Trung Quốc giành tới 12 huy chương vàng, nhưng sau đó 7 VĐV nước này bị phát hiện dương tính với hợp chất steroid ở Asiad.

Giữa thập niên 1990, việc kiểm soát chặt chẽ doping đối với Trung Quốc có thể là lý do khiến họ chỉ giành được một huy chương vàng tại Olympic Atlanta 1996.

Mới tuần trước, Chen Zhanghao, bác sĩ của đội tuyển Trung Quốc ở Olympic Los Angeles 1984, Seoul 1988 và Barcelona 1992, tiết lộ trên tờ Sydney Morning Herald rằng ông từng thử nghiệm hormone tăng trưởng, doping máu và steroid với 50 VĐV hàng đầu.

Trong khi Liên đoàn bơi Trung Quốc liên tục lên tiếng về nỗ lực làm trong sạch làn sóng xanh, 5 VĐV của nước này đã bị phát hiện dương tính vào năm 2009. Thậm chí mới hôm 31/3 năm nay, kình ngư 16 tuổi Li Zhesi đã bị phát hiện dương tính với EPO. Zhesi là kình ngư giành huy chương vàng thế giới cùng đội 4x100 m tiếp sức tự do Trung Quốc vào năm 2009 và có thể góp mặt tại London năm nay nếu không bị phát hiện.

Patrick Miley, một trong những HLV tuyển Anh, tỏ ra rất ngạc nhiên về thành tích của Ye. "Thật không thể tin nổi là cô ấy có thể vượt qua thành tích của Lochte trong 50 m cuối bơi tự do. Nếu đúng như vậy thì cô ấy là một kình ngư tuyệt vời".

Thúy An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục