Tại sao Liên đoàn bóng đá Việt Nam không đủ tiền trả lương HLV Park Hang-seo?

20:59 Chủ nhật 23/06/2019 | 3

TinTheThao.com.vnVFF chưa làm tốt công tác tiếp thị và tài trợ dù U23 và đội tuyển Việt Nam liên tiếp đạt kỳ tích thời gian qua.

Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam phụ trách mảng tài chính, Cấn Văn Nghĩa trong phát biểu gần đây cho biết: “Quan điểm của thường trực VFF là sẽ giữ chân HLV Park Hang-seo. Chúng tôi đang có nhiều phương án, nếu VFF không lo được đủ tiền lương cho ông Park thì với trách nhiệm của mình tôi sẽ xin rút lui.” Thông qua phát biểu của ông Nghĩa có thể hiểu rằng xác suất thầy Park gia hạn hợp đồng cùng VFF là hơn 90%.

Tuyên bố trên còn cho thấy 1 điều, VFF rất hiếm khi giành thế chủ động trong việc thuê HLV ngoại vì vấn đề muôn thuở, không đủ tiềm lực tài chính. Thực ra đây là chuyện “thường ngày ở huyện” đối với bộ máy VFF. Nên nhớ mức lương của các HLV nước ngoài gần đây đều do cá nhân, tổ chức chi trả. Hợp đồng cũ của HLV Park Hang-seo là do bầu Đức thanh toán. Trước đó, lương tháng của chiến lược gia Toshiya Miura do 1 công ty Nhật Bản tài trợ.

Tại sao Liên đoàn bóng đá Việt Nam không đủ tiền mướn thầy ngoại? - Bóng Đá

 Đội tuyển Việt Nam là thương hiệu rất hút tài trợ, quảng cáo.

Khả năng rất lớn là bản hợp đồng mới của HLV Park Hang-seo vẫn theo kịch bản quen thuộc, 1 doanh nhân, tổ chức hỗ trợ chi trả lương cho vị thuyền trưởng Hàn Quốc. Rõ ràng phần việc thử thách, khó khăn nhất sẽ do người ngoại đạo thay VFF gánh vác. Câu hỏi được đặt ra vì sao VFF lạc lối trong việc kiếm tiền? Phải chăng đây là nhiệm vụ bất khả thi?

Trước tiên chúng ta thử tìm hiểu VFF trong tay có bao nhiêu sản phẩm chất lượng để kiếm tiền. Dễ thấy nhất là các giải thi đấu từ V-League, giải hạng Nhất đến các giải U. Không chỉ bóng đá nam còn có các giải đấu dành cho bóng đá nữ cũng như môn futsal. Thế nhưng kể từ khi VPF thành lập vào năm 2012, VFF không còn quản lý hệ thống thi đấu và hàng năm chỉ thu về mức hỗ trợ 10 tỷ đồng từ VPF.

Tại sao Liên đoàn bóng đá Việt Nam không đủ tiền mướn thầy ngoại? - Bóng Đá

 Giữ được HLV Park Hang-seo, bóng đá sẽ có cơ hội vươn tầm các đội mạnh châu Á.

Sản phẩm còn lại thuộc về các đội tuyển quốc gia. Thay vì tự làm thương hiệu để kiếm tiền, VFF chọn cách đơn giản nhất là bán trọn gói cho 1 đối tác đến từ Nhật Bản. Hàng năm tổ chức này sẽ nhận được mức kinh phí khoảng 50 tỷ. Do quyền chủ động nằm trong tay đối tác nên VFF dù kiếm thêm nguồn tài trợ cũng gặp rất nhiều trở ngại do trùng sản phẩm, ngành hàng.

Rõ ràng khoản thu của VFF là cố định trong khi khoản chi có xu hướng ngày càng tăng. Khi U23 Việt Nam, đội tuyển quốc gia, đội tuyển bóng đá nữ thi đấu thành công, các cá nhân tổ chức, mạnh thường quân thường tặng thưởng tiền mặt trực tiếp cho các đội tuyển này, chứ không chuyển vào ngân sách của VFF. Thậm chí tổ chức này còn phải chi tiền ra để khen thưởng thêm cho các đội tuyển. Và điều nghịch lý nhất xảy ra với VFF, các đội tuyển càng thành công, tổ chức này càng đối diện với nguy cơ “viêm màng túi”.

Tại sao Liên đoàn bóng đá Việt Nam không đủ tiền mướn thầy ngoại? - Bóng Đá

 Nguyễn Quang Hải là 1 trong những ngôi sao sáng giá nhất của đội tuyển Việt Nam.

Các liên đoàn bóng đá nổi tiếng trên thế giới thường tự đảm đương công tác tiếp thị, tài trợ. Nhưng mục tiêu này hiện nay đối với VFF rõ ràng rất khó khả thi. Bản thân ông Cấn Văn Nghĩa, người phụ trách tài chính, một quan chức vừa về hưu, cũng đang vướng nghi án bê bối tài chính trong thời gian làm sếp khu liên hợp Mỹ Đình. Nhìn vào đó thật khó để người hâm mộ có thể tin vào tương lai gần tổ chức này sẽ thay đổi trong cách kiếm tiền.

Có thể nói VFF đang lạc lối trong công tác tiếp thị, tài trợ, làm thương hiệu. Thật là viển vông khi mơ xa vươn tầm châu lục sánh vai cùng “ngũ hổ tướng” Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia, giành vé dự vòng chung kết World Cup trong khi VFF không đủ khả năng kiếm tiền trả lương cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Có lẽ mong ước thực tế nhất lúc này là VFF thành công trong việc tái ký hợp đồng mới với HLV Park Hang-seo.

Gia Minh | 20:00 23/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục