SEA Games 27: Pencak Silat - vẫn nỗi lo trọng tài

10:15 Thứ hai 09/12/2013

Pencak Silat Việt Nam luôn được đánh giá thuộc top đầu trên thế giới và còn vượt Indonesia - quê hương của môn võ này - ở nhiều nội dung đối kháng. Tuy nhiên, tại SEA Games 27 lần này, theo HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Huỳnh Ngọc Minh Tiến cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc các VĐV Việt Nam giành huy chương lại đến từ phía các trọng tài.

Môn võ Pencak Silat từ lâu đã được xem là môn thể thao quốc gia của Việt Nam và theo giới chuyên môn đánh giá, Pencak Silat Việt Nam còn mạnh hơn cả Indonesia - quê hương của môn võ này ở nhiều nội dung đối kháng. Chính vì thế, không có gì khó hiểu khi Việt Nam luôn được xem là cường quốc số một trong việc giành huy chương của bộ môn Pencak Silat ở mỗi kỳ SEA Games.

Chúng ta hẳn còn nhớ, tại SEA Games 26 diễn ra tại Indonesia, Việt Nam đã thực sự tạo nên 1 cơn địa chấn khi giành tới 6 tấm HCV trên 7 nội dung có mặt ở trận chung kết, trong đó các VĐV của chúng ta đã phải đánh bại đến 4 võ sĩ của nước chủ nhà. Điều đáng nói ở đây là Indonesia đã quyết tâm thâu tóm HCV ở bộ môn quốc võ của họ, nhưng thực lực của các võ sĩ Việt Nam đã khiến họ không thể hoàn thành được mục tiêu này.

Chính vì vậy, tại kỳ SEA Games 27 lần này, bộ môn Pencak Silat tiếp tục được kỳ vọng sẽ đem lại cơn mưa vàng như những kỳ đại hội trước cho thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, theo BHL bộ môn cho biết, dự báo Pencak Silat Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn mới có thể đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo ngành thể thao cũng như chỉ tiêu 3 HCV.

Thứ nhất là do nước chủ nhà Myanmar đã cắt giảm số bộ huy chương của Pencak Silat xuống còn 15 bộ, trong đó phần lớn nội dung cắt giảm đều là những thế mạnh của đoàn Việt Nam. Do vậy, tại kỳ SEA Games lần này, Pencak Silat Việt Nam chỉ tham dự 14 nội dung bao gồm 2 bộ huy chương quyền seni và 12 bộ huy chương đối kháng.
Khó khăn thứ 2 mà Pencak Silat Việt Nam gặp phải là vấn đề về trọng tài. Cụ thể, trong danh sách bố trí các trọng tài làm nhiệm vụ tại SEA Games 27, nước chủ chỉ cho chúng ta cử 1 trọng tài. Điều này đồng nghĩa với việc xếp Pencak Silat Việt Nam vào nhóm có thành tích kém bất chấp việc chúng ta thường đứng đầu thế giới ở bộ môn này. Việc này sẽ gây khó khăn cho thành tích của chúng ta tại đấu trường này, nhất là trong 2 nội dung thi đấu biểu diễn quyền seni, nội dung chấm điểm hoàn toàn dựa vào cảm tính của trọng tài.

Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu, không còn cách nào khác, các võ sĩ Việt Nam buộc phải thi đấu hơn hẳn ở các hạng cân đối kháng. Tuy nhiên, Myanmar cũng đã cắt giảm đến 8 hạng cân đối kháng của Pencak Silat, cụ thể, BTC chỉ còn giữ 2 trên 8 hạng cân nữ, 8 trên 10 hạng cân nam so với các kỳ đại hội trước. Đây sẽ là những khó khăn rất lớn cho Pencak Silat Việt Nam trong việc giành huy chương tại SEA Games lần này.

Pencak Silat Việt Nam quyết bảo vệ thứ hạng đứng đầu khu vực tại SeaGames lần này. Ảnh: Bongdaplus

Tuy đang gặp rất nhiều những khó khăn nhưng theo HLV Huỳnh Ngọc Minh Tiến cho biết: Bộ môn cũng như là BHL đội tuyển Pencak Silat đã xác định tất cả những khó khăn tại kỳ đại hội lần này. Chính vì vậy, các VĐV ở các nội dung thế mạnh của Pencak Silat Việt Nam đã được tập trung huấn luyện nhằm nâng cao trình độ cũng như chuẩn bị tâm lý nếu bị trọng tài xử ép. Đội tuyển cũng quyết tâm giữ vững được thứ hạng đứng đầu khu vực cũng như hoàn thành vượt chỉ tiêu đã đăng ký với Tổng cục TDTT.

Theo lịch, Pencak Silat Việt Nam sẽ chính thức tranh tài tại SEA Games 27 vào ngày 9.12.

Hoàng Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục