U19 Việt Nam: Từ sân tập “mặt ruộng” đến sân bay quạnh vắng

17:49 Thứ hai 07/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - U19 Việt Nam đã nỗ lực hết mình nhưng vẫn không thể đánh bại đối thủ Thái Lan trong trận chung kết U19 Đông Nam Á 2015. Những bài học kinh nghiệm sẽ được rút ra cho HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ, và cả cho VFF cũng như các cổ động viên.

Trước chuyến đi sang Lào

Năm nay, U19 Việt Nam là một tập hợp của những gương mặt trẻ đến từ nhiều lò đào tạo trên cả nước, trong đó nổi bật là PVF, Viettel, Bình Dương,… Chỉ trong một tháng tập trung ngắn ngủi, các em, có những người chưa từng chơi bóng cùng nhau, phải lắp ghép đội hình và tập luyện theo đúng ý đồ chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn. Đó là khó khăn đầu tiên và là khó khăn khách quan mỗi khi tập trung đội tuyển.

U19 Việt Nam phải tập luyện tại Trung tâm đào tạo trẻ VFF. Ảnh: Internet.

Khó khăn tiếp theo, buồn thay, lại đến từ chính Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. VFF đã lên kế hoạch cho đội U19 tập huấn tại Nha Trang, nơi có khí hậu và nhiều điều kiện thuận lợi hơn Hà Nội. Tuy nhiên, không biết vì lí do gì, chuyến đi bị hủy bỏ và U19 phải tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Đáng nói, chất lượng mặt cỏ tại sân tập của Trung tâm rất xấu. Mấy ngày trước, chính HLV Toshiya Miura đã phàn nàn vì mặt sân quá tệ, ảnh hưởng đến việc tập luyện và dễ khiến cầu thủ chấn thương. Nhưng tính ra, đội tuyển Việt Nam còn may mắn chán vì chỉ tập tại đây một buổi, trong khi đàn em U19 phải “cày” một tháng trên sân “mặt ruộng” này.

Thêm nữa, VFF cũng không tìm được cho U19 Việt Nam những “quân xanh” chất lượng. Rõ ràng, U19 Lào hay các đội trẻ của Quảng Ninh, Nam Định, Viettel không phải là đối thủ xứng tầm để U19 Việt Nam cọ xát và học hỏi kinh nghiệm.

Kết quả, tại trận chung kết, U19 Việt Nam bộc lộ những điểm yếu về kinh nghiệm và tâm lí, dẫn đến thảm bại 0-6 trước Thái Lan. Sau giải đấu, nhiều người tặc lưỡi: nếu U19 được đi tập huấn, nếu U19 không phải tập trên sân ruộng, nếu U19 được đá với quân xanh đẳng cấp,… thì có lẽ chúng ta đã chẳng ngậm ngùi nhìn người Thái lên ngôi.

Sau chuyến bay về nước

Trong suốt giải đấu, thậm chí từ trước khi giải khởi tranh, cổ động viên luôn so sánh U19 hiện tại với lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh. Để rồi, họ chê bai HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò, bất chấp người trong cuộc đã lên tiếng cho rằng mỗi thế hệ lối chơi mỗi khác.

Rồi ngay trong trận chung kết, khi nhóm CĐV Thái Lan đốt pháo sáng và gây gổ với lực lượng an ninh Lào, nhiều CĐV Việt đã “giúp” chủ nhà bằng cách ném chai lọ về phía CĐV Thái - một hành động làm xấu đi hình ảnh thân thiện của người hâm mộ Việt Nam.

Không có CĐV nào đón U19 Việt Nam tại sân bay. Ảnh: Internet.

Huy chương bạc giải U19 Đông Nam Á, một thành tích không phải quá tệ với những cầu thủ trẻ lần đầu được gọi tập trung. Hàng loạt lời an ủi, động viên khich lệ được gửi đến U19 Việt Nam trên… mạng xã hội. Còn thực tế, khi các em về đến Nội Bài, không một ai chào đón, há có quá nhẫn tâm? Nếu có một nhóm cổ động viên, chỉ cần vài chục người, dang tay đứng đợi tại cửa sân bay, hẳn các em sẽ dễ dàng gạt bỏ nỗi buồn mà vững tâm bước tiếp.

Phan Hiệp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục