HLV Vương Tiến Dũng: “U.23 Việt Nam thắng vì U.23 Malaysia đá tệ quá”

14:17 Thứ bảy 28/03/2015

Dù coi chiến thắng của thầy trò HLV Miura là xứng đáng nhưng HLV Vương Tiến Dũng cho rằng chiến thắng đó đến từ việc tuyển U.23 Malaysia đá quá tệ chứ không phải U.23 Việt Nam chơi hay.

Ông Vương Tiến Dũng đánh giá tốt sư tiến bô của Công Phượng (ảnh Zing)

Thưa HLV Vương Tiến Dũng, ông cảm nhận về trận đấu này như thế nào?

Tuyển U.23 VN chiến thắng thì mình mừng chứ. Như vậy cơ hội đi tiếp của U.23 VN rất là sáng rồi. Trong tư cách một người hâm mộ và tôi chúc mừng thầy trò HLV Miura. Tuy nhiên, với tư cách một người làm chuyên môn, trận đấu này không để lại cho tôi nhiều ấn tượng gì ngoài tỷ số. Tôi phải nói thật như thế chứ không thể mình thấy trận đấu không hay mình lại nói hay.

Vì sao trận thắng của U.23 VN lại không thuyết phục được ông?

Phân tích về lối chơi thì trong 30 phút đầu trận, U.23 Malaysia kiểm soát trận đấu và U.23 VN không tổ chức được lối đá gì cả vì các hậu vệ ở dưới có có bóng toàn phá lên trên thôi nên ở trên các tiền đạo đói bóng không làm được gì cả.

Có thể trong 30 phút đầu, cầu thủ U.23 VN bị tâm lý hay thụ động gì đó nên họ không đá được theo ý đồ của mình, tuy nhiên trong bóng đá việc các hậu vệ phá bóng giải vây khác với việc hậu vệ có bóng cứ đá bừa lên trên rồi muốn ra sao thì ra. Bao giờ cũng vậy, muốn tổ chức một pha bóng cũng xuất phát từ các hậu vệ rồi triển khai dần lên phía trên nhưng U.23 VN không làm được điều đó trong 30 phút đầu vì ở dưới không tổ chức được pha bóng nào có đường nét cả nên Văn Toàn với Công Phượng ở trên hoàn toàn trơ trọi.

Vậy còn nguyên nhân nào nữa thưa ông?

Bàn thua đầu tiên của U.23 VN theo tôi nhìn nhận lỗi hoàn toàn của thủ môn Hoài Anh phán đoán đường bóng đó rất kém. Quả sút đó của cầu thủ Malaysia ở rất xa và không khó như quả sút phạt của Mạnh Hùng nhưng Hoài Anh lại lúng túng không phán đoán được khiến U.23 VN thủng lưới đáng tiếc.

Trong hiệp 2 khi bên U.23 VN khi đã dẫn 2-1 rồi thì mình có rất là nhiều lợi thế và U.23 Malaysia lại xuống sức thấy rõ, nặng nề nhưng cách điều chỉnh lối chơi của HLV Miura không tạo ra được ấn tượng gì khiến U.23 VN cứ loanh quanh chứ không tạo ra được thế trận tốt hơn hay có những pha phối hợp đẹp mắt, tạo cơ hội ăn bàn thêm.

Đúng ra U.23 VN phải đá chậm lại, kéo đội hình thấp xuống một chút để nhử U.23 Malaysia nhao lên rồi mình tận dụng các khoảng trống ban bật, phối hợp nhanh để tấn công vì lúc này U.23 VN đã nắm lợi thế về thể lực, sức nhanh. Tuy nhiên tôi lại không thấy điều đó ở U.23 VN ngoài kiểu đá cứ có bóng là đẩy nhanh lên rất gấp gáp, chuyền hỏng nhiều. Hiệp 2 là một hiệp đấu khá chán của U.23 VN, tôi phải nói thẳng như thế.

Nhưng U.23 VN cũng đã có 2 bàn thắng đẹp mắt đấy chứ?

Bàn thắng đầu tiên của U.23 VN, tôi phải khen Công Phượng khi em giật quả gót rất hay và rất đồng đội để Huy Toàn có cú sút tung lưới. Một pha phối hợp đẹp nhất trận đấu của U.23 VN và chúng ta có bàn thắng. Tôi ghi nhận Công Phượng đã có ý thức chơi bóng đồng đội thay vì lạm dụng kỹ thuật cá nhân như trước, dù ở phút 53, Phượng có một tình huống tương tự song thay vì chuyền cho Văn Toàn ở thế thuận lợi hơn thì em lại đột phá và mất bóng.

Bàn thắng thứ hai của U.23 VN, tôi đánh giá là lỗi của các hậu vệ và thủ môn của U.23 Malaysia rất nặng. Hậu vệ thì không kịp chuẩn bị tư thế kèm người, trong khi thủ môn cũng không phán đoán được cú phất dài rất xa của Quế Ngọc Hải nên thay vì đứng cao lên để hỗ trợ đồng đội lại đứng thụt sâu nên Công Phượng mới tận dụng được. Nói chung thủ môn U.23 VN mắc lỗi đến bàn thua và đến lượt hậu vệ và thủ môn U.23 Malaysia phạm sai lầm để “bù” lại.

Ông nghĩ sao về tuyển U.23 Malaysia hôm nay?

Tôi không nghĩ U.23 Malaysia lại đá tệ đến vậy. Ai cũng biết bóng đá Malaysia có ưu điểm về mặt thể lực nhưng trận đấu này họ không cho thấy điều đó, thậm chí còn yếu hơn cả cầu thủ Việt Nam. Tôi để ý khi đến khoảng phút 60 đã thấy có cầu thủ Malaysia bị căng cơ và nhiều cầu thủ khác bước chạy không thanh thoát, rất nặng nề. Một khi đã không phát huy được thế mạnh nhất của mình thì U.23 Malaysia thua cũng chẳng có gì bất ngờ cho dù không phải U.23 VN hôm nay đã chơi trận xuất sắc.

Rõ ràng tuyển U.23 Malaysia đã không có sự chuẩn bị tốt cho giải, nếu họ đá đúng như những gì mà chúng ta biết về họ thì U.23 VN không dễ có được chiến thắng.

Thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp, U.23 VN coi như cầm chắc chiếc vé nhì bảng, vậy ông có điều gì nhắn gởi đến tuyển U.23 VN?

Thắng trận này coi như nhiệm vụ chính của U.23 VN đã xong, chỉ còn việc thi đấu các trận tới cho tốt để cạnh tranh chiếc vé vào VCK U.23 châu Á. Tôi mong rằng ở 2 trận còn lại với Macao và Nhật Bản thì với tâm lý nặng nề được gỡ bỏ, tuyển U.23 VN chơi khởi sắc hơn, có sự điều chỉnh linh hoạt về lối chơi và sự ăn ý của các cá nhân. Chứ để nói rằng chỉ với trận thắng U.23 Malaysia hôm nay rồi hài lòng thì quá vội vàng.

Cảm ơn ông rất nhiều!

Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục