Olympic Việt Nam 2-1 Malaysia: Ngày của Công Phượng

10:42 Thứ bảy 28/03/2015

Trong trận đấu mở màn bảng I chiều 27/3, U23 Nhật Bản đá chưa hết sức cũng thắng U23 Macau với tỷ số 7-0. U23 Malaysia và U23 Việt Nam đã quyết tử để tranh tấm vé nhì bảng.

Công Phượng lại tỏa sáng trong trận đánh bại Malaysia. Ảnh: Thành Đồng

Cả 2 đội đem đến một trận cầu hấp dẫn và kịch tính trên sân Shah Alam. Điều lạ là khán giả Malaysia đến sân rất ít (chỉ ngang bằng với cổ động viên Việt Nam), có lẽ họ không mấy tin tưởng vào đội hình U23 của HLV Razip Ismail.

Thực ra, Olympic Malaysia không có lực lượng tốt nhất để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016. Đây là đội hình kế thừa lứa U21 Malaysia vào đến bán kết giải U22 Đông Nam Á ở Brunei vào tháng 8/2014. Ở vòng bán kết, họ để thua U19 Myanmar 0-3, sau đó phát triển lên thành đội U20. Trong tay HLV Razip Ismail không có được những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất bởi Liên đoàn Bóng đá Malaysia ưu tiên quân cho đội U23 chuẩn bị đá SEA Games 28.

Ngoài đội tuyển chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á với tên gọi Harimau Muda B, bóng đá Malaysia còn một đội U23 khác được đánh giá cao hơn hẳn chuẩn bị cho SEA Games 28 (Harimau Muda A). Đây là đội cầm hòa U23 CHDCND Triều Tiên 1-1 trong trận giao hữu ở Thái Lan ngày 22/3.

Quá trình chuẩn bị cho giải đấu của Malaysia cũng không thông đồng bén giọt. Trước hết, HLV Razip Ismail rất bức xúc khi để mất tiền vệ đội trưởng Akram Mahinan vào tay đồng nhiệm Dollah Salleh ở đội tuyển quốc gia Malaysia (dự trận giao hữu với Oman). Sau đó, Olympic Malaysia không có chân sút số 1 Shafiq Shaharuddin - cầu thủ đang có phong độ cao với 5 bàn trong 5 trận tại giải Ngoại hạng Malaysia. Bên cạnh đó, tiền đạo Ramzi Haziq Mohamad cũng chia tay vòng loại U23 châu Á 2016 vì lý do tương tự. Tiền đạo của U23 Malaysia chỉ còn những cầu thủ non kinh nghiệm như Mohd Syafwan Syahlan, Mohd Faizat Ghazali và S. Kumaahran.

Trong khi đó, kết quả giao hữu của Harimau Muda B khá thất vọng. Ở 5 trận giao hữu, thầy trò HLV Razip Ismail để thua 3, hòa 1 và chỉ một lần giành chiến thắng. Đặc biệt, thất bại 0-3 trước U20 Myanmar khiến người ta nghi ngờ trình độ của Olympic Malaysia.

Nhưng họ vào cuộc trận này với tâm thế đội chủ nhà. Họ cầm bóng tấn công, đặc biệt là khoét vào cánh phải, nơi có sự trấn giữ của hậu vệ trái Mạnh Hùng. Nhưng U23 Việt Nam mới là đội có cơ hội mở tỷ số trước. Tiếc là Mạnh Hùng sút phạt bóng chạm xà ngang ra ngoài. Phút 33, đội trưởng Naing sút phạt ngoài 30m, bóng trúng mép dưới xà ngang đi vào lưới thủ môn Hoài Anh, mở tỷ số cho Malaysia.

Chậm, chắc, chiến thắng

Cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng. Ảnh: Thành Đồng

HLV Miura cho U23 Việt Nam ban đầu chơi chậm, chắc để thăm dò. Sau đó, đặc biệt là sau khi bị dẫn bàn, U23 Việt Nam đẩy đội hình lên tấn công. Phút 39, Võ Huy Toàn sút san bằng tỷ số 1-1 từ cú đánh gót nhả bóng của Công Phượng. Phút 44, Công Phượng phá bẫy việt vị, sút chéo góc nâng tỷ số lên 2-1 cho Việt Nam.

Bị dẫn bàn nhưng suốt một hiệp 2, U23 Malaysia cũng không có phương án tấn công khả dĩ để trước tiên là gỡ hòa. Họ chơi hoàn toàn bế tắc chứ không hưng phấn như lúc nhập cuộc.

Hầu hết cầu thủ trong danh sách U23 Malaysia tham dự Vòng loại U23 châu Á từng thuộc thành phần đội U21 nước này thi đấu tại giải U21 quốc tế tổ chức ở Cần Thơ năm 2014, như các hậu vệ Muhammad Isa, Shahrul Shaad, Mohamad Mariappen, tiền vệ đội trưởng Mohamad Kecik, các tiền đạo Adam Azlin, Kumaahran Sathasivam… Vì vậy, trình độ của U23 Malaysia tại vòng loại U23 châu Á 2016 đã hiện rõ khi thua Olympic Việt Nam 1-2 trên sân nhà. Điều đó chứng tỏ Liên đoàn Bóng đá Malaysia không quan tâm lắm đến chiếc vé vào Vòng chung kết U23 châu Á.

Về phía Olympic Việt Nam, với trận thắng này, coi như thày trò HLV Toshiya Miura đã đặt một chân đến Vòng chung kết U23 châu Á.

“Đó là bàn thắng rất quan trọng, giúp chúng tôi cân bằng được trạng thái tâm lý cũng như giành lại thế trận. Sau bàn thắng chúng tôi tiếp tục chơi tốt và bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 là thành quả của lối chơi tập thể”. “Công Phượng chơi tốt ngày hôm nay. Cậu ấy di chuyển nhanh, có những pha xử lý bóng thu hút cầu thủ đối phương. Quan trọng nhất, Công Phượng đã hoàn thành nhiệm vụ của một tiền đạo là ghi bàn. Tuy nhiên, chiến thắng là công của cả tập thể chứ không phải của cá nhân nào. Chúng tôi có một trận đấu thực sự khó khăn. U23 Malaysia luôn là đối thủ khó chịu. Họ đã nghiên cứu kỹ lối chơi của chúng tôi, lại có lợi thế sân nhà. Bàn thua đầu tiên của U23 Việt Nam có một phần nguyên nhân từ sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự, nhưng tôi không đổ lỗi cho cá nhân cầu thủ nào. Tuy nhiên, bàn thắng này đã khiến U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn”, HLV Miura phát biểu trong buổi họp báo sau trận đấu.

Tường Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục