“Bí mật của Pep”; Chương 8: Cú vấp đầu tiên

18:26 Chủ nhật 08/03/2015

Trở về sau chuyến tập huấn 9 ngày đầy cảm xúc ở Italia, Pep và các học trò ở Bayern quyết tâm giành siêu cúp quốc gia nước Đức. Tuy nhiên, mọi thứ không suôn sẻ như họ nghĩ dù Pep đã chuẩn bị rất kỹ càng. Đó cũng là nội dung chính của phần này.

Người đàn ông đa nghi

Sau 9 ngày miệt mài tập luyện tại Trentino, Italia, toàn đội trở về Munich. Ít ngày nữa, Pep sẽ bước vào thử thách đầu tiên với trận tranh Siêu cúp quốc gia Đức. Đối thủ của họ là Borussia Dortmund, đội bóng đang phất lên dưới bàn tay ma thuật của Jurgen Klopp.

Vấn đề cuối cùng mà Pep lo ngại là vị trí “pivote”. Schweinsteiger, Martinez và Gustavo chắc chắn không thể ra sân vì những lý do khác nhau. Kroos chưa thực sự là trạm trung chuyển đáng tin còn Lahm vẫn chỉ là một ẩn số.

Pep và các học trò đụng độ Borussia Dortmund của Klopp

Trước đó, Hojbjerg là nhân vật gây được ấn tượng mạnh nhất. Pep đã điền tên ông Hojbjerg vào danh sách đá chính ở trận Siêu cúp song cuối cùng, ông lại nghĩ làm vậy là gây hại tới Hojbjerg. Pep không muốn đánh bạc với tương lai của cậu học trò tài năng. Dortmund đang sục sôi ý chí phục thù sau thất bại ở chung kết Champions League hồi tháng 5. Một kết quả không như ý muốn có thể khiến một cầu thủ ít được va chạm như Hojbjerg suy sụp.

Ngày 14/07/13, Bayern tham dự trận đấu gây quỹ từ thiện giúp Hansa Rostock, cái tên vang bóng một thời của làng bóng đá Đức nay đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Bayern thắng 4-0, Kroos tỏa sáng dưới vai trò pivote. Pep lại suy nghĩ, từng có thời điểm ông muốn trao cơ hội cho Kroos. Nhưng rồi, cái tên Pep chờ đợi là Thiago.

Đúng một tuần sau, Bayern dự cúp giao hữu Telekom thường niên. Pep yêu cầu Thiago đá thấp nhất hàng tiền vệ. Cầu thủ gốc Brazil tỏa sáng trong thắng lợi 5-1 trước M’Gladbach. Tưởng như, Pep đã có câu trả lời cho riêng mình.

Thế mà chỉ vì một câu nói của GĐĐH Rummenigge khi ông nói “Pep, hãy kiên nhẫn”, HLV người Catalan liền đổi ý. Ngày 28/07/13, Pep tung ra sân đội hình thiên về tấn công và không có bất kỳ pivote nào trên sân.

Kết quả xứng đáng

Ba ngày trước khi bước vào màn quyết đấu với Dortmund, Pep giam mình trong phòng làm việc để nghiên cứu lối chơi của đội bóng vùng Ruhr. Ông phân tích từng đường chuyền, hướng lên bóng và cách Dortmund tiếp cận khung thành đội bạn. Và dù đã nỗ lực hết sức nhưng 3 tháng kinh nghiệm của Pep không thể so bì với 4 năm chinh chiến của Klopp. Dortmund với giá trị đội hình chỉ bằng 1/3 Bayern giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 4-2.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Pep phải đương đầu với một đối thủ khó chơi như Klopp. Pep tự đặt ra những mục tiêu và gây áp lực lên chính mình bằng câu hỏi: “Klopp sẽ trở thành Mourinho mới của bóng đá thế giới?”. Chỉ với một sự thay đổi người so với trận chung kết tại Wembley cách đấy 63 ngày (Sahin thay Piszczek), Dortmund không mấy khó khăn để mang Cúp về phòng truyền thống.

Trở lại diễn biến chính của trận đấu, Pep xem lại băng ghi hình để tìm ra nguyên nhân cho thất bại đầu tiên của ông trong một trận đánh lớn với tư cách HLV trưởng của Bayern. Hôm đó, Dortmund ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 còn Bayern sử dụng đội hình 4-2-4 huyền thoại mà Brazil từng áp dụng trong những năm 70 của thế kỷ trước. Linh cảm trước trận mách bảo Bayern phải tấn công còn Klopp, bằng sự lọc lõi của mình lựa chọn cách tiếp cận trận đấu thông minh hơn rất nhiều. Ông xếp 8 cầu thủ ở phần sân nhà, để duy nhất Reus, Lewandowski và Guendogan phía trên để phản công. Dortmund nhường toàn bộ thế trận cho Bayern.

Vậy tại sao đội bóng áo vàng-đen lại ghi tới 4 bàn? Câu trả lời khá đơn giản: Kroos và Thiago quá chậm để chống phản công, Dortmund chỉ cần chuyền bóng cho Sahin hoặc Bender, một trong hai người này chuyền dài vượt tuyến để Reus bứt tốc và thế là, cơ hội mở ra với Dortmund. Đó chính là chiến thuật counter-pressing (chuyển từ phòng thủ sang tấn công bằng những đường chuyền dài).

“Đừng ai cằn nhằn nữa, chúng ta thua là đúng vì họ quá giỏi”, Pep tuyên bố trong buổi họp chiến thuật sau trận.

Đứng dậy sau cú vấp

Trước trận đấu gặp Dortmund, Neuer bị căng cơ đùi, Ribery gặp vấn đề ở đầu gối trái. Nhưng rất nhanh chóng, chỉ 40 giờ đồng hồ sau, cả hai đều hoàn thành giáo án tập luyện như các đồng đội khác. Pep tự trách mình khi ông không áp dụng phác độ điều trị từng được đánh giá cao ở Barca. Theo đó, dù các cầu thủ bị chấn thương thì đội ngũ y tế luôn có trách nhiệm tìm ra giải pháp tốt nhất để giúp họ góp mặt trong đội hình chính (nếu có thể). Nếu Neuer và Ribery góp mặt ở trận chung kết Siêu cúp quốc gia Đức, tỷ số lẽ ra đã khác.

Tuy nhiên, Pep không trách ai cả. Ông chỉ thấy rằng việc để Bayern đá giao hữu với Barca 36 tiếng trước giờ bóng lăn theo ý muốn của chủ tịch Hoeness là quyết định sai lầm bởi nó ảnh hưởng đến thể trạng và nhuệ khí chiến đấu của các cầu thủ. Pep cũng nhận ra Thiago thiếu đi sự hỗ trợ cần thiết từ Lahm còn Mueller không thích hợp ở trung tâm hàng tiền vệ.

Bản kế hoạch cuối cùng được Pep gửi lên BLĐ CLB. Pep không cần thêm bất kỳ tân binh nào trong 9 tháng tới và thanh lý nốt hai cái tên không nằm trong kế hoạch dài hạn. Ngày 02/08/13, Emre Can chuyển tới Leverkusen. Ngày 16/08/13, Luiz Gustavo gia nhập Wolfsburg. Hojbjerg được tập cùng đội một nhưng sẽ thi đấu trong màu áo đội B để tích lũy kinh nghiệm. Kirchhoff sẽ ở lại tới dịp Giáng sinh và được tạo điều kiện tìm bến đỗ mới trong phiên chợ đông.

Cuối cùng, Pep kỳ vọng hai điều trong mùa giải đầu tiên. Một, thể lực của các cầu thủ được nâng cao. Hai, Bayern sẽ vô địch Bundesliga với đội hình hiện tại. Hai yếu tố ấy sẽ tạo ra một tập thể vững mạnh và Bayern có thể thấm nhuần tư tưởng bóng đá của Pep từ mùa thứ hai. Họ cần quên đi thất bại trước Dortmund để hướng tới những đích ngắm vĩ đại hơn. (Còn tiếp... )

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục