Góc chuyên môn: Barcelona chờ đợi gì ở Arda Turan?

15:57 Thứ tư 08/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cho dù đã cài vào một điều khoản kỳ lạ, là có thể trả Arda Turan về lại khi vị chủ tịch mới không thích. Nhưng chẳng thể phủ nhận, đây là một thương vụ khôn ngoan của đội bóng xứ Catalan.

Nói khôn ngoan ở đây, là bởi lẽ, giá của tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn rẻ hơn Paul Pogba hay Marco Verratti, những mục tiêu khác của Barcelona rất nhiều. Pogba bị hét giá tới 80 triệu euro, còn Verratti, cũng rơi vào khoảng 50 – 60 triệu.

Chỉ với 41 triệu euro (là bản hợp đồng đắt thứ tư trong lịch CLB), nhưng Luis Enrique đã có một mảnh ghép tuyệt vời cho đội hình bách chiến bách thắng của mình.

Arda Turan là thương vụ khôn ngoan của Barcelona. Ảnh: Internet.

Chất pressing

Đây chắc chắn là một trong những điểm mạnh nhất của tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ. Anh đã ở Atletico bốn mùa giải, đúng vào thời điểm Diego Simeone bắt đầu dẫn dắt đội bóng này. Có thể dễ dàng nhận ra từ một đội bóng có lối chơi bình thường và không rõ nét, chiến lược gia người Argentina đã biến Atletico thành một kẻ cực kỳ khó chịu ở La Liga và Champions League.

Lối chơi pressing và phòng ngự chủ động của Atletico đã gây khó khăn cho rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu. Không phải ngẫu nhiên mà họ đã lọt vào tới chung kết Champions League 2013/2014, vô địch Europa League mùa 2011/2012 và đoạt La Liga ngay trước mũi Real hay Barca.

Và Arda Turan chính là một cầu thủ then chốt trong sơ đồ đó. Anh là “nhân tố pressing” quan trọng của Atletico, giúp họ vây ráp và tạo sức ép ngay từ phần sân đối phương.

Nên nhớ rằng Barcelona của kỷ nguyên Enrique khác với Barcelona của Pep, nhưng họ đều có một điểm chung. Đó chính là khả năng pressing. Sự chệch choạc của Barcelona ở đầu mùa giải vừa rồi không chỉ đến từ việc họ mất Suarez, mà còn vì họ đã không pressing đối phương tốt.

Những trận đấu xuất sắc nhất của Barcelona ở mùa giải vừa qua, cũng là những trận mà họ chơi pressing cực tốt.

Sự so sánh về khả năng phòng ngự giữa Arda Turan và ba tiền vệ của Barca. Ảnh: Squawka.

Khả năng phòng ngự

Thực chất đây chỉ là hệ quả của việc Arda Turan có khả năng pressing tốt. Nhìn vào các con số thống kê, ta có thể thấy Arda Turan có khả năng phòng ngự vượt trội so với Iniesta và Rakitic. Anh có sốpha tắc bóng thành công mỗi trận (tackles won) và cắt bóng (clearances) cao hơn hẳn hai tiền vệ của Barca, và chỉ chịu thua mỗi Sergio Busquest – một tiền vệ phòng ngự.

Một chỉ số khác là số lần cắt bóng (Interception), Arda Turan cũng có thống kê khá tốt (gấp đôi Iniesta).

Sự đa năng

Arda Turan hoàn toàn có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, tiền vệ con thoi (box to box) hay thậm chí là tiền đạo/tiền vệ cánh. Một cầu thủ hoàn hảo cho Barcelona khi mà mùa giải tới, họ sẽ phải thi đấu ở rất nhiều mặt trận. Arda Turan cũng đã có nhiều năm thi đấu ở La Liga, chính vì vậy khả năng hòa nhập của anh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Anh có thể thay thế Iniesta, Rakitic và thậm chí là mảnh ghép dự phòng cho bộ ba MSN khi cần thiết.

Tố chất kỹ thuật

Dĩ nhiên là Barca không mua Turan về chỉ để phòng ngự. Họ còn cần anh ở mặt trận tấn công. Khả năng kỹ thuật của Arda Turan là không cần bàn cãi. Những cầu thủ tấn công gốc Thổ từ trước đến nay vẫn luôn nổi tiếng với sự ngẫu hứng và bản năng chơi bóng của mình.

Những pha giữ bóng, và xử lý ở cự ly hẹp luôn là đặc sản của tiền vệ này. Nên nhớ rằng cách đây hai ba mùa giải, đã có những tin đồn về việc HLV Arsene Wenger muốn chiêu mộ tiền vệ này. Tuy nhiên cuối cùng thì trước sự cứng rắn từ BLĐ Atletico, họ đã mua Mesut Oezil và Santi Cazorla, những cầu thủ có kỹ thuật không kém.

Kết

Không phải ngẫu nhiên mà Luis Enrique đã chỉ đích danh cái tên Turan trong danh sách chuyển nhượng. Paul Pogba, Gundogan hay Verratti có thể là những cái tên hào nhoáng hơn cả, nhưng chính Arda Turan mới là người phù hợp và là kẻ mà Barcelona cần vào lúc này.

Nguyễn Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục