Liverpool: “Xác ướp trở lại” & bình minh của Premier League

16:58 Thứ hai 31/03/2014

Một kẻ tưởng như đã chết Liverpool bỗng dưng đứng dậy vươn mình mạnh mẽ. Nó đã mang lại một luồng sinh khí mới, một bình minh mới cho một Premier League dần nhàm chán.

1. Trong giới CĐV của Liverpool, hiếm ai không biết cái tên Dian Qamajaya. Nhà thiết kế đồ họa người Indonesia này là tác giả của rất nhiều bức ảnh nổi tiếng tôn vinh Liverpool – loại ảnh mà NHM thường dùng làm hình nền máy tính, hoặc thể hiện một ý đồ nghệ thuật đặc biệt nào đó.


Qamajaya mới đây đã nghĩ ra một ý tưởng: Thực hiện một bộ phim hoạt hình theo mô tuýp “Xác ướp trở lại” và đặt tên là The Return of the King. Qamajaya đặt kỳ vọng tác phẩm đầy tâm huyết của mình sẽ giống như một sợi dây kết nối giữa quá khứ và hiện tại, với cột mốc Liverpool lên ngôi vô địch Anh mùa 1989/90 kéo đến ngày hôm nay, thời khắc mà chưa bao giờ NHM The Kop có niềm tin mãnh liệt vào khả năng đăng quang của Quỷ đỏ vùng Merseyside như thế.

Nhiều người khuyên Qamajaya nên chờ đến khi Liverpool thực sự đăng quang mới làm đoạn phim hoạt hình ngắn này. Nhưng Qamajaya đã nói một câu rất hay: “Liverpool đang mang đến cho tôi cảm xúc tột bậc. Đó là thứ xúc cảm mà chưa chắc một chức vô địch có thể mang lại”.

2. Đôi khi trong một chặng đường dài, thì việc người ta tận hưởng quá trình tìm đường đến đích thú vị hơn rất nhiều so với cảm giác đã về tới đích. Nó giống hệt như việc người Việt chúng ta tất bật chuẩn bị cho một cái Tết cổ truyền đầy đặn và tinh tươm. Thứ cảm xúc ấy thú vị hơn rất nhiều so với thời khắc năm mới đã bắt đầu, và nhà nhà hầu như chỉ làm những việc na ná nhau.

Cặp tiền đạo Liverpool đang chơi cực ấn tượng

Liverpool đang mang đến cho NHM của họ chính là thứ cảm xúc này: Một sự tận hưởng đầy khoái cảm qua mỗi trận đấu.

Thứ bóng đá mà Quỷ đỏ Merseyside đang chơi có một sức hấp dẫn kỳ lạ. Theo kết quả thăm dò của trang Guardian, có tới 58% CĐV trung lập cảm thấy Liverpool xứng đáng vô địch Premier League mùa này. Điều thú vị là 8% trong số này cho rằng: Với cá nhân họ thì Liverpool… đã vô địch. Còn CLB nào thực sự lên ngôi chung cuộc không còn quan trọng nữa (trong đó 26% độc giả cho rằng, sẽ là thảm họa của Premier League nếu Chelsea vô địch).

Tất nhiên, Liverpool mùa này thực tế không hề hoàn hảo. Họ đôi khi vẫn trải qua một vài trận đấu mà hàng thủ như những chú hề trên sân cỏ. Nhưng vô tình, đó lại chính là yếu tố khiến Quỷ đỏ Merseyside trở nên hấp dẫn hơn trong mắt những CĐV trung lập.

Vì với Liverpool, tấn công chính là phòng ngự. Dường như chúng ta có cảm giác rằng hàng công của The Kop, với Luis Suarez, Daniel Sturridge, Sterling, Coutinho… luôn sẵn sàng ghi gấp đôi số bàn thua mà hàng thủ biếu đối phương. Liverpool tận hiến cho triết lý tấn công. Với họ, bóng đá là một cuộc chơi không toan tính. Họ chơi bóng bằng tinh thần “đội thắng là đội ghi nhiều bàn hơn đối thủ, chứ không phải để thủng lưới ít hơn”.

Gerrard sẽ có được chức vô địch Premier League vào những năm cuối cùng sự nghiệp?

3. Phải theo dõi Liverpool thi đấu nhiều năm, bạn mới cảm thấy việc một CLB lột xác từ mẫu đội bóng chỉ ghi trung bình 1,55 bàn/trận trong một mùa bóng, đến hình mẫu của một tập thể siêu tấn công, luôn ghi từ 3 bàn trở lên trước mọi đối thủ, có ý nghĩa to lớn đến nhường nào.

Nó không chỉ đánh thức một quá khứ hào hùng của chính Liverpool, mà còn khiến cho Premier League trở nên dễ xem hơn đối với những CĐV trung lập. Liệu người ta thích xem một Man United chỉ biết mỗi taca-dada (tức là tạt cánh đánh đầu, nhại lại tiqui-taca của Barca), một Chelsea thực dụng đến khô khan, một Arsenal trận nổ trận xịt, hay một Liverpool tưng bừng trong mọi trận đấu?
Bảo Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục