Lượt đi vòng 1/16 Europa League - Cơ hội cho người Ý

13:32 Thứ năm 12/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đêm nay, rạng sáng ngày mai cả 5 đại diện của Italia sẽ bước vào vòng 1/16 Europa League, nếu những lá thăm may rủi không đưa đẩy để Roma phải chạm trán Fiorentina ở ngay vòng này thì việc “5 chị em” của Serie A tiến vào tứ kết là một giấc mơ hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Torino – Lành ít dữ nhiều trên đất Nga lạnh giá

Đại diện Italia phải thi đấu sớm nhất trong đêm nay là Torino. Vào lúc 0h (theo giờ Việt Nam) đội bóng thành Turin sẽ chiến đấu với Zenit St. Pertersburg trên đất Nga lạnh giá. Đây được xem là một chuyến làm khách đi dễ khó về với Torino khi Zenit của Andre Villas – Boas đang có một phong độ cực tốt và hiện đang thể hiện quyền lực tuyệt đối ở nước Nga.

Torino là đội bóng không dễ đánh bại. Ảnh: Internet

Dù giải VĐQG Nga vừa mới trở lại vào ngày 07/03 sau giai đoạn tạm nghỉ nhưng đội quân của Villas – Boas vẫn cho thấy một sức chiến đấu đáng nể khi có chiến thắng 3 – 0 trước Ural Oblast ở vòng 18. Ở tất cả những giải đấu mà Zenit tham dự cho đến thời điểm này, mỗi mặt trận họ mới chỉ thua 1 trận duy nhất trên sân nhà. Ở giải VĐQG Nga vào ngày 08/11 năm ngoái trước là trận thua trước Terek Grozny với tỉ số 1 – 3, ở Cup quốc gia là thất bại 2 – 3 trước Arsenal Tula còn ở Champions League họ bị Bayer Leverkusen hạ với tỉ số 2 -1.

Khi trôi xuống Europa League từ Champions League, Zenit cũng đã hạ gục PSV của Hà Lan với tổng tỉ số 4 – 0 sau 2 lượt trận nên việc Torino thủ hòa được ở Petrovskiy cũng có thể xem là thành công.

Thầy trò Giampiero Ventura dù mới thua Udinese 2 – 3 ở vòng 26 Serie A tại Friuli nhưng đó chỉ là một nốt trầm sau khoảng thời gian thăng hoa rất dài của họ. Torino không có một ngôi sao nào sáng giá trong đội hình nhưng là một tập thể rất khó bị đánh bại.

Nếu không tính trận thua ở Udine mới đây thì Torino đã trải qua 9 trận bất bại liên tiếp ở mọi đấu trường. Mọi hi vọng trong đêm nay của đội bóng thành Turin sẽ dồn lên vai của 2 chân sút Quagliarella và Maxi Lopez cùng hàng phòng ngự chắc chắn được chỉ huy bởi đội trưởng Glik. Chơi trên đất Nga với thời tiết khắc nghiệt luôn là điều không hề dễ dàng với bất cứ đội bóng nào và 1 điểm sẽ là mục tiêu tối thượng của thầy trò Ventura khi rời hiểm địa Petrovskiy.

Inter vào hang Sói – Có bảo toàn được tính mạng?

1h sau cuộc chiến giữa Zenit và Torino thì Inter cũng phải vào cuộc để chiến đấu với Wolfsburg trên đất Đức. Đại diện của nước Đức có lẽ là một trong số ít những cái tên đáng sợ còn lại có thể cạnh tranh chức vô địch cùng các đội bóng đến từ Italia.

Inter sẽ có trận đấu đầy khó khăn trước Wolfburg. Ảnh: Internet

Wolfburg mới đây đã thua Augsburg ở vòng 24 Bundesliga trên sân khách với tỉ số tối thiểu nhưng đó có thể xem là một tai nạn nhỏ khi họ luôn tỏ ra ổn định và rất đáng sợ trong cả mùa giải năm nay. Họ đang nắm giữ vị trí thứ 2 ở giải VĐQG, đã lọt vào tứ kết Cup quốc gia và đang bay cao cùng bộ đôi Bas Dost cùng Kevin de Bruyne.

Wolfsburg có một đội hình rất chất lượng và đồng đều ở Đức. Nếu đem so sánh từng cá nhân với Inter thì có lẽ họ còn nhỉnh hơn. Trên hàng công với Bas Dost đang chứng mình mình là một tay săn bàn cự phách khi ghi được 13 bàn sau 13 trận ra sân ở Bundesliga, ghi 2 bàn sau 5 trận ở Europa League.

Ngòi nổ cũng là trái tim của bầy sói chính là Kevin de Bruyne. Ngôi sao người Bỉ đã làm cả Bundesliga phải thán phục khi tung ra đến 15 đường kiến tạo cho đồng đội lập công cùng 8 bàn thắng ở giải VĐGQG cho đến thời điểm này. Ảnh hưởng của Bruyne ở Wolfsburg là điều không phải bàn cãi. Ở Europa League anh cũng ghi 3 bàn cùng 3 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Bên cạnh 2 cái tên nêu trên thì Wolfsburg còn có bản hợp đồng đắt giá Schurrle từ Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, những Luiz Gustavo hay Ricardo Rodriguez, Naldo đều là những cầu thủ với chất lượng hàng đầu.

Về phía Inter, họ cũng vừa có trận hòa đầy kịch tính trên sân San Paolo trước Napoli tại vòng 26 Serie A. Vòng 25, thầy trò Mancini cũng gặp một tai nạn khi gục ngã ngay trên sân nhà trước Fiorentina khi đã trả qua 5 trận bất bại trước đó.

Rạng sáng ngày mai, Inter sẽ ra sân với đội hình quen thuộc 4 – 3 – 1 – 2 với Shaqiri chơi hộ công phía sau 2 tiền đạo Icardi và Palacio. Ở tuyến tiền vệ sẽ có một sự thay đổi nhỏ so với trận hòa ở Naples khi Hernanes nhiều khả năng sẽ ra sân từ đầu thế chỗ của Marcelo Brozovic. Thủ môn Carrizo sẽ được ưu tiên là lựa chọn hàng đầu ở đấu trường này thay cho Handanovic.

Liệu Inter với một bộ khung đang dần hoàn thiện trên có bảo toàn được tính mạng khi rời khỏi hang sói? Một nhiệm vụ vô cùng khó khăn nhưng Mancio cùng các học trò buộc phải làm được nếu muốn nuôi tham vọng vô địch.

Roma đại chiến với Fiorentina tại Firenze

Vào lúc 3h rạng sáng ngày mai sẽ là trận Derby Italia ở Europa League giữa Fiorentina và Roma. Fio với sự xuất sắc của Mohamed Salah đã bay cao đến 9 tầng mây trong giai đoạn gần đây nhưng vừa bị những chú Đại bàng thành Rome – Lazio kéo xuống mặt đất. La Viola thảm bại 0 – 4 trước người hàng xóm của AS Roma ngay tại Olimpico ở vòng 26 Serie A và bị chấm dứt chuỗi 8 trận bất bại ở giải VĐQG.

AS Roma và Fiorentina sắp có cuộc nội chiến nảy lửa tại đấu trường Europa League. Ảnh: Internet

Bên kia chiến tuyến, Roma cũng không khá hơn gì khi họ đang tầm thường hóa chính mình bằng những trận hòa nhạt nhẽo và vô vị. Trong khi Fiorentina đánh bại thuyết phục Tottenham sau 2 lượt trận ở vòng 1/32 để đi tiếp thì Giallorossi chỉ may mắn vượt qua được Feyenoord để đi tiếp với chiến thắng hiếm hoi 2 – 1 trên đất Hà Lan trong trận lượt về.

Trong 9 trận gần nhất ở Serie A, Roma đã hòa đến 8 và nếu tính cả trận hòa với Feyenoord ở Olimpico thì đã 7 trận liên tiếp Roma không biết mùi chiến thắng trên sân nhà và khoảng thời gian mà các Romanista phải chờ đợi một thắng lợi ở thành Rome đã kéo dài hơn 4 tháng!

Dù sao thì Giallorossi cũng đã hết cơ hội đua tranh Scudetto với Juventus khi khoảng cách giữa họ đã lên đến 11 điểm, cũng khá vững vàng ở vị trí thứ 2 tại Serie A nên tập trung để giành một chiếc Cup duy nhất còn có thể trong mùa giải năm nay là điều khả dĩ hơn cả với Totti cùng các đồng đội.

Sẽ là một trận chiến hấp dẫn tại Artemio Franchi khi mà Roma đang mong chờ cơ hội để báo thù. Chính Fiorentina đã loại bầy sói khỏi Coppa Italia tại vòng tứ kết ngay trên thánh địa Olimpico của họ bằng chiến thắng 2 bàn không gỡ cách đây hơn 1 tháng.

Napoli và điểm tựa San Paolo

Cùng thời điểm diễn ra trận Fiorentina và Roma là cặp đấu giữa Napoli và Dinamo Moscow. Đại diện đến từ nước Nga đang có một phong độ đáng kinh ngạc khi họ đã bất bại 11 trận liên tiếp trên mọi đấu trường.

Thi đấu trên sân nhà chính là lợi thế lớn của Napoli. Ảnh: Internet

Với những cái tên rất quen thuộc với người hâm mộ trong đội hình như trung vệ Christopher Samba, hậu vệ cánh trái kỳ cựu Yuri Zhirkov, tiền vệ Igor Denisov, tiền đạo Kevin Kuranyi, Aleksandr Kokorin và đặc biệt là tiền vệ kiến thiết lối chơi người Pháp: Mathieu Valbuena cùng vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng giải VĐQG Nga thì đây không phải là một con mồi dễ nuốt với Napoli.

Được thi đấu trên sân nhà San Paolo với sự cuồng nhiệt của đông đảo khán giả nhà sẽ là một lợi thế không nhỏ của đội bóng thành Naples dù phong độ của họ trong 3 trận gần đây là không được khả quan cho lắm. Họ thua Torino ở vòng 25 Serie A, hòa Lazio ở bán kết lượt đi Coppa Italia tại Olimpico và tiếp tục chia điểm với Inter Milan tại Naples ở vòng 26 giải VĐQG.

Benitez sẽ cho các học trò ra sân với đội hình 4 – 2 – 3 – 1 quen thuộc với mũi nhọn Gonzalo Higuain trên hàng công để tiếp đón đội bóng đến từ thủ đô nước Nga. Đội trưởng Marek Hamsik và David Lopez nhiều khả năng sẽ không ra sân ở đội hình xuất phát mà thay thế cho họ sẽ là Jonathan De Guzman và Jorginho. Ở hai cánh vẫn sẽ là sự xuất hiện của Jose Callejon và Dries Mertens bên cạnh Gokhan Inler ở trung tâm hàng tiền vệ. Một chiến thắng gần như là điều bắt buộc với Napoli nếu họ muốn nắm lợi thế và hướng đến chức vô địch.

Như vậy, chúng ta đã cùng điểm qua tình hình của 4 cặp đấu có 5 đại diện của Italia cùng ra sân vào đêm nay – rạng sáng ngày mai. Người Ý đang cần họ chiến đấu hết mình không những vì danh dự của tổ quốc mà còn vì những điểm số trên bảng xếp hạng của UEFA.

Europa League bây giờ được xem như Coppa Italia mở rộng và nếu không nắm bắt được cơ hội này thì hi vọng phục sinh nền bóng đá đã từng là số 1 hành tinh sẽ còn mãi dang dở và không biết đến khi nào mới thực hiện được!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục