Luka Doncic: Hành trình vươn tới những vì sao

11:54 Thứ sáu 01/03/2019

TinTheThao.com.vnMột thời đại mới ở NBA đã mở ra với những cầu thủ trẻ tài năng đến từ châu Âu hoàn toàn đủ sức vươn tầm siêu sao như Giannis Antetokounmpo, Nikola Jokic và đặc biệt là Luka Doncic.

Cậu bé vàng của Slovenia bước vào NBA với những hoài nghi từ giới chuyên môn và người hâm mộ như "thể chất tầm thường, hết tầm phát triển thể chất, được thổi phồng bởi truyền thông..." Nhưng đáp lại những ý kiến tiêu cực đó, Luka Doncic ngay lập tức thể hiện vai trò quan trọng ở Dallas Mavericks và khiến nhiều siêu sao như LeBron James hay Stephen Curry hết lời ca ngợi.

1

 Nhiều ngôi sao hàng đầu NBA đã bày tỏ sự ấn tượng về chàng tân binh Luka Doncic.

Với việc Dirk Nowitzki trải qua chặng đường cuối trong sự nghiệp lẫy lừng ở NBA, Luka Doncic đang từng bước trở thành thần tượng và ngôi sao mới ở Dallas Mavericks.

Luka Doncic đã được nhận danh hiệu NBA's Western Conference Rookie of the Month (Tân binh của tháng ở khu vực miền Tây) trong 3 tháng liên tiếp (Tháng 11, 12 và 1). Những màn trình diễn quá đỗi thuyết phục kể từ khi gia nhập NBA cũng giúp Luka Doncic trở thành ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Roookie of the Year (Tân binh của năm).

"Cậu ấy đang ở một cấp độ khó tin khi nhìn những gì đã thể hiện. Thật thú vị khi được xem điều đó", Hậu vệ Austin Rivers của Houston Rockets nhận xét về Luka Doncic.

Cầu thủ 20 tuổi đang có trung bình 20,9 điểm, 7,3 rebounds (bắt bóng bật bảng) cùng 5,7 kiến tạo sau 57 trận đầu tiên ở NBA.

"Cậu ấy thực sự là một cầu thủ toàn diện trong tấn công, cho dù đó là cú ném, floaters (thả bóng vào rổ từ xa) hay lên rổ". Cậu ấy là một hậu vệ cao to, cậu ấy có thể đọc vị điểm yếu của đối thủ. Tư duy bóng rổ của cậu ấy vượt ngoài thế giới này ở độ tuổi 19... Cậu ấy chắc chắn sẽ rất vui khi nhận được sự ủng hộ từ người Dallas", Dirk Nowitzki từng nhận xét về Luka Doncic.

2

 Dallas Mavericks đã hy sinh một quyền lựa chọn cầu thủ ở kỳ NBA Draft 2019 để có được Luka Doncic.

Dallas Mavericks đã nhờ tới sự giúp đỡ của Atlanta Hawks để có được Luka Doncic ở vị trí thứ 3 trong kỳ NBA Draft 2018. Cụ thể phía Dallas Mavericks đã hy sinh thêm quyền lựa chọn cầu thủ ở vòng 1 trong kỳ NBA Draft 2019 để trao đổi Luka Doncic từ Atlanta Hawks.

Đó là lý do vì sao mà Atlanta Hawks đã chọn Luka Doncic ở vị trí thứ 3, trong khi Dallas Mavericks cũng mang về Trae Young ở vị trí thứ 5. Xét tổng thể thì Dallas Mavericks và Atlanta Hawks đã rất thành công trong kỳ NBA Draft 2018 khi cả 2 cầu thủ mà họ mang về đều trở thành cầu thủ chủ lực.

Cho đến hiện tại thì Luka Doncic đang là tân binh chơi nổi bật nhất mùa giải 2018-19.

Nhiều người vẫn đang tranh luận rằng Luka Doncic liệu có thể chất đủ tốt để thi đấu ở NBA. Ngay cả bây giờ, một giám đốc điều hành ở NBA vẫn nghi ngờ: "Người ta dự đoán cậu ấy sẽ thể hiện tốt hơn trong thời gian đầu, vì thực tế cậu ấy đã chơi bóng chuyên nghiệp ở NBA trong khi không có cầu thủ nào trong lứa đó đã được chơi như vậy. Thật khó để nói rằng cậu ấy sẽ trở thành một MVP trong tương lai, bởi vì về mặt thể chất thì cậu ấy không tốt bằng những cầu thủ trẻ khác".

Một trong những trợ lý huấn luyện viên (HLV) của Dallas Mavericks thì lại tỏ ra không lo lắng bất cứ điều gì về tố chất của Luka Doncic. "Cậu ấy thực sự tốt, rất nhanh và có thể ném nhanh, đó là điều mà mọi người đã nghi ngờ khi cậu ấy tham gia giải đấu", Trợ lý HLV giấu tên của Dallas Mavericks chia sẻ.

3

 Luka Doncic thể hiện phong thái chơi bóng đĩnh đạc mà không nhiều cầu thủ làm được khi còn là tân binh.

Trong khi hậu vệ Austin Rivers thì nhận xét về Luka Doncic rằng: "Đôi khi mọi người không cần đặt nặng quá nhiều vào vấn đề đó. Cậu nhóc này là một đứa rất đặc biệt. Cậu ta có bất cứ thứ gì mà một siêu sao tương lai cần. Tất cả các bạn đã thấy tôi ở độ tuổi 19 hay 20 chơi như thế nào. Tôi đã chạy rất nhiều. Đó là điều đáng kinh ngạc về Luka. Cậu ấy đã chơi với sự tự tin và tinh quái như thể đã ở giải đấu này 6 hoặc 7 năm. Đó là điều ấn tượng nhất. Không phải những cú ném điên rồ, những pha ghi điểm khó tin trong trận đấu mà nằm ở sự tự tin".

"Ngay cả khi ném rất tệ trong một số trận đấu, điều đó vẫn không làm cậu ấy bối rối. Cậu ấy chơi như một người đàn ông trưởng thành. Có lẽ điều đó có được từ việc cậu ấy đã chơi bóng rổ chuyên nghiệp ở nước ngoài, nhưng cũng có rất nhiều người được như vậy nhưng chưa bao giờ làm được như cậu ấy... Cậu ấy chỉ là một đứa trẻ đặc biệt. Rồi cậu ấy sẽ sớm trở thành siêu sao", Austin Rivers nói thêm.

HLV trưởng Doc Rivers của Los Angeles Clippers nhấn mạnh rằng hiếm khi bóng rổ thế giới sản sinh ra một cầu thủ như Luka Doncic. "Thật bất thường. LeBron James, Magic Johnson, ý tôi họ đều là thiên tài khi bạn nghĩ tới. Có rất ít người như vậy, nhưng Luka Doncic là một trong những cầu thủ như vậy. Có vẻ là như thế", HLV Doc Rivers chia sẻ cảm nghĩ về Luka Doncic.

Thậm chí trước khi có mặt ở NBA, tiền phong Juancho Hernangomez của Denver Nuggets đã tin rằng Luka Doncic có tươi lang rất tươi sáng. "Khoảng thời gian đầu, cậu ấy sẽ gặp khó khăn trong việc thích nghi, nhưng tôi nghĩ cậu ấy sẽ có một sự nghiệp tốt. Cậu ấy là một trong những cầu thủ trẻ tài năng nhất mà tôi từng biết. Cậu ấy giống Joker (biệt danh của Nikola Jokic) của chúng tôi. Cậu ấy thực sự là một tài năng lớn", Juancho Hernangomez đánh giá về Luka Doncic.

Ngoài trừ việc thích nghi nhanh chóng ngay từ những trận đầu thì Juancho Hernangomez đã đúng khi nói về Luka Doncic, người có trung bình 19,6 trong 8 trận ra mắt NBA vào tháng 10.

Xem 20 pha bóng đỉnh cao của Luka Doncic ở độ tuổi teen

"Cậu ấy đã đánh bật Dennis Smith Jr. khỏi Dallas. Mavericks buộc phải cho Luka Doncic quả bóng", Một cựu cầu thủ đang làm nhà phân tích trên sóng truyền hình đã nói.

Dallas Mavericks đã đẩy Dennis Smith Jr. (được chọn ở vị trí thứ 9 trong kỳ NBA Draft 2017) sáng New York Knicks để nhận lại Kristaps Porzingis. Điều đó cho thấy nhà vô địch NBa năm 2011 đánh giá rất cao tài năng của Luka Doncic.

Dallas Mavericks với thành tích 27 thắng - 34 thua đã cho thấy không hề có tham vọng dự NBA Playoffs 2019, nhưng lại có tương lai đầy hứa hẹn với bộ đôi Luka Doncic và Kristaps Porzingis.

Có nhiều cầu thủ trẻ nổi lên và được kỳ vọng sẽ như LeBron James, Stephen Curry hay Kevin Durant nhưng đã không bao giờ vươn tới đẳng cấp đó. Nhưng Luka Doncic ở độ tuổi 20 đang cho thấy mình xứng đáng là người trở thành siêu sao NBA trong tương lai.

Kym Kym - Theo bongro24h.vn | 11:54 01/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục