Lăng kính: Tội vạ, thuyền trưởng chịu

16:40 Thứ năm 19/01/2012

Sau trận derby della Madonnina, Ranieri đang được tán dương như đấng cứu thế. Và có thể hơi lo xa, nhưng chính lúc này lại là thời điểm cần cầu nguyện cho ông và “con tàu” Inter Milan.

1. Con tàu du lịch khổng lồ Costa Concordia gặp tai nạn khiến 11 hành khách thiệt mạng và 29 người mất tích. Thuyền trưởng Francesco Schettino bị bắt, nhưng không phải vì tội thiếu trách nhiệm hay một cái gì chung chung khác: ông bị buộc tội giết người.

Tập đoàn du lịch Carnival, chủ tàu, cũng buộc tội Schettino đã gây ra vụ tai nạn. Quan điểm của họ là bản thân Costa Concordia “vô cùng an toàn” (nguyên văn: ultra-safe, với tính từ “ultra” thể hiện một độ lớn phi thường).

Lăng kính: Tội vạ, thuyền trưởng chịu

Đúng sai sẽ phải chờ điều tra, nhưng cách hành xử thông thường là như thế: khi một con tàu đắm, thuyền trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm ở mức độ cao nhất. Ông ta là thủ phạm của tất cả mọi chuyện, chứ không phải một con ốc vít hay cái phao nào.

Đó là nguyên nhân khiến nghề HLV trở thành một nghề đặc biệt nguy hiểm. Nghề ấy rất giống với nghề thuyền trưởng. Họ có thể trở thành “kẻ thủ ác” bất cứ lúc nào.

2.HLV Cladio Ranieri đang được tán dương như một anh hùng sau chiến thắng trong trận derby thành Milan. Nhưng sự nghiệp của ông, hay bất kỳ HLV lão làng nào khác đã chứng minh rằng rồi những ngày tháng được tán tụng ấy sẽ kết thúc.

Nhưng để hiểu rõ hơn về cái gọi là “trách nhiệm của thuyền trưởng”, cần phải nhìn vào những chuyển động đang diễn ra trên con tàu Inter Milan. Ở đó, Ranieri đang không quyết định được rất nhiều thứ.Vụ chuyển nhượng Carlos Tevez, thứ Ranieri đang cố bày tỏ thái độ trung dung, dường như là mong muốn cá nhân của chủ tịch Massimo Moratti: ông đã liên hệ với Tevez cả nửa thập kỷ nay, và là người duy nhất ở Inter bây giờ nói về triển vọng có được anh (Ranieri luôn lảng tránh).

Sau trận derby della Madonnina, cựu danh thủ Paul Ince bình luận một câu ngắn nhưng rất ý nghĩa: “Inter đã chơi như một đội bóng”. Ranieri đã xây dựng một đống đổ nát thành một khối gắn kết. Và khối gắn kết ấy có thể bị phá vỡ bởi những ý thích của ông chủ tịch, một truyền thống của Serie A.

Việc bán đi các cầu thủ mà Ranieri không cần hoặc chưa biết có cần không, để gây quỹ mua những người ông thích, cũng nằm ngoài tầm tay của vị HLV này. Wesley Sneijder, người đã rậm rịch ra đi từ lâu, hôm qua lại tuyên bố rằng có đến 90% anh sẽ ở lại. Ranieri vốn chưa cần (và không chắc đã cần) Sneijder. Anh chỉ vào sân có hơn 10 phút trận thắng Milan. Chưa kể đến những nghi ngờ về việc tiền vệ người Hà Lan này có mâu thuẫn với BLĐ Inter chẳng cách nào xóa bỏ được. Sneijder ở lại, sẽ lại phải nghĩ cách dùng anh.

3. Chính cái cách người ta đang tán dương Claudio Ranieri như một anh hùng, chính cái cách giới truyền thông Italia và cả những người trong cuộc thần thánh hóa chiến thắng trước Milan đã bóp méo hình ảnh của người HLV này. Ông đến đây với tư cách một kẻ trục vớt tàu, bây giờ nó lên mặt biển rồi, người ta lại gán cho ông vai trò của một kẻ sẽ đưa con tàu ấy đến tận cùng thế giới.

Trong sự lung linh của trận thắng Milan, người ta quên mất rằng Inter đã không phải là một con tàu tử tế từ lâu rồi. Không thể dùng cái từ “ultra-safe” để mô tả nó được. Nó là một khối lổn nhổn sắt thép, và giữ được nó nổi trên mặt biển đã là siêu phàm.

Ranieri đang được tán dương như đấng cứu thế. Và có thể hơi lo xa, nhưng chính lúc này lại là thời điểm cần cầu nguyện cho ông và “con tàu” Inter Milan.

Bởi suốt cả sự nghiệp của “Gã thợ hàn”, ông đã bị người ta phán xét bằng những gì ông chưa thể làm được, dù trước đó đã làm cả đống việc người khác không làm nổi.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục