La Masia - Thay đổi hoặc chỉ còn là một cái tên

20:58 Thứ ba 17/04/2018

TinTheThao.com.vnSau trận thua bạc nhược trước Roma, NHM Barca lại càng thấy nhớ La Masia hơn bao giờ hết. Người ta trách Valverde bởi ông "đứng im" trước thế trận đó.

Ngày 25/11/2012, Montoya vào sân thay Dani Alves ở phút thứ 14 trong trận đấu gặp Levante, đó là lần đầu tiên trong lịch sử, 11 cầu thủ xuất thân từ La Masia cùng ra sân. Tưởng chừng như sau cột mốc đầy tự hào đó sẽ là 1 La Masia phát triển cực thịnh, hi vọng vào những siêu sao hàng đầu thế giới, Leo Messi, Xavi, Iniesta, Puyol,.. phiên bản 2.0.

Thế nhưng hi vọng bao nhiêu thì người ta lại thất vọng bấy nhiêu. Sau thế hệ vàng đó, lần lượt những lứa kế cận được ra mắt. Đầu tiên là Fontas, Bartra, Giovani và Bojan. Đã có những thời điểm những cầu thủ trẻ này gây được ấn tượng mạnh mẽ, thế rồi sau cùng, tất cả đều chìm vào quên lãng. Bartra sang Dortmund với mong muốn được ra sân nhiều hơn, Bojan thì vận lộn tìm chỗ đứng tại Stoke trong khi Giovani dạt sang tận... Mỹ.

 - Bóng Đá

 La Masia từng là nền tảng thành công của Barca.

Tiếp đó, lứa Montoya, Thiago, Cuenca, Tello, Sergi Roberto cũng được đánh giá rất cao. Tuy vậy, cho đến nay, chỉ còn mình Sergi Roberto trụ lại Camp Nou.

Năm 2012, La Masia trình làng lứa Rafinha, Gerard Deulofeu, Icardi và số phận của những cầu thủ này cũng không khá hơn lứa đàn anh. Rafinha, Deulofeu về rồi lại đi, tất cả đều không dành được cho mình một chỗ đứng trong đội hình chật chội của gã khổng lồ.

Sau đó 2 mùa, Luis Enrique đến Camp Nou, người cũ của Barca được chọn với hi vọng sẽ làm sống dậy La Masia. Lần lượt Munir, Sandro, Samper, Adama Traore được ông cho ra mắt. Trong số này, Munir và Sandro nhiều lần tỏa sáng khi được trao cơ hội, thế nhưng càng về sau, họ càng ít xuất hiện. Cuối mùa giải, Barca giành cú ăn ba với bộ ba MNS xưng bá trời Âu. Trong cái dấu ấn thành công đó, người ta chẳng thấy bóng dáng của La Masia ở đâu, và rồi lại một lứa tài năng trẻ nữa thất bại tại Camp Nou. Pedro Rodriguez rời Barca gia nhập Chelsea, cuối cùng thì đến đây người ta cũng phải cay đắng thừa nhận rằng: La Masia đã thoái trào.

Mùa giải năm nay sau khi để mất Neymar, Barcelona đã bỏ ra đến 225 triệu euro mua về Ousmane Dembele, Nelson Semedo và Paulinho, tiếp tục chi 160 triệu euro cho Philippe Coutinho và Yerry Mina vào mùa đông. Rất lâu rồi, à không! Đó là lần đầu tiên người hâm mộ thấy đội chủ sân Camp Nou mua sắm dữ dội đến đến vậy! Dòng máu La Masia đang dần bị thay thế.

 - Bóng Đá

Bạn nhận ra bao nhiêu danh thủ trong bức ảnh này? 

Trước tình cảnh đó, báo chí lại có lý do để nhắc về La Masia, nhắc về câu chuyện sa sút của lò đào tạo tài năng trẻ nổi tiếng nhất thế giới. Người ta bắt đầu đổ lỗi cho Bartomeu, rằng những chính sách điều hành định hướng của ông đã giết chết La Masia, giết chết những tài năng trẻ.

Thực ra La Masia ra nông nỗi như ngày hôm nay không thể đổ lỗi hoàn toàn cho ban lãnh đạo. Chẳng phải bỗng dưng Barca phải bỏ ra số tiền lớn đến vậy để mua sắm cho những tham vọng. Bởi cầu thủ trẻ đơn giản đã không còn đáp ứng được với những kỳ vọng. Cùng nhìn vào những cái tên ra đi, mấy ai thành công hay để lại dấu ấn mạnh mẽ? Trường hợp của Thiago là 1 ngoại lệ, phía trước anh là bộ đôi Xaviesta đang ở thời kỳ đỉnh cao, thật khó cho HLV khi thay anh bằng 1 trong 2.

Sau trận thua bạc nhược trước Roma, NHM Barca lại càng thấy nhớ La Masia hơn bao giờ hết. Người ta trách Valverde bởi ông "đứng im" trước thế trận đó. Nhưng tôi không trách ông, bởi trong tay ông không có những cái tên đủ sức để thay đổi thế trận.

La Masia phải thay đổi, và đó là lựa chọn duy nhất. Giống như những gì đã làm trong quá khứ, hãy để lịch sử ghi tên họ một lần nữa!

Endo - Bongda.com.vn - TTVN | 16:42 17/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục