Juventus: Con đường trở lại đỉnh cao

19:11 Thứ bảy 16/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Từ đáy vực thảm họa là vụ Calciopoli 2006 dẫn đến việc phải xuống chơi tại Serie B. Nhưng đó chỉ là một vết đen và là một động lực để “Bà đầm già” vực dậy như bây giờ.

Phải đợi đến chín năm kể từ năm 2006 Juventus mới có thể góp mặt tại một vòng bán kết của Champions League và sắp tới là chung kết. Tuy nhiên, việc có chức vô địch Serie A thứ tư liên tiếp cộng với mùa giải bất bại huy hoàng 2011-2012 thì đây là thời kì thành công nhất của CLB từ thập kỉ 30 của thế kỉ trước khi gia đình Agnelli bắt đầu sở hữu CLB.

Vậy Juventus đã có những bước đi “chậm nhưng chắc” như thế nào để có được thành công như hiện nay? Câu trả lời chung nhất là nằm trong những kế hoạch dài hơi và sự vững vàng khi gặp khó khăn.

Đầu tiên, sân vận động Juventus Stadium được xây dựng trong hoàn cảnh không thể ai ngờ tới khi nước Ý đang gặp khó khăn trong lĩnh vực kinh tế. Bước đi táo bạo năm 2011 này cũng đủ giúp Juventus bỏ xa các CLB tại Serie A một khoảng cách xa về mặt tài chính khi họ chỉ bỏ ra 100 triệu euro để xây một SVĐ hiện đại có sức chứa hơn 41.000 người và có thể kiếm hàng chục triệu euro mỗi năm từ việc bán vé, kinh doanh, cho thuê,…

Đây có thể là một động thái được học hỏi từ nước Anh khi ví dụ điển hình nhất là SVĐ Emirates của Arsenal. Nhắc đến Arsenal bởi vì, Juventus có liên quan đôi chút đến nước Anh khi màu áo huyền thoại trắng đen của CLB thật ra được lấy cảm hứng từ màu áo của CLB bé nhỏ Notts Country ở tận nước Anh. Để ghi nhớ điều này, Juventus trong ngày dọn đến nhà mới đã mời Notts Country thi đấu giao hữu.

Thứ hai là Andrea Agnelli, thành viên thứ tư của gia đình Agnelli đang là chủ tịch của Juventus, ông được thừa nhiệm chiếc ghế từ năm 2010 kể từ khi cha mình rời bỏ chiếc ghế chủ tịch vào năm 1962. Khi ông chủ 39 tuổi nhậm chức, ông đã cho ra đời của một hệ thống quản lí rõ ràng và vạch ra một chiến dịch nhằm đưa “Bà đầm già” trở lại với vị thế của mình.

Lịch sử gần đây của Juventus:

Agnelli cũng đã chiêu mộ được một vị giám đốc kĩ thuật tài ba đó là Giuseppe Marotta, người có công rất lớn trong đưa về Carlos Tevez nổi loạn khi anh đang ngụp lặn tại Man City hay Andrea Pirlo miễn phí khi anh đã bị AC Milan ruồng bỏ và chỉ với 300.000 euro để mang về một Paul Pogba đang không hài lòng với ngài Alex Ferguson.

Tiếp theo cũng là điểm cuối cùng là một vài HLV đã đến và đi kể từ khi CLB bị xuống hạng nhưng chỉ đến lúc chính cựu cầu thủ của Juventus là Antonio Conte nhậm chức HLV trưởng, đội chủ sân Juventus Stadium mới thi đấu thật sự có khởi sắc. Conte đã mang đến một sự quản lí thật sự cho một CLB về cả chuyên môn và tâm lí khi các HLV đời trước không có được; hơn thế nữa ông còn truyền được tinh thần nhà vô địch cho các cầu thủ và hệ quả là họ đã vô địch.

Sau sự ra đi của Antonio Conte khiến toàn bộ nước Ý sững sờ sau khi đã có đến ba chức vô địch Serie A liên tiếp, người hâm mộ Juventus dường như sẽ nghĩ đến viễn cảnh CLB sẽ có một giai đoạn thay đổi khắc nghiệt nhưng HLV Massimiliano Allegri lại là người giúp được họ đi vào chung kết Champions League sau 12 năm.

Max Allegri đến với Juventus với bản lí lịch thảm hại trước đó tại AC Milan và NHM tất nhiên sẽ phản đối kịch liệt nhưng đó chỉ là mọi thứ trên lí thuyết. Mặc dù HLV Conte đã xây dựng được một bộ khung chắc chắn cho Juventus nhưng ông vẫn chỉ là một tay mơ trên đấu trường châu Âu và bây giờ người hùng Max đã khiến câu chuyện sang một hướng khác hoàn toàn khi họ đang hướng tới đanh hiệu nhà vua của châu Âu.

(Bạn đọc: Le Marl)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục