Hai năm sau nỗi đau, Sheva giờ đây đã đứng trước cổng thiên đường

16:59 Thứ hai 14/10/2019

TinTheThao.com.vnHuyền thoại bóng đá Ukraine đang đứng trước cơ hội lập nên chiến tích đầu tiên cùng đội tuyển nước nhà trong cương vị HLV.

Ngày 16/02/2016, LĐBĐ Ukraine vui mừng công bố bổ nhiệm huyền thoại Andriy Shevchenko vào vị trí trợ lý HLV ĐTQG cho chiến lược gia Mykhaylo Fomenko. Họ hy vọng kinh nghiệm của Sheva sẽ giúp ích các cầu thủ trong quá trình chuẩn bị và thi đấu ở EURO 2016 trên đất Pháp. Thế nhưng, năm đó Ukraine đã thảm bại. Họ toàn thua cả 3 trận vòng bảng, bị loại trong tình cảnh là đội tuyển có thành tích tệ hại nhất giải đấu.

Ngay lập tức, LĐBĐ Ukraine kết thúc với Fomenko, họ bổ nhiệm Sheva vào chiếc ghế nóng của đội tuyển cùng bản hợp đồng 2 năm, hướng đến mục tiêu giành vé tham dự World Cup 2018. Không may cho Sheva và các học trò, lá thăm lại đưa họ vào bảng đấu vòng loại với những đối thủ khó khăn gồm Iceland, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng với Ukraine, cả 4 đội tuyển trên đều đã tham dự EURO 2016 trước đó. Dù vậy, huyền thoại sinh năm 1976 có khởi đầu khá tốt với 2 trận thắng và 2 trận hòa trước khi bị Croatia đánh bại ở lượt 5 với tỉ số 1-0.

Hai năm sau nỗi đau, Sheva giờ đây đã đứng trước cổng thiên đường - Bóng Đá

 Gương mặt ưu tư của Sheva khi đánh mất cơ hội dự World Cup 2018.

Trận đấu cuối cùng, Sheva cùng các học trò gặp lại Croatia ở sân nhà trong bối cảnh hai đội có cùng 17 điểm, cạnh tranh trực tiếp cho vị trí thứ 2, giành 1 vé tham dự vòng play-off. Tuy nhiên, vì kém hiệu số phụ, nhiệm vụ của Ukraine là phải thắng trong khi đó Croatia chỉ cần 1 trận hòa. Như chúng ta đã biết, Croatia sau này đã có hành trình tuyệt vời trên đất Nga và trở thành Á quân World Cup 2018.

Khoảnh khắc, Croatia cướp đi hy vọng tham dự World Cup 2018 khỏi SVĐ Kiev, Sheva đứng chết lặng, các học trò của anh không ít người đã ngã gục xuống sân. Dù vậy, bóng đá Ukraine không hề tuyệt vọng. Họ tiếp tục ký hợp đồng với Sheva cho chiến dịch vòng loại EURO 2020.

Và niềm tin đó đã được đền đáp xứng đáng. Kể từ sau nỗi đau ngày 09/10/2017 ở Kiev, Ukraine đã lột xác trở thành một trong những đội tuyển châu Âu có phong độ tốt nhất suốt 2 năm qua. Trải qua 18 trận, Ukraine giành 11 chiến thắng, hòa 6 và chỉ thua 1. Đáng chú ý, trận thua duy nhất của họ diễn ra ở lượt đấu cuối UEFA Nations League trong bối cảnh Ukraine đã chắc chắn có ngôi đầu bảng.

Hai năm sau nỗi đau, Sheva giờ đây đã đứng trước cổng thiên đường - Bóng Đá

 Sheva lúc này đã tạo nên được một tập thể Ukraine vững mạnh, kỷ luật.

Tại vòng loại EURO 2020, Ukraine tiếp tục rơi vào bảng đấu tử thần với Bồ Đào Nha và Serbia, 2 đội đã tham dự World Cup 2018. Tuy nhiên, 2 cái tên kể trên chẳng thể làm khó Sheva và các học trò. Hòa BĐN 0-0 và thắng Serbia 5-0, Ukraine đang chễm trệ ngôi đầu bảng B với 16 điểm (5 thắng, 1 hòa). Ấn tượng hơn, lối chơi kỷ luật giúp Ukraine đang cùng Bỉ là 2 đội tuyển để thủng lưới ít nhất vòng loại lúc này với chỉ 1 bàn thua.

Đêm nay, Ukraine tiếp tục có một trận đấu quyết định ở Kiev. Thế nhưng, tình cảnh của họ lúc này đã khác, chỉ cần một trận hòa trước Bồ Đào Nha với bất kỳ tỉ số nào, Ukraine sẽ chính thức giành vé đến EURO 2020.

Mà cho dù có thua đêm nay, Ukraine cũng gần như sẽ đi tiếp. Họ chỉ bị loại khi thất bại 0-6 trở lên trước Serbia ở lượt cuối cùng. Nói cách khác 'cổng thiên đường' đã mở ra với Sheva, vấn đề lúc này là anh cùng các học trò muốn bước qua khi nào...

Thành Đạt | 16:15 14/10/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục