Griezmann và bước ngoặt có thể cứu rỗi sự nghiệp ở Barca

13:40 Thứ hai 06/07/2020 | 3

Điểm nhấn lớn trong chiến thắng 4-1 trước Villarreal ở vòng 34 La Liga đến từ thay đổi chiến thuật của HLV Quique Setien khi sử dụng sơ đồ hình kim cương.

Quá nhiều rắc rối bủa vây Barca gần đây. Những gì tồi tệ nhất đánh sập tham vọng một đội bóng, đại diện xứ Catalonia có đủ. Từ mâu thuẫn nội bộ đến dàn sao bất đồng với HLV, hay không tìm được tiếng nói chung, nhà vô địch La Liga mùa 2018/19 trải qua hết. Để rồi gã khổng lồ Tây Ban Nha tự đánh mất lợi thế trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Giữa tâm bão, HLV Setien thực hiện nước cờ táo bạo nhưng cần thiết. Ông thay đổi sơ đồ của đội nhà thành 4-3-1-2, với Luis Suarez và Antoine Griezmann đá cao nhất trên hàng công, còn Lionel Messi hỗ trợ phía sau. Tín hiệu tích cực lập tức được nhìn thấy, và có thể trở thành tia hy vọng để cứu vớt Barca khỏi mùa giải thảm họa.

Griezmann và bước ngoặt có thể cứu rỗi sự nghiệp ở Barca - Bóng Đá

Griezmann và Messi cùng nhau phối hợp ghi bàn trong chiến thắng 4-1 của Barca trước Villarreal hôm 6/7. Ảnh: Reuters. 

Làm thế nào để "nhét" vừa khít Griezmann vào đội hình? Tiền đạo người Pháp quá giỏi để có thể dự bị và sẽ thật phung phí nếu cầu thủ này không được ra sân. Tuy vậy, mọi thử nghiệm đều thất bại. Chỉ tới khi HLV Setien quyết định bố trí sơ đồ hình kim cương cổ điển trong trận gặp Villarreal, sự kết nối giữa Messi và Griezman mới xuất hiện.

Suốt 72 phút có mặt trên sân Ceramica của "Tàu ngầm vàng", Griezmann tỏ ra thoải mái khi được bố trí đá cặp với Suarez trên hàng tiền đạo. Cự ly giữa anh và Messi cùng những đồng đội cũng gần hơn. Điều này giúp cựu sao Atletico dễ dàng phối hợp, và quan trọng phát huy những phẩm chất hay nhất của một tiền đạo.

Chính Griezmann có pha xâm nhập vùng cấm địa vào ngay phút thứ 3 dẫn đến bàn mở tỷ số. Ngay cả khi đó là pha đá phản lưới nhà của cầu thủ Villarreal, số 17 của Barca cũng đứng ở tư thế thuận lợi để đệm bóng. Tuy nhiên, cao trào liên quan tới Griemann phải kể đến pha phối hợp với Messi để gia tăng cách biệt tỷ số lên 3-1.

Griezmann và bước ngoặt có thể cứu rỗi sự nghiệp ở Barca - Bóng Đá

Việc HLV Quique Setien sử dụng sơ đồ 4-3-1-2 giúp hàng công Barca khơi khởi sắc. Ảnh: Getty Images. 

Messi và Griezmann từng bị đồn thổi xuất hiện mâu thuẫn. Họ được cho là không tìm được tiếng nói chung. Nghi vấn Leo "ghét" người đồng đội, nên không chịu chuyền bóng cũng liên tục được cánh truyền thông xứ đấu bò khai thác. Sự thật không tệ như tất cả đều nghĩ, ít nhất khi nhìn những gì cả 2 thể hiện và phối hợp trên sân.

Khi Barca tìm được bàn mở tỷ số, Messi chạy tới ăn mừng cùng Griezmann. Và lúc họ tìm được tiếng nói chung trong pha dàn xếp được số 17 người Pháp kết thúc bằng cú lốp bóng ghi bàn, hoài nghi dành cho 2 ngôi sao này phần nào bị xóa bỏ. Phẩm chất thiên tài của Messi được thể hiện qua cú giật gót cho Griezmann, người cũng cho thấy vì sao bản thân xứng giá trị của 120 triệu euro bằng bàn thắng đẳng cấp.

Messi chuyền và Griezmann lập công, đó là những gì Barca chờ đợi. Khi tiền đạo người Pháp không phải dạt biên hay lạc lõng ở vị trí trung phong cắm của sơ đồ 4-3-3, anh trở lại với hình ảnh một tay săn bàn đáng sợ. Villarreal không phải đối thủ quá khó chịu, nhưng cách Barca phối hợp để tạo ra những bàn thắng, mà ở đó Griezmann và Messi đóng vai chính, mới thật sự là điều CLB muốn thấy.

Sơ đồ hình kim cương cũng hỗ trợ cho Suarez rất nhiều. Tiền đạo người Uruguay không phải di chuyển nhiều, vốn là điểm yếu lúc này. Nhờ có Griezmann sát cánh, Suarez tìm được người chia lửa. Anh không phải lo bị số đông hậu vệ vây bắt. Cựu sao Liverpool để lại dấu ấn bằng bàn thắng đẹp là pha cứa lòng chính xác đánh bại thủ thành Sergio Asenjo.

Còn Messi vẫn xuất sắc như mọi khi. Số 10 trở thành nhạc trưởng trong lối chơi tấn công đội nhà. Hễ Barca triển khai tấn công, tất cả đều phải qua chân Leo, người có 113 lần chạm bóng, tạo ra 6 cơ hội và thực hiện 2 đường kiến tạo. "No Messi, no party" (không Messi, không tiệc tùng), câu khẩu hiệu này luôn đúng mọi thời điểm với Barca khi Leo xuất hiện trên sân.

Ba điểm có được ở Cerámica chưa thể giúp Barca tạo ra cuộc bứt phá so với Real. Họ đang kém đại kình địch khoảng cách 4 điểm. Ngôi vương vẫn xa dần tầm tay của đại diện xứ Catalonia. Tuy nhiên, chiến thắng trước Villarreal mang ý nghĩa tinh thần lớn. Sau liên tiếp những trận đấu gây thất vọng trước Celta Vigo và Atletico Madrid, sức ép dần được giải tỏa với thầy trò Setien.

Với cuộc đua ở La Liga, Barca khó tạo ra cú sốc. Tuy vậy, trong ngày đại diện xứ Catalonia nhấn chìm "Tàu ngầm vàng", đã có chỉ dấu cho thấy Barca không còn phí phạm tài năng. Với sơ đồ 4-3-1-2, Griezmann đã thể được "nhét" vừa khít vào đội hình.

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, những cule thích thú với hình hài mới của đội nhà. Sự luyến tiếc cũng trở thành tâm lý chung trong người hâm mộ Barca. Họ ước HLV Setien sử dụng sơ đồ viên kim cương sớm hơn.

Quá khứ không thể được viết lại, nhưng sai lầm hoàn toàn có thể khắc phục. Messi, Suarez và Griezmann chơi cùng nhau trong sơ đồ 4-3-1-2. Đó có thể trở thành thứ vũ khí để Barca chinh chiến ở Champions League, đấu trường còn lại của họ mùa này.

Nguyên Trí - Zing.vn | 10:56 06/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục