Del Piero, "Beckham của người Úc"

15:48 Thứ sáu 07/09/2012

Có lẽ đã lâu lắm rồi, kể từ thời khắc mà cựu Chủ tịch IOC Juan Antonio Samaranch thông báo Sydney sẽ là nước chủ nhà của thế vận hội Olympic 2000, mới có một sự kiện thể thao trọng đại đến vậy tại Australia. Đó là sự xuất hiện của Alessandro Del Piero tại Sydney FC.

Del Piero gia nhập Sydney FC

Sự kiện này lớn đến mức có thể so sánh với việc David Beckham chuyển sang thi đấu cho Los Angeles Galaxy và nhanh chóng trở thành gương mặt quảng bá cho giải nhà nghề Mỹ MLS. Có được chữ ký của Del Piero thật sự là một sự kiện lịch sử đối với Sydney FC.

Dù các CĐV của các giải đấu bên ngoài Châu Âu có thích hay không, việc các CLB đem về những ngôi sao nổi tiếng đã giúp nâng tầm các giải đấu mà không điều gì khác có thể mang lại. Một ví dụ đơn giản là liệu có mấy cổ động viên tại Premier League có thể kể tên một CLB ở giải vô địch Trung Quốc trước khi Nicolas Anelka và Didier Drogba sang Châu Á thi đấu? Có lẽ là không nhiều. Nhưng bây giờ thì hầu như tất cả họ đều biết ít nhất một cái tên: Thân Hoa Thượng Hải.

Trước Del Piero, Dwight Yorke, Juninho và Robbie Fowler đã từng thi đấu tại xứ sở Kangaroo. Nhưng chắc chắn họ không thể mang đến tầm ảnh hưởng lớn như cầu thủ đã từng giành 6 Scudetto với Juventus và vô địch World Cup 2006 cùng ĐT Italia. Del Piero sẽ giúp A-League sánh ngang tầm với MLS, giải vô địch Nhật Bản J-League, giải VĐQG Brazil Campeonato và giải vô địch Trung Quốc.

Trên sân cỏ, phong cách chơi bóng và sự sáng tạo của Alex là điều mà hầu như chẳng cầu thủ nào tại giải vô địch Australia có thể sánh bằng. Những cậu bé sẽ dõi theo Del Piero với sự háo hức, và các cầu thủ ở đây có thể học hỏi được nhiều điều từ anh. “Il Pinturicchio” đã ra sân 23 trận tại Serie A mùa giải trước với phong độ vẫn còn rất tốt, giúp Juventus giành chức vô địch với thành tích bất bại.

Del Piero đã nhận được những đề nghị từ các đội bóng hàng đầu châu Âu. Anh đã có thể gia nhập Liverpool, chơi bóng tại Champions League với Celtic hoặc khiêm tốn hơn chuyển sang ngay Thụy Sĩ, nước láng giềng của Italia để thi đấu cho FC Sion. Nhưng anh đã từ chối tất cả để gia nhập Sydney FC tại nước Úc xa xôi. Việc anh lựa chọn gia nhập A-League cho thấy giải đấu này có tiềm năng để phát triển.

Có 4,3 % trong số 3,9 triệu người tại Sydney có gốc gác Italia. Hình ảnh các CĐV Italia ăn mừng tại khu ngoại ô Leichhardt hồi World Cup 2006, đặc biệt là khi Italia đánh bại Australia tại vòng 1/8 đã in đậm trong tâm trí các CĐV Australia. Số lượng CĐV đến theo dõi Sydney FC đã sụt giảm rất nhiều kể từ khi Yorke ra đi năm 2006, giờ sẽ tăng lên đáng kể với sự xuất hiện của Del Piero.

Việc Beckham đến MLS và Del Piero gia nhập A-League sẽ không làm thay đổi cán cân quyền lực của thế giới bóng đá, nhưng sẽ thay đổi cách nhìn của các CĐV, cầu thủ, HLV và những nhà đầu tư tại đó. Các nhà tài trợ sẽ đặc biệt chú ý đến A-League, và các CLB tại Châu Âu có thể sẽ xem xét để khai thác thị trường giàu tiềm năng này bằng việc thực hiện các chuyến du đấu.

Để kết luận, việc Del Piero đến Sydney FC, dù chỉ để dưỡng già và kiếm thêm ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp, sẽ chỉ mang lại những điều tốt đẹp cho đội bóng áo xanh cũng như nền bóng đá Australia.
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục