Đã đến lúc Mourinho thôi “dựng xe bus”?

20:58 Thứ năm 22/02/2018

TinTheThao.com.vnTrận hòa 0-0 trên sân Sanchez Pizjuan của Sevilla một lần nữa cho thấy sự thận trọng của Jose Mourinho trong những trận cầu quan trọng. Ông luôn chọn phương án giành chắc chắn 1 điểm thay vì mạo hiểm giành 3 điểm. Nhưng liệu Mourinho có nên thận trọng mãi như vậy hay không?

Mourinho biết mọi việc cần làm để đạt tới những thành công. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha từng hai lần vô địch Champions League cùng Porto và Inter Milan. Vậy nên ông chắc chắn không cần người khác khuyên bảo nên làm gì. Mourinho biết rõ mình cần phải làm gì.

Tấn công cống hiến chưa bao giờ là phong cách của Mourinho. Làm vậy đồng nghĩa với việc tự đá bay công việc của mình trong thời gian sớm nhất. Ông luôn thận trọng trước những đối thủ khó. Với ông, kết quả hòa trên sân Sevilla là kiếm về 1 điểm chứ không phải đánh rơi 2 điểm.

 - Bóng Đá

 MU hòa hú vía trên sân của Sevilla.

Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy, đặc biệt là ở một sân chơi như Champions League.

Hãy nhìn những đại diện khác của Premier League ở Champions League năm nay. Man City và Liverpool thắng từng bừng Basel và Porto tới 4, 5 bàn ngay tại sân khách. Chelsea va Tottenham hòa trong một thế trận tấn công không hề ngại đối thủ, dù đó có là Juventus hay Barca.

Xa hơn, mùa giải năm ngoái, Real Madird vô địch Champions League cũng chơi tấn công đẹp mắt và ghi bàn nhiều nhất giải đấu. Nhìn những đội bóng đó thi đấu, ta tự hỏi: Liệu những trận hòa không bàn thắng như tại Sanchez Pizjuan rạng sáng nay đã đủ chưa? Nếu muốn Man United lên ngôi vương Champions League năm nay, Mourinho có cần thay đổi lối chơi trong những trận cầu như vậy không?

Không thể phủ nhận trận hòa vừa qua tiếp tục ghi dấu ấn của Mourinho thông qua chiến thuật phòng ngự khoa học, chi tiết cùng với đó là sự xuất sắc của David De Gea. Với những sự hỗ trợ đó, việc không để Sevilla ghi bàn dù tung ra tới 25 cú sút (8 trúng đích) là một thành công. Nhưng bản thân MU cũng không ghi bàn được. Vậy điều đó có thực sự tốt không?

Kết thúc 90 phút, Mourinho vẫn tự hào vì đã giữ sạch lưới. Với đội bóng đã có những sự tăng cường lực lượng đáng kể, Man United nên cho thấy giới hạn sức mạnh của mình chứ không phải sự tiến bộ.

 - Bóng Đá

 Mourinho nên để MU chơi tấn công nhiều hơn.

Hình ảnh của MU mùa giải này cho thấy họ có thể giải quyết gọn gàng những đội bóng nhỏ, nhưng lại chưa sẵn sàng hạ gục những ông lớn khác. Ở Premier League mùa này, MU của Mourinho thắng 2, hòa 1 và thua tới 3 trong những cuộc đụng độ các đội trong Top 6.

Cả trận đấu với Sevilla, MU chỉ có một cú sút trúng đích trong tổng số 6 cú sút. Điều đó hoàn toàn trái ngược với đội chủ nhà, họ tung ra tới 25 cú dứt điểm về phía khung thành của De Gea, trong đó có 8 cú sút trúng đích.

Đó là những thống kê không thể khiến các CĐV MU cảm thấy hài lòng. Thậm chí không ít NHM Quỷ đỏ còn cảm thấy Sevilla xứng đáng đi tiếp hơn.

Các CĐV Man United tự khắc ý thức mình may mắn thế nào khi tránh được 50% khả năng đụng độ những thú dữ thực sự ở vòng 1/8 như Real Madrid, Bayern, hay Juventus. Nhưng trước một đối thủ như vậy, MU vẫn không tìm cách hạ gục đối phương ngay, mà lại chọn một phong cách quá an toàn.

Dù sao, Mourinho vẫn có lý do để ông thận trọng. Trong 23 lần viếng thăm xứ sở bò tót trước đây, MU chỉ vọn vẻn 3 lần ca khúc khải hoàn, còn lại là 20 trận chia đều cho hòa và thua. Chưa kể, phong độ của đội chủ sân Sanchez Pizjuan đang rất ấn tượng khi trong 20 trận gần đây, họ thắng tới 15, hòa 4 và thua 1 trận.

Xét về tổng thể, MU vẫn có một lực lượng mạnh và nhiều lựa chọn tốt cho mỗi vị trí trên sân. Đến một lúc nào đó, Mourinho sẽ phải giải phóng và để họ chơi thoải mái hơn. Khi những cầu thủ như Pogba, Sanchez có được phong độ tốt nhất, MU và Mourinho sẽ hoàn toàn tự tin trên con đường chinh phục ngôi vương Champions League. Để làm được điều đó, họ không thể làm gì khác ngoài tấn công, thay vì quá chú trọng phòng ngự.

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:00 22/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục