Cựu chủ tịch AFC Bin Hammam lại nhận án “treo giò”

22:19 Thứ ba 17/07/2012

Sau khi bị FIFA ra phán quyết cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời vì tội đưa hối lộ và mua quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, cựu chủ tịch AFC Bin Hamman lại nhận án “treo giò” từ chính LĐBĐ châu Á vì đã vi phạm các nguyên tắc đạo đức của tổ chức này.

Thông tin trên được đăng tải trên website chính thức của AFC, ngay sau khi Ban chấp hành AFC công bố kết quả kiểm toán tài chính do Cty kiểm toán quốc tế độc lập PricewaterhouseCoopers (PwC) thực hiện trong năm qua. Theo đó, báo cáo của PwC đã làm rõ những vấn đề liên quan tới việc đàm phán và thực hiện các hợp đồng, cũng như các giao dịch qua tài khoản ngân hàng của AFC và tài khoản cá nhân trong nhiệm kỳ của ông Bin Hammam.

Ông Bin Hammam

Căn cứ vào các nội dung của báo cáo, AFC đã ra quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Bin Hammam trong mọi hoạt động bóng đá do AFC tổ chức và quản lý, cho đến khi cho đến khi có quyết định chính thức từ Ban kỷ luật.

AFC cũng thông báo những cáo buộc nhắm vào ông Bin Hammam bao gồm các vi phạm nguyên tắc đạo đức của AFC, tham nhũng, xung đột lợi ích, hối lộ, chấp nhận quà tặng và các lợi ích khác.

Ông Bin Hammam là thành viên của Ủy ban điều hành FIFA từ năm 1996 và từng được đánh giá là cánh tay phải đắc lực của Chủ tịch FIFA S.Blatter. Với tư cách trưởng ban vận động, ông Bin Hammam đã giúp Qatar lần đầu tiên giành quyền đăng cai World Cup 2022. Cũng trong thời gian này, ông Bin Hammam đã xây dựng chiến dịch ra tranh cử chủ tịch FIFA cùng ông Sepp Blatter.

Tuy nhiên, ông Bin Hammam đã bị hạ knock-out trong thời điểm gần đến ngày bỏ phiếu khi bất ngờ bị buộc tội hối lộ 40.000 USD cho các cử tri khu vực CONCACAF để bỏ phiếu bầu ông vào vị trí chủ tịch FIFA.

Từ đó ông Bin Hammam buộc phải rút lui khỏi cuộc đua vào ghế chủ tịch FIFA. Sau khi bị kết án có tội vào ngày 23/7/2011, ông Bin Hammam đã bị FIFA cấm hoạt động bóng đá suốt đời.

Thành Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục