Zaire-Emery: 'Bellingham' của nước Pháp

13:21 Thứ tư 22/11/2023

TinTheThao.com.vnThần đồng 17 tuổi đóng vai chính tại sân khấu Parc des Princes và sẵn sàng khẳng định vị thế của mình trong đội hình của "Les Bleus".

Warren Zaire-Emery đảm nhận nhiệm vụ trả lời câu hỏi từ cánh báo chí sau lần đầu tiên được triệu tập vào ĐTQG. Cậu thảo luận về những áp lực khi chơi cho tuyển Pháp, trách nhiệm dẫn dắt hàng tiền vệ của PSG khi đang ở độ tuổi teen.

Zaire-Emery cũng giải thích kỹ lưỡng về lịch trình học tập. Hóa ra, sao mai này không thể ăn mừng sau cuộc gọi lên tuyển, bởi còn đống bài tập về nhà đang chờ cậu hoàn thành.

Kim cương rơi trúng biển dầu

Trong 20 năm qua, PSG đã phát hiện và nâng tầm một số tài năng xuất sắc. Nhưng việc giữ họ tại sân Parc des Princes thực sự là thách thức.

Các HLV không muốn đưa các cầu thủ trẻ vào đội một. Những vị thuyền trưởng ưa thích sao số đắt giá thay vì đặt niềm tin vào tài năng trẻ triển vọng. Chủ sở hữu Qatari Sports Investment – người có tư duy bỏ tiền đổi lấy thành công – chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Zaire-Emery: 'Bellingham' của tuyển Pháp - Bóng Đá

Zaire-Emery là sản phẩm ưu tú của bóng đá Pháp trong nhiều năm trở lại đây.

Zaire-Emery là sản phẩm mới ra lò của học viện PSG và lần này, thượng tầng cũng như ban lãnh đạo muốn trọng dụng cậu. Cựu HLV Christophe Galtier đã trao cơ hội theo cách dè dặt cho Zaire-Emery ở mùa trước, với 26 lần ra sân ở Ligue 1 và trận ra quân ở vòng 16 đội Champions League trước Bayern Munich. Zaire-Emery vốn là một tiền vệ, nhưng thường xuyên bị xếp đá ở hậu vệ cánh phải do đội hình không còn đất nơi trung tuyến.

Đến khi quay trở lại vị trí yêu thích, Zaire-Emery thi đấu xuất sắc. Tài năng 17 tuổi ghi bàn thắng quan trọng vào lưới Montpellier hồi đầu năm - pha lập công giúp PSG bỏ xa đối thủ cạnh tranh danh hiệu vô địch.

Vài tuần sau đó, Zaire-Emery thậm chí chơi còn ấn tượng hơn. Lần này cậu được bố trí ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trước cả Nantes và đặc biệt là Bayern Munich, thần đồng bóng đá Pháp điềm tĩnh đến kinh ngạc - điều chỉ thấy ở những tiền vệ trung tâm thượng thặng.

Zaire-Emery phát triển kể từ đó. Giá trị của sao trẻ không nằm ở số kiến tạo hay bàn thắng. Thay vào đó, khả năng cầm bóng của cậu được đánh giá nổi trội.

Tỷ lệ chuyền chính xác đạt 91%, thực hiện 2,37 đường chuyền tịnh tiến mỗi 90 phút và tung ra ít nhất 30 đường chuyền ngắn kết nối vệ tinh, Zaire-Emery cho thấy dáng dấp của một "nhạc trưởng" trong tương lai không xa.

Tiếng gọi từ đội tuyển

Với màn thể hiện trưởng thành, việc Zaire-Emery sớm được gọi lên các cấp độ của ĐTQG Pháp là điều dễ hiểu. Thierry Henry là một trong những người đầu tiên phát hiện tài năng của "viên ngọc thô" đang chơi cho PSG.

Sau vài trận tại U21 Pháp, huyền thoại Arsenal ngay lập tức trao tấm băng thủ quân cho Warren Zaire-Emery. “Bầu trời có giới hạn. Tôi chưa bao giờ thấy một cầu thủ trẻ nào trưởng thành đến vậy…Tấm băng thủ quân chứng minh cho tài năng của cậu ấy", Henry nhận xét về học trò.

Zaire-Emery: 'Bellingham' của tuyển Pháp - Bóng Đá

Zaire-Emery sẽ phát triển như con đường của Bellingham?

Trước khi thi đấu tại vòng loại EURO 2024, nhiều người biết đến Zaire-Emery. Sau những bước chạy đầu tiên của cậu trong màu áo "Les Bleus", giới mộ điệu hiểu cậu có thể làm gì.

Zaire-Emery chính là "nhạc trưởng" tài hoa của tuyển Pháp sau này. Hàng tiền vệ của "Les Bleus" gần đây tập hợp toàn "công nhân" bầm dập, hung hãn và thiếu đầu óc kỹ thuật. Aurelien Tchouameni, Eduardo Camavinga và ở một mức độ nào đó cả Adrien Rabiot đều là những cầu thủ xuất sắc. Mỗi người trong số họ đều có phẩm chất riêng. Song, không ai mang màu sắc độc đáo như Zaire-Emery đang sở hữu.

Luis Enrique khẳng định sẽ gọi Zaire-Emery lên đội tuyển Tây Ban Nha nếu ông vẫn còn là HLV "La Roja". Trong khi đó, Didier Deschamps chưa bao giờ ngại trao cơ hội cho cầu thủ trẻ - điều mà ông đã thể hiện khi tận dụng Camavinga ở tuổi 17. Mọi thứ đều đang ủng hộ Warren Zaire-Emery. Nếu cậu phát huy hết tiềm năng, vai trò trụ cột trên tuyển quốc gia sẽ nằm trong tay của thần đồng sinh năm 2006.

Dẫu vậy, cần nhớ Zaire-Emery chơi cho tuyển Pháp - ĐTQG có chiều sâu đội hình xuất sắc trên thế giới. Câu chuyện bây giờ sẽ khác với tình hình của một hay vài năm tới. So với dàn nhân sự của "Les Bleus" vô địch World Cup 2018, gần như bộ khung hàng tiền vệ đã được thay mới. Cơ hội cho sao mai 17 tuổi vẫn rất sáng và việc của cậu là giữ sự tự tin và phát triển tích cực theo thời gian.

Jude Bellingham là tấm gương cho Zaire-Emery. Từ một cầu thủ gọi lên tuyển để hít thở bầu không khí với những đàn anh, tiền vệ Real Madrid đã vươn mình và trở thành "mắt xích" không thể thay thế tại "Tam sư". Jude Bellingham chứng minh tuổi tác chỉ là con số vô tri. Một khi đủ tài năng, đạt đến đẳng cấp nhất định, bản thân luôn có chỗ đứng trong tập thể, bất chấp xung quanh bao ánh mắt đang đổ về. Bellingham đã làm được và Zaire-Emery cũng thế!

Minh Đức | 12:51 22/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục