Xe điện ở triển lãm Geneva Auto Show

10:06 Thứ năm 08/03/2012

Sau nhiều năm liền đầu tư mạnh mẽ cho các dòng xe điện, ngành công nghiệp ô tô bây giờ đang phải xem xét lại vấn đề này. Quyết định tạm dừng sản xuất dòng xe plug-in hybrid Volt của General Motor vào tuần trước vì doanh số bán ra tăng rất chậm đã nêu lên câu hỏi liệu rằng khách hàng có sẵn sàng chi thêm tiền cho những công nghệ mới hay không.

Opel Ampera vừa được nhận giải xe của năm tại châu Âu - Ảnh: NYTimes

Việc thay đổi cách suy nghĩ này đã được thể hiện khá rõ ở triển lãm Geneva Motor Show năm nay, số lượng xe điện được mang tới trưng bày ít hơn hẳn và không được rầm rộ như các năm trước.

Ông Peter Schwarzenbauer, thành viên hội đồng quản trị kiêm phụ trách Marketing của Audi, cho biết “Hiện thực đang dần thay đổi và hiện nay có rất nhiều vấn đề liên quan đến mảng xe điện mà vẫn chưa có lời giải đáp”. Tuy nhiên, ông và một số giám đốc các hãng xe khác tham gia triển lãm Geneva đều tin tưởng rằng xe điện vẫn là một phân khúc quan trọng của thị trường tại thời điểm hiện tại và trong tương lai. Một trong số đó là ông Carlos Ghosn, người đứng đầu liên doanh Renault-Nissan, vẫn luôn khẳng định sự lạc quan của mình về triển vọng của các dòng xe điện trong tương lai.

Nhưng hiện nay, với việc lượng xe điện được bán ra thị trường ở mức tương đối lớn, vấn đề được đặt ra là làm sao để các hãng xe có thể hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời vì xe điện là một loại xe công nghệ cao, người tiêu dùng phổ thông chưa quen sử dụng chúng. Tesla, một hãng xe cũng xuất hiện trong triển lãm Geneva lần này, đã phải hứng chịu một làn sóng phản ứng giữ dội trên các mặt báo và blog ô tô vì gặp phải vấn đề về hệ thống pin. Nguyên nhân xuất phát từ việc một số khách hàng mua xe Tesla Roadster phàn nàn về việc hệ thống pin của chiếc xe không thể sạc được.

Qua quá trình điều tra của hãng, người ta đã tìm hiểu ra nguyên nhân của vấn đề là vì các chủ xe đã không sử dụng xe trong thời gian dài (khoảng hơn 2 tháng), với mức pin quá thấp đã làm cho pin bị vắt kiệt năng lượng (vì xe không hoạt động nhưng pin vẫn xả năng lượng), gây hư hỏng hệ thống pin.

Ở triển lãm Geneva các năm trước, khách tham quan luôn rất thích thú với việc họ có thể lái thử những chiếc xe điện được mang đến trưng bày. Nhưng năm nay lại hòa toàn khác, tâm điểm của sự chú ý là những xe sử dụng nhiên liệu thông thường nhưng đã được cải tiến với mức khí thải và tiêu hao năng lượng giảm đi rất nhiều.

Dieter Zetsche, Tổng giám đốc tập đoàn Daimler của Đức, cho rằng trong thập kỉ tới, những hãng sản xuất xe ô tô phải tìm ra được loại phương tiện không bị phụ thuộc vào các loại năng lượng hóa thạch. Trong cuộc họp báo với sự tham gia của hàng chục nhà báo, khi được hỏi về những chiếc xe điện, ông cho biết “Không có sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi tin rằng chúng tôi phải có trách nhiệm trong việc thúc đẩy công nghệ này tiến lên phía trước và làm cho nó phù hợp với thị trường hơn”. Daimler hiện đang lên kế hoạch tung ra thị trường chiếc xe điện 2 chỗ Smart với giá 16.000 euro (khoảng 21.000 đô la Mỹ), và tiếp tục phát triển những chiếc xe sử dụng năng lượng hydro.

Tuy nhiên, ông Zetsche cũng lưu ý rằng còn rất nhiều việc cần phải làm trước khi những chiếc xe “không khí thải” này tiếp cận được số đông người tiêu dùng, nguyên do chủ yếu là vì thiếu những trạm tiếp năng lượng và giá của những chiếc xe này hiện đang còn rất cao. Đồng tình với quan điển này, ông Schwarzenbauer của Audi còn cho rằng với việc giá mỗi chiếc xe điện cao hơn các loại xe thông thường hàng nghìn đô la Mỹ và phạm vi di chuyển ngắn như hiện nay thì rất khó để hấp dẫn được người tiêu dùng.

Chevrolet Volt cũng là một đề tài được bàn tán nhiều trong triển lãm Geneva lần này, trong đó nổi bật là việc chiếc Opel Ampera, phiên bản châu Âu của Volt, đã nhận được giải thưởng “European Car of the Year”.

Ông Karl-Friedrich Stracke, Giám đốc phụ trách thương hiệu Opel của GM, đã mang biểu tượng “Car of the Year” trên ve áo trong buổi tiếp các nhà báo vào thứ 3 vừa rồi. Trong buổi họp báo, ông cho biết rằng Opel đã nhận được 7.000 đơn đặt hàng chiếc Ampera, công ty đã bắt đầu giao hàng từ tháng 1 và doanh số bán hàng của Ampera đã vượt qua Toyota Prius tại thị trường Đức.

Ông cho rằng, “Chúng tôi rất tự hào về Ampera. Đây là một minh chứng cho những bước đi đúng đắn của chúng tôi”. Để giải quyết vẫn đề phạm vi di chuyển, GM đã trang bị trên chiếc Ampera một chiếc động cơ xăng cỡ nhỏ để cung cấp năng lượng cho chiếc xe khi hệ thống pin bị cạn kiệt.

Không chỉ có GM, Audi, Daimler tin tưởng vào tương lai của những chiếc xe điện, liên minh Renault-Nissan cũng rất kiên định trong vấn đề này. Ông Ghosn đã tuyên bố một cách hùng hồn trong cuộc họp báo, “Tôi nhận ra những thách thức mà chúng tôi gặp phải, nhưng chúng không thể lay động được lòng nhiệt huyết của chúng tôi trong vấn đề này”.

Ông hy vọng rằng doanh số bán hàng của chiếc Nissan Leaf sẽ tăng lên gấp đôi tại thị trường Mỹ trong năm nay, lên mức 50.000 chiếc, khi những chiếc xe này bắt đồng được sản xuất tại bang Tennessee. Trước đây, những chiếc xe Nissan Leaf đều được sản xuất ra tại Nhật Bản và xuất khẩu sang Mỹ, với việc đồng yen tăng mạnh đã làm cho giá của chiếc xe tại thị trường Mỹ tăng cao. Đồng thời trận động đất năm ngoái cũng đã làm ảnh hưởng tới sản lượng của dòng xe này.

Renault hiện nay vẫn đang đầu tư mạnh tay vào các dòng xe điện, mặc dù doanh số bán hàng của hãng trong phân khúc này hiện chưa phải là cao. Vào thứ 3 vừa rồi, Renault đã giới thiệu chiếc xe mẫu chính thức của Renault Zoe, một chiếc xe chạy pin nhỏ gọn.

Jérôme Stoll, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và marketing của Renault, cho biết công ty đang nghiên cứu các thị trường xe điện khác nhau. Ví dụ, các đại lý không nên bán những chiếc xe điện cho những người mua không thích hợp, chẳng hạn như những người hay đi xa. Đồng thời họ cũng phải tư vấn cho khách hàng sử dụng xe điện cách làm thế nào để chiếc xe có thể di chuyển được trong phạm vi tối đa.

BMW hiện đang trong quá trình chuẩn bị để giới thiệu dòng sản phẩm xe đô thị iSeries vào cuối năm nay. Giám đốc của BMW, Norbert Reithofer, khẳng định rằng việc sản xuất xe không khí thải là điều không thể tránh khỏi vì Liên minh châu Âu đã có quyết định bắt buộc các hãng xe phải cắt giảm lượng khí CO2 thải ra một cách triệt để vào năm 2020.

BMW mang tới triển lãm Geneva năm nay những chiếc iSeries và mui trần được thiết kế một cách nổi bật. Nhưng mẫu xe quan trọng nhất được trưng bày có lẽ là phiên bản thế hệ mới của dòng 3 series, dòng xe bán chạy nhất của BMW.

Ông Reithofer cho biết rằng BMW vẫn sẽ tiếp tục nâng cao độ hiệu quả của các mẫu xe chạy xăng và diesel, kể cả khi những mẫu xe điện đã được đưa vào sản xuất với quy mô lớn. Hãng xe này hiện đang cố gắng mở rộng số lượng các dòng xe nhỏ, bao gồm cả các biến thể của dòng xe Mini Cooper Coupe và phát triển một dòng xe dẫn động bánh trước hoàn toàn mới. Ngoài ra, ông còn đánh giá “Xe điện là một dự án dài hơi. Những hãng xe tham gia vào thị trường này phải có sức chịu đựng rất lớn”.

Hưng Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục