Vì sao Usain Bolt có thể chạy nhanh như "tia chớp"?

23:50 Thứ ba 16/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sự thống trị của Usain Bolt ở các cự ly ngắn là điều miễn bàn cãi suốt 3 kỳ Olympic vừa qua. Song từ đây nhiều người đặt ra câu hỏi là liệu Usain Bolt làm thế nào để có thể chạy nhanh đến vậy?

Với những chân chạy phong trào hoặc những người "chạy cho vui", họ sẽ chỉ cố gắng làm sao để chuyển động đôi chân nhanh nhất có thể. Tuy nhiên nếu Bolt cũng làm theo cách đó thì anh không bao giờ đứng trong hàng ngũ những huyền thoại.

“Những tay chạy tốc độ cự phách không hề quăng chân nhanh hơn những người chạy thông thường. Họ tạo ra khác biệt bằng những bước chạy mạnh mẽ hơn và những sải chân dài hơn”, tiến sĩ Sam Allen hiện đang công tác ở trường ĐH Loughborough cho biết.

Một kết quả nghiên cứu gần đây khiến nhiều người phải chú ý thực sự. Đó là một VĐV không chuyên thường mất 50-55 bước chân để hoàn thành quãng đường 100m trong khi một VĐV chuyên nghiệp chỉ mất cỡ 45 bước chân.

Bolt lần thứ ba liên tiếp giành HCV nội dung 100m ở Olympic. Ảnh: Internet.

“Các VĐV điền kinh hàng đầu tạo ra nhiều năng lượng hơn hẳn VĐV nghiệp dư do họ bẩm sinh đã có những bó cơ có tốc độ co nhanh hơn. Do đó họ mất ít thời gian hơn để tiến về phía trước”, ông Allen nói thêm.

Nghiên cứu của Peter Weyand chỉ ra rằng khi ở tốc độ tối đa, đôi chân của một VĐV chạy tốc độ hàng đầu mất 0,08 giấy tiếp xúc với mặt đất ở đầu mỗi bước chạy trong khi một VĐV không chuyên cần 0,12 giây để làm việc này. Tiến sỹ Sam Allen nói rằng dường như 60% thời gian đôi chân của những tay chạy tốc độ siêu đẳng nhất để ở trên không còn với các tay chạy không chuyên thì tỷ lệ này chỉ hơn 50%.

Trong số những ngôi sao điền kinh hàng đầu hiện nay, Bolt nổi lên một phần là nhờ cả chiều cao khủng 1m95 của mình. Quả thật Bolt không thể tăng tốc nếu không có đôi chân dài.

“Khi bắt đầu cuộc đua, bạn muốn chạy bước ngắn để tăng tốc nhưng vì Bolt rất cao nên anh không thể làm điều đó. Nhưng khi Bolt đạt tốc độ tối đa thì anh có lợi thế lớn so với các đối thủ vì anh mất ít bước chạy hơn nhiều so với họ”, cựu VĐV điền kinh Craig Pickering bật mí.

Thông thường Bolt chỉ mất khoảng 41 bước chạy để hoàn thành quãng đường 100m, ít hơn 3-4 bước so với các đối thủ của anh. “Sải chân dài là yếu tố quyết định nhất tạo khác biệt giữa một VĐV chạy tốc độ xuất sắc với các đối thủ. Anh ta chỉ mất chưa đến 10 giây để chạy 100m”,  Pickering nói tiếp.

Nam Anh | 23:50 16/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục