Vì sao Man Utd cần Leighton Baines hơn 1 tiền vệ?

09:15 Thứ bảy 26/01/2013

Man Utd đã chiêu mộ thành công Shinji Kagawa và sắp tới là cả ngôi sao đa năng Wilfried Zaha nhưng HLV Sir Alex vẫn muốn có thêm những bản hợp đồng ở tuyến giữa. Nhưng liệu đó có phải nhu cầu quan trọng bậc nhất của Quỷ đỏ vào thời điểm này?

Vấn đề không nằm ở hàng tiền vệ

Không phải tới thời điểm này mà đã 2 năm qua, Man Utd luôn tìm kiếm 1 tiền vệ tài năng có thể thế chân nhạc trưởng Paul Scholes. Sir Alex đã điểm tên hàng loạt ngôi sao sáng giá như Wesley Sneijder, Mario Gotze, Victor Wanyama, hay thậm chí là tiền vệ kiến tạo số 1 của Real Madrid, Mesut Ozil.

Thực tế, Man Utd đã có được Shinji Kagawa và sắp tới là ngôi sao tấn công đa năng Wilfried Zaha. Đó đều là những sự bổ sung chất lượng cho đội hình vốn đã quá mạnh sau khi tậu cỗ pháo Robin Van Persie. Cũng với bản hợp đồng này, Quỷ đỏ đã có thêm 1 tiền vệ đầy sức mạnh, Wayne Rooney, người được Sir Alex trao cơ hội mới trong vai trò hộ công.

Đó là chưa kể hàng loạt các nhân tố sáng giá khác như Tom Cleverley, Anderson hay tân binh Nick Powell. Như vậy, xét ở lực lượng tuyến trên, Man Utd có dư sự lựa chọn. Phải chăng Quỷ đỏ đang thiếu một tiền vệ trụ? Điều này càng không cần thiết bởi ở mùa giải năm nay, Michael Carrick đã làm quá tốt nhiệm vụ đó.


Những thống kê không bao giờ nói dối, Carrick hiện đang là tiền vệ đánh chặn tốt thứ 3 tại Premier League với tỉ lệ trung bình 2,2 cú tắc bóng chuẩn xác mỗi trận, chỉ kém Sandro (3,6) và Mikel Arteta (2,4). Thậm chí, anh còn vượt qua cả những ngôi sao xuất sắc khác như John Obi Mikel (1,8), Lucas Leiva (1,8), Youssouf Mulumbu (1,6) Gareth Barry (1,3), Ramires (1,3) Yaya Toure (0,9), Marouane Fellaini (0,9) hay Javi Garcia (0,9).

Ở mùa giải năm nay, trong sơ đồ hình kim cương, Sir Alex đã yêu cầu Carrick đá thấp hơn thường lệ thay vì đảm nhận vai trò “box to box” (vừa công vừa thủ) trong sơ đồ 4-4-2 cũ kĩ. Chính sự thay đổi này giúp cựu tiền vệ Tottenham khơi dậy những tố chất sở trường như sức mạnh, sự lì lợm, óc phán đoán và khả năng phát động tấn công chẳng kém Luka Modric.

Điểm yếu nằm ở Patrice Evra

Ở vào tuổi 31, Patrice Evra vẫn đang duy trì phong độ khá tốt. Bằng chứng là sau 25 trận kể từ đầu mùa (trên mọi đấu trường), hậu vệ người Pháp có tới 4 đường kiến tạo, 5 bàn thắng. Đây là số bàn thắng nhiều nhất của Evra kể từ khi anh chuyển sang khoác áo Man Utd.

Nhưng trên thực tế, Evra lại gây ra những lỗ hổng rất lớn ở hàng phòng ngự Quỷ đỏ. Theo thống kê của Whoscored, 16/42 bàn thua của Man Utd ở mùa giải này (trên mọi đấu trường) đến từ cánh của Evra. Tính trung bình, mỗi trận hậu vệ này chỉ có 0,6 pha qua bóng thành công, kém xa các ngôi sao cùng vị trí như Ashley Cole và Jan Vertonghen (2,7 và 3,0).

Tỉ lệ cản phá thành công của Evra cũng chỉ là 2,5 lần/trận, kém cả Gael Clichy (3,4). Do đã bước qua giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, Evra không còn duy trì được thể lực tốt nhất. Đặc biệt trong các hiệp đấu thứ 2, hậu vệ người Pháp thường xuyên đánh mất vị trí, khiến bộ đôi trung vệ Quỷ đỏ phải chắp vá, vô tình tạo những khoảng trống rất lớn trước khung thành De Gea.


Những điểm yếu của Evra lại là những điểm mạnh của Leighton Baines. Kể từ đầu mùa, hậu vệ Everton có tới 12 lần góp mặt trong đội hình tiêu biểu vòng của BBC. Tính trung bình, mỗi trận Baines có tới 3,3 đường chuyền có thể ghi bàn; 1,7 pha cản phá chính xác trong vòng cấm (Evra là 1,2).

Những số liệu thống kê trên đã phần nào cho thấy sự hiệu quả của Leighton Baines trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Patrice Evra thi đấu không tồi so với mặt bằng chung tại Premier League nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu Man Utd bổ sung 1 hậu vệ toàn diện như Baines. Hơn nữa, hậu vệ người Pháp cũng đã bước qua thời kì đỉnh cao phong độ trong khi Alexander Buttner vẫn cần thêm thời gian để tích lũy kinh nghiệm thi đấu.
Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục