Vì sao cầu thủ NBA khai gian chiều cao?

19:12 Chủ nhật 24/05/2020 | 1

Chiều cao của cầu thủ ở giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) từng là bí ẩn lớn với người hâm mộ khi họ thường khai báo sai sự thật, điển hình là ngôi sao Kevin Durant.

NBA là giải đấu thể thao có chiều cao trung bình dẫn đầu thế giới. Chính vì vậy, chiều cao của các cầu thủ NBA vẫn luôn là đề tài thu hút với người hâm mộ thể thao trên hành tinh. Trong quá khứ, giải đấu từng khá dễ dãi trong việc thống kê chiều cao của cầu thủ.

Nhiều cầu thủ khai gian chiều cao vì những mục đích khác nhau. Trong khi, một số đội bóng cho phép cầu thủ mang giày trong lúc tiến hành đo chiều cao. "Nếu họ nói với bạn về chiều cao thật, họ sẽ xử bạn", cố chủ tịch NBA David Stern dí dỏm chia sẻ vào năm 2003.

Tháng 9/2019, NBA bổ sung luật bắt buộc các đội bóng phải kiểm tra chính xác chiều cao của cầu thủ khi không mang giày. Điều luật này khiến chiều cao thật của nhiều cầu thủ bị đưa ra ánh sáng.

NBA-01

Chiều cao thật của nhiều ngôi sao NBA vẫn luôn là bí ẩn lớn trong nhiều năm.

Khai gian chiều cao để được chơi vị trí ưa thích

Tháng 6/2016, chiều cao của Kevin Durant trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi nơi người hâm mộ. Bức ảnh chụp cùng các đồng đội ở tuyển bóng rổ Mỹ cho thấy Durant cao hơn DeMarcus Cousins.

Durant lúc này được liệt kê cao 2,05 m, nhưng lại nhỉnh hơn Cousins (2,11 m) khi đứng bên cạnh. Cousins từng nửa đùa nửa thật với Sporting News về bức ảnh chụp cùng Durant: "Tôi nói đã nói cậu ta ngưng ngay việc đứng cạnh, tôi nghĩ mọi người bắt đầu nghĩ tôi có thể thấp hơn".

Thực tế Durant đã nói dối về chiều cao của mình trong nhiều năm. "Khi trò chuyện với phụ nữ, tôi nói mình cao 2,13 m. Tuy nhiên, trong giới bóng rổ, tôi chỉ cao 2,06 m", Kevin Durant thú nhận với Wall Street Journal vào năm 2016.

Ngôi sao của Brooklyn Nets cũng cho biết khai gian chiều cao nhằm được chơi ở vị trí ưa thích. "Tôi luôn cảm thấy thật tuyệt khi nói mình là tiền phong phụ (SF) cao 2,06 m. Thực sự đó là chiều cao chuẩn cho vị trí tiền phong phụ. Bất cứ điều gì cao hơn thế, họ sẽ nghĩ đến việc để tôi chơi vị trí tiền phong chính (PF)", Durant chia sẻ.

Chiều cao thật của Durant cuối cùng cũng được đưa ra ánh sáng. Tháng 10/2019, NBA nhận danh sách chiều cao của cầu thủ từ các đội bóng. Durant được liệt kê cao 2,08 m.

NBA-02

Kevin Durant (số 5) nhỉnh hơn DeMarcus Cousins (số 12) về chiều cao khi đứng cạnh.

Không riêng Durant, nhiều cầu thủ NBA cũng bị lộ chiều cao thực sự. Trường hợp điển hình là gã khổng lồ Boban Marjanovic (2,20 m vào lúc đó), người bị phát hiện cao hơn 3 cm so với ban đầu. Trong khi Kristaps Porzingis (2,18 m vào thời điểm đó) cũng cao hơn 2 cm.

Nỗi ám ảnh "người đàn ông cao 2,13 m"

Đa phần cầu thủ thường khai lố chiều cao để che giấu bất lợi về thể hình với đồng nghiệp khi thi đấu ở NBA. Kemba Walker, Derrick Rose, J.J. Barea và Isaiah Thomas đều mất 5 cm chiều cao sau khi NBA tiến hành kiểm tra toàn diện giải đấu.

Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp khai thấp đi chiều cao trong suốt chiều dài lịch sử hơn 70 năm của NBA. Một số ít ngôi sao bóng rổ dường như tự lừa dối bản thân khi khai thấp đi chiều cao thật để tránh bị gắn mác "người đàn ông cao 2,13 m)".

NBA-03

Có chiều cao vượt trội là mong muốn của nhiều người, nhưng với một số ngôi sao NBA thì đó là nỗi ám ảnh.

Cố HLV Flip Saunders tiết lộ thường gọi Kevin Garnett là anh chàng cao 6 feet 13. Garnett sợ bị xem là một trung phong vì cao 7 feet (2,13 m).

Đó là lý do vì sao Garnett được liệt kê ở mức 6 feet 11 (2,11 m), dù cao hơn thế. Có thông tin cho biết Garnett sợ phải thi đấu ở vị trí trung phong, nên chưa bao giờ cho biết chiều cao thật.

Các ngôi sao thế hệ trước thường cởi mở hơn khi chia sẻ lý do tại sao không muốn bị gắn mác người đàn ông cao 7 feet. Đa số câu trả lời được đưa ra là không muốn nhận được sự chú ý và bị chăm sóc kỹ hơn từ đối thủ khi ở trên sân.

Riêng cựu danh thủ Bill Walton chưa bao giờ thừa nhận bản thân cao hơn 7 feet, dù nhỉnh hơn Hakeem Olajuwon (2,13 m) khi đứng cạnh. Cho đến bây giờ Walton vẫn một mực khẳng định cao 2,11 m.

Quái vật bóng rổ Giannis Antetokounmpo là một trong số ít những cầu thủ NBA cảm thấy thoải mái khi được liệt kê cao 7 feet (2,13 m). Antetokounmpo luôn muốn cao lớn hơn dù đã cao 2,11 m. "Nói một cách trung thực, tôi muốn cao hơn nữa", Antetokounmpo nói.

Kinh Vân - Zing.vn | 07:00 24/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục