Vì sao các cầu thủ Dortmund phản xạ vô cùng nhanh?

14:32 Thứ sáu 26/04/2013

Bí kíp Life Kinetik: Dù không tạo ra quá nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt, Dortmund vẫn đại thắng Real 4-1 nhờ những khoảnh khắc chớp thời cơ xuất thần của Robert Lewandowski. Không phủ nhận bản năng sát thủ của tay săn bàn người Ba Lan, nhưng lý do chủ yếu dẫn đến phản ứng cực kỳ nhanh nhạy của anh cũng như nhiều đồng đội là một chương trình tập luyện đặc biệt có tên Life Kinetik.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

Biệt đội phản ứng nhanh

Không tính quả penalty, những bàn thắng còn lại của Lewandowski vào lưới Real rạng sáng qua đều đến sau những tình huống dứt điểm gọn ghẽ, chính xác như được lập trình, đặc biệt là các bàn thứ hai và ba. Phút 50, Lewa vừa đón bóng từ Reus vừa xoay người như máy để đối mặt với Diego Lopez, và tỉ số là 2-1. Phút 55, anh lại nhận bóng trước mặt hai hậu vệ Real, nhẹ nhàng kéo bóng sang phải nhằm tạo góc sút trước khi kết thúc hoàn hảo, tất cả chỉ diễn ra trong vòng vài giây và không hề có động tác thừa. Nhưng Lewandowski không phải là cái tên duy nhất sở hữu phản xạ nhạy bén trong đội hình “Die Borussen”: khi rơi vào cảnh tuyệt vọng ở những phút cuối trận lượt về vòng tứ kết với Malaga, Dortmund chuyển sang câu bóng dài và ghi được 2 bàn chỉ trong vòng 4 phút sau những pha bóng lộn xộn giữa vòng cầm địa đông đặc người. Bỏ qua yếu tố may mắn (trọng tài không phát hiện một tình huống việt vị) thì rõ ràng các cầu thủ Dortmund chọn điểm rơi và phản ứng nhanh hơn hẳn đối thủ, và đây không phải là một sự trùng hợp.

Theo thống kê của tiến sĩ Roland Loy, chuyên gia khoa học thể thao và đang cộng tác với LĐBĐ Đức, thì Dortmund đã tổ chức khoảng 3.400 đợt tấn công trong mùa giải 2011/12 và ghi được 80 bàn, tức tỷ lệ thành công khoảng 2,35%. Tuy nhiên, điều đáng nói là có tới 50% số bàn thắng của Dortmund trong mùa giải trước đến từ các sai lầm của đối thủ. Một khoảnh khắc mất tập trung của hậu vệ, một pha ói bóng của thủ môn hay kể cả một tình huống bóng nảy lập bập trên mặt sân xấu, tất cả đều có thể được các học trò của Juergen Klopp chuyển hóa thành bàn tháng nhờ khả năng phản ứng nhạy bén – kết quả của một hệ thống huấn luyện đặc biệt.

Bài tập nhỏ, hiệu quả lớn

Phản xạ nhanh có thể xuất phát từ hai lý do. Hoặc là cầu thủ đó chơi bóng từ khi còn rất nhỏ như Messi, người biết lừa bóng từ năm 4 tuổi, hoặc là phải tập luyện rất thường xuyên. Tất nhiên Messi chỉ có một, nên Dortmund chọn con đường thứ hai: họ là CLB đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) sử dụng chương trình Footbonaut trong huấn luyện. Theo đó, các cầu thủ sẽ đứng trong một vòng tròn nằm ở giữa phòng tập có diện tích 14m2 để nhận bóng từ hàng chục máy bắn bóng tự động. Anh ta sẽ chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn (chưa đầy 1 giây) để đưa ra quyết định về việc khống chế và sút bóng vào một trong 64 đích ngắm trên tường. Các dữ liệu sẽ được ghi lại để đánh giá và thiết kế giáo án tập luyện cho cầu thủ, và theo cha đẻ của Footbonaut Christian Guttler thì “15 phút tập với Footbonaut có hiệu quả bằng 1 tuần bình thường”.

Tuy nhiên đó mới chỉ là phản ứng về mặt vật lý. Để nâng cao tốc độ tư duy cho các cầu thủ, bắt đầu từ tháng 7/2009 Dortmund còn thuê công ty Life Kinetik (LK) cung cấp các bài tập đặc biệt giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các thành phần của não bộ. Cụ thể, các cầu thủ sẽ được yêu cầu tung 4 quả bóng tennis cùng lúc bằng hai tay bắt chéo nhau, đánh 6-7 cái trống cùng một lúc chỉ với hai cái dùi, vừa đi trên dây (hoặc giữ thăng bằng trên một quả bóng lớn bằng cao su) vừa tâng bóng…. Nói chung là những nhiệm vụ không quá cao siêu, nhưng nói như trung vệ Hummels thì “cái cách mà Felix (Felix Neureuther, nhà VĐTG trượt tuyết người Đức, chuyên gia của LK) thực hiện và giới thiệu nó thật sự đặc biệt”. Tiền vệ Blaszcykowski thậm chí có thể khiến ông thầy Klopp phật lòng đôi chút khi tuyên bố: “Tôi thích LK hơn cả những bài tập bình thường và sẵn sàng hy sinh một ngày nghỉ để tập luyện nó. Bây giờ, tôi cảm thấy bình tĩnh hơn rất nhiều trong các tình huống căng thẳng trên sân cỏ”.

Người tiêu dùng thông thái

Theo giải thích của Horst Lutz, cựu HLV đội trẻ 1860 Munich và là người sáng lập ra LK thì mỗi người có khoảng 100 tỉ tế bào não khi mới sinh, tuy nhiên chúng ta chỉ sử dụng một phần rất nhỏ trong số này cho các hoạt động thường ngày. Các bài tập phản ứng nhanh của LK sẽ giúp khách hàng tận dụng được số tế bào “rảnh rỗi” cũng như sản sinh thêm các đường dây kết nối trong não bộ, giúp các VĐV tối ưu hóa hành động và tiết kiệm tối đa năng lượng trong thi đấu. Nhờ thế, các cầu thủ Dortmund có thể pressing liên tục trong cả trận mà vẫn duy trì được thể lực cần thiết để bùng nổ trong những thời điểm cần tăng tốc.

Có thế khẳng định, LK đã có đóng góp không nhỏ vào sự trỗi dậy của Dortmund trong 2-3 mùa giải gần nhất, bởi như Klopp thừa nhận thì “đây chắc chắn là một trong những công cụ thú vị nhất mà tôi từng chứng kiến trong sự nghiệp huấn luyện của mình”. Vậy chi phí cho nó là bao nhiêu? Chỉ khoảng 10-20.000 euro mỗi mùa giải, tùy theo cơ chế sử dụng dịch vụ (thuê ngoài hoặc nhượng quyền). Tóm lại là một con số vô cùng rẻ mạt so với việc bỏ ra hàng chục triệu euro trên thị trường chuyển nhượng để đưa về các ngôi sao (mà chưa biết có hiệu quả hay không), và đó cũng là lý do giúp Dortmund duy trì được sức cạnh tranh dù chỉ có doanh thu bằng khoảng 35-40% Bayern, Real hay Barca. Chưa hết, chương trình tập luyện của LK cũng có thể được áp dụng cho các tài năng trẻ, nên đừng vội lo lắng cho tương lai của Dortmund trong mùa bóng tới. Biết đâu sân Signal Iduna Park lại đón chào thêm vài Kagawa, Goetze hay Lewandowski?

Không may cho Dortmund, bí quyết phản ứng nhanh của họ sẽ không phát huy được nhiều tác dụng, hoặc ít nhất là không còn tính bất ngờ khi chạm trán Bayern ở chung kết Champions League (nếu các đội bóng Đức không bất ngờ ném đi lợi thế của mình trong trận lượt về). Kể từ mùa hè năm ngoái, ĐTQG Đức đã bắt đầu sử dụng chương trình huấn luyện của Life Kinetik để chuẩn bị cho VCK EURO 2012 và các tuyển thủ Đức trong biên chế Bayern như Neuer, Lahm, Schweinsteiger, Mueller… đã có điều kiện làm quen với phương pháp này. Kết quả, Bayern thi đấu như lên đồng và đang có cơ hội lớn giành cú ăn ba trong mùa 2012/13. Đáng nói hơn, trong 4 lần đối đầu trực tiếp giữa hai đội ở mùa bóng năm nay thì Bayern thắng 3 và hòa 1, thành tích tốt hơn rất nhiều so với 4 trận toàn thua trong mùa giải 2011/12.

Dù rất hữu ích, giá cả của gói tập luyện phản xạ Life Kinetik lại vô cùng rẻ (ít nhất là với các CLB bóng đá) bởi kể từ mùa giải này LK đã áp dụng cơ chế nhượng quyền thương hiệu: các đội bóng chỉ cần gửi một HLV thể lực đến tham gia khóa đào tạo của Life Kinetik với giá 775 euro/khóa 5 ngày. Sau đó họ có thể mua một bộ thiết bị giá 995 euro (đủ để huấn luyện cho 20 người) và trả phí nhượng quyền 299 euro/tháng cho Life Kinetik để được phép sử dụng giáo án tập luyện chuẩn. Nhờ thế, trong danh sách khách hàng của Life Kinetik đã có thêm Hoffenheim, và đừng ngạc nhiên nếu kết quả thi đấu của các CLB Bundesliga trên đấu trường châu lục mùa bóng năm sau được cải thiện đáng kể.
Quang Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục