VĐV cụt chân chạy nhanh hơn ngựa

12:22 Thứ bảy 15/12/2012

Sau những ấn tượng ở Thế vận hội 2012, vận động viên điền kinh đặc biệt Oscar Pistorius lại gây thêm tiếng vang khi đánh bại một chú ngựa đua Ả-rập.

Pistorius bỏ cách chú ngựa đua.

Cuộc đua một - một diễn ra ở rạp xiếc ngoài trời Aspire Zone, Doha, với tên gọi Run Like The Wind (chạy như gió). Nó nằm trong chương trình Definitely Able nhằm mục đích tôn vinh vai trò của VĐV khuyết tật trong thế giới thể thao.

Pistorius sinh ra đã không có xương mác, và bị cưa cụt hai chân khi mới 11 tháng tuổi, nhưng chinh phục được thế giới bằng nghị lực phi thường. Anh vẫn chơi được rất nhiều môn thể thao khác nhau, và đặc biệt nổi tiếng trong môn điền kinh.

Bên cạnh những thành tích đẳng cấp thế giới ở nội dung dành cho người khuyết tật, mùa hè vừa qua ngôi sao người Nam Phi còn tham gia thi đấu ở Thế vận hội London. Anh xuất sắc về thứ nhì vòng loại 400 mét, và chỉ dừng bước ở bán kết.

Ở Paralympic - đại hội diễn ra ngay sau đó dành cho người khuyết tật, VĐV 26 tuổi giành 2 HC Vàng và một HC Bạc.

Trong cuộc đua vừa diễn ra ở Qatar vừa qua, Pistorius đã tận dụng tốt quyền ưu tiên chạy trước 15 mét trong chặng đua dài 115 mét. Trong khi đó, chú ngựa đua mang tên Maserati đã khởi đầu không tốt và khi bắt được nhịp độ thì đã muộn.

"Vấn đề không phải là chuyện thắng thua. Cái cốt yếu là chúng ta đến đây và cho mọi người thấy rằng những người khuyết tật có thể vượt qua được những định kiến", Pistorius nói.
"Cảm ơn mọi người đã có mặt ở đây. Chúng ta đã có một đêm tuyệt vời và hy vọng những gì diễn ra sẽ tạo ra nhiều thay đổi về cách nhận thức của mọi người về khả năng của người khuyết tật trong lĩnh vực thể thao".

Trước Pistorius cũng có những VĐV chạy đua với ngựa như trường hợp của nhà vô địch Olympic 1936 - Jesse Owens hay Linford Christie - giành HC Vàng nội dung 100 mét năm 1992.

Năm 2007, cầu thủ môn rugby Bryan Habana - cũng là người Nam Phi - thậm chí đã đọ tài với một con báo hoa. Nhưng tất cả họ đều là người lành lặn.
 

Hà Uyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục