Vấn đề của Arsenal: Chặng marathon và virus chấn thương

10:01 Thứ ba 01/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - 1/3 chặng đường của Premier League đã trôi qua, đây được xem là quãng thời gian “êm đềm” nhất của mùa giải. Lúc này giờ chơi đã hết, chặng khởi động đã qua, khi bước sang tháng 12 và năm mới giải đấu cao nhất xứ Sương mù sẽ diễn ra với một cường độ dày đặc, điều này khiến các cầu thủ ở Premier League lâm vào tình trạng sức khỏe kiệt quệ, chứ đừng nói đến chuyện ra sân và tỏa sáng.

Ở giải Ngoại hạng Anh Arsenal nổi tiếng là đội bóng “sợ” marathon mùa Đông. Nếu ví von hành trình chinh phục chức vô địch Premier League là chuyến leo núi, thì những vòng đấu kéo dài từ giữa tháng 11 đến đầu năm mới chính là một ngọn dốc thẳng đứng. Vượt qua được là tiệm cận ngai vàng. Nhưng mấy năm qua Pháo thủ luôn là nhà leo núi “dở tệ”, đoàn quân của Arsene Wenger thường “gãy gánh giữa” đường và vì vậy luôn trở thành khán giả trong cuộc đua này.

Arsenal sẽ không có được sự phục vụ của Alexis Sanchez trong giai đoạn quan trọng sắp tới. Ảnh: Internet.

Mùa giải năm nay thêm một lần nữa khả năng “chinh phục độ cao” của Arsenal bị đặt một dấu hỏi lớn. Chưa bước vào chặng đường cam go nhất nhưng các Pháo thủ đã tan tành vì cơn bão chấn thương. Hiện tại danh sách thương binh của Arsenal cực dài với Jack Wilshere, Tomas Rosicky, Mikel Arteta, Danny Wellbeck, Francis Coquelin, Theo Walcott, và ba cái tên mới nhất là Santi Cazorla, Sanchez và Koscielny cũng “nhập viện”.

Vậy nên không có gì khó hiểu khi Arsenal đã và đang dần hụt hơi trong cuộc đua Premier League. Với lực lượng tương đối mỏng như hiện tại các The Gunners chỉ có thể hy vọng đội nhà tiếp tục “ổn định” ở top 4. Và ổn định theo cách của Arsenal chỉ có thế, dù được biết đến là đội bóng có lối chơi quyến rũ bật nhất châu Âu, nhưng mùa nào Pháo thủ cũng lận đận với nhiều vấn đề khác nhau, chính vì vậy chức vô địch Premier League đã hơn một thập kỷ rời xa họ.

Lịch sử chỉ ra, giành kết quả tốt trong giai đoạn marathon mùa Đông luôn có tiếng nói cực kỳ quan trọng đến cuộc đua vô địch. Bằng chứng, trong 11 mùa giải Premier League gần nhất thì có tới 8 lần đội dẫn đầu bảng sau khi chặng marathon mùa Đông khép lại sẽ trở thành nhà vô địch. Nói cách khác, đầu bảng sau giai đoạn marathon mùa Đông chẳng khác gì tờ giấy thông hành đưa các ứng viên đến thẳng ngôi vô địch cuối mùa.

Thành thật mà nói Arsenal không thể nào bước qua giai đoạn khó nhằn này khi thiếu vắng các nhân tố chủ lực kể trên. Giờ đây những “người tài” của Pháo thủ chỉ còn mỗi Mesut Oezil và Oliver Giroud, ngoài ra nguồn nhân lực trẻ và thiếu kinh nghiệm trong tay Wenger quả thật không đủ trình độ và chuyên môn để gánh vác trọng trách dẫn đường cho Pháo thủ bay cao để vượt dốc dễ dàng.

So về lực lượng, những đội bóng khác ở Prmier League đều vượt trội hơn Arsenal. Đội đầu bảng Man City chỉ thiếu vắng Kun Aguero, ngoài ra họ có đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Hàng xóm của Man City là Man United, hay Liverpool, Tottenham cũng không phải lo về nhân sự, bởi lẽ ngoài một số trường hợp vắng mặt họ hầu như sở hữu một bộ khung “tròn trịa” và thừa thải những miếng ghép chất lượng cho các cầu thủ không thể thi đấu.

HLV Wenger bắt buộc phải bổ sung nhân sự nếu không muốn lặp lại vết xe đổ như mọi năm. Ảnh: Internet.

Lâu nay vấn nạn chấn thương cũng đang là một mối hiểm họa khôn lường của các Pháo thủ. Ở Emirates, trong một mùa giải kiểu gì cũng có ít nhất một hai trụ cột nghỉ đá dài hạn vì thương tích đầy mình. Đáng nói hơn quãng nghỉ ấy luôn gắn với giai đoạn nước rút của mùa giải. Đã rất nhiều lần, Arsenal dẫn đầu bảng xếp hạng trong một thời gian dài, để rồi chỉ vì những chấn thương trời ơi đất hỡi ập đến và hụt hơi, sa sút.

Sợ virus chấn thương là sự thật, nhưng trước tiên ông Wenger nên có những cuộc trao đổi cùng bộ phận y tế. Và thứ hai, thay vì đổ lỗi cho số phận, Arsenal nên nghiêm túc nhìn vào vấn đề và giải quyết. Nếu không bổ sung nhân sự trong phiên chợ tiếp theo, Arsenal rất có thể lại phải trả giá vì các trụ cột chấn thương dẫn đến toàn đội rệu rã và xa rời dần các danh hiệu. Trong trường hợp đó “tham vọng” của thầy trò Wenger không khác gì ngoài mục tiêu: “ổn định” trong top 4.

Vệ Anh Tiến | 09:53 01/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục