U23 Việt Nam: Xây hàng công, lo hàng thủ

10:31 Chủ nhật 24/12/2017

TinTheThao.com.vnTrái ngược với sự thăng hoa trên hàng công, vấn đề nơi hàng thủ vẫn là một bài toán hóc búa khiến HLV Park Hang-seo và BHL U23 Việt Nam đang đau đầu tìm lời giải.

Xây hàng công...

Với hiệu suất 2,25 bàn/trận trong 4 trận đấu vừa qua, có thể nói hàng công của U23 Việt Nam đã tạo dựng được niềm tin vững chắc cho NHM. Với các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt cùng khả năng dứt điểm được thầy Park rèn giũa kỹ lưỡng như Công Phượng, Quang Hải, Đức Chinh và Văn Toàn hứa hẹn sẽ tạo nên một hàng công đáng gờm sẵn sàng đương đầu với các "ông kẹ" ở VCK U23 châu Á tới đây.

 - Bóng Đá

 Công Phượng và Quang Hải thi đấu hiệu quả tại giải giao hữu M-150  trên đất Thái.

Công Phượng – Quang Hải chính là điểm nhấn nơi hàng công khi bộ đôi này đã ghi được tổng cộng 6/9 bàn thắng của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Nếu như tiền đạo của HAGL cho thấy anh ngày càng tiến bộ, thi đấu bớt rườm ra cùng khả năng dứt điểm đa năng thì Quang Hải lại tỏa sáng với 2 tuyệt phẩm trong trận đấu với U23 Myanmar. Bên cạnh đó, Văn Toàn cũng thể hiện được khả năng chớp thời cơ rất nhanh của mình với bàn thắng vào lưới Ulsan Hyundai.

Một vũ khí lợi hại khác mà thầy Park đang có trong tay chính là Hà Đức Chinh, cầu thủ có thể hình tốt cùng khả năng gây đột biến ở những phút cuối trận. Nhìn cách mà tiền đạo sinh năm 1997 này ghi bàn vào lưới Ulsan Hyundai vừa qua cho thấy rằng bên cạnh sức tỳ đè, khả năng không chiến, anh còn sở hữu khả năng dứt điểm rất tinh tế.

Một điểm cộng nữa, HLV Park Hang-seo đã mang đến cho hàng công U23 Việt Nam chính là tinh thần thi đấu quả cảm. Rõ ràng nhất là trong trận đối đầu với đối thủ kỵ giơ U23 Thái Lan ngay trên sân khách. Các cầu thủ thi đấu điềm tĩnh, tạo ra những cơ hội ngon ăn và 2 trong số đó đã được Công Phượng cụ thể hóa thành 2 bàn thắng trong hiệp 1. Hay mới đây là trong trận đấu với Ulsan Hyundai, hàng công Việt Nam đã thi đấu kiên trì và liên tục tạo sức ép dù đã bị dẫn đến 2 bàn. Và nếu như hàng thủ kín kẽ hơn thì U23 Việt Nam đã có một trận hòa xứng đáng.

… lo hàng thủ

Sau trận thua trước U23 Uzbekistan, những lỗ hổng của hàng thủ U23 Việt Nam đã lộ rõ. Từ khoảng trống chết người sau lưng tiền vệ biên, sự lỏng lẽo trong khâu kèm người của các trung vệ, giờ đây là lộ điểm yếu trong những pha phản công và tấn công bằng bóng dài của đối phương. Dẫu đã thử nghiệm nhiều phương án, thầy Park vẫn chưa thể hạn chế được những sai sót nơi hàng phòng ngự của các cầu thủ áo đỏ.

 - Bóng Đá

 Hoàng Văn Khánh vẫn chưa tạo được sự an tâm nơi hàng phòng ngự U23 Việt Nam.

Rút tỉa bài học từ giải M-150 khi áp dụng sơ đồ 3 hậu vệ, HLV Park Hang-seo đã cho thử nghiệm sơ đồ 4 hậu vệ trong trận tiếp đón Ulsan Hyundai tại sân Hàng Đẫy. Tuy nhiên, sơ đồ này vẫn không thể giúp hàng thủ U23 Việt Nam chơi chắc chắn hơn. Khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên đã bị các cầu thủ đến từ xứ kim chi khai thác bằng những đường phát bóng dài có điểm rơi. Nguyên nhân của tình trạng này phát xuất từ việc các cầu thủ chưa giữ được cự ly đội hình cũng như cách chọn vị trí . Cũng cần nói thêm rằng khả năng chống phản công cũng là một điều mà thầy Park cần cải thiện trong thời gian tới.

Chưa dừng lại ở đó, sự thiếu tập của các cầu thủ phòng ngự cũng là một vấn đề rất đáng báo động. Theo đó Duy Mạnh (trong trận gặp U23 Uzbekistan), Văn Hậu (trong trận gặp U23 Thái Lan) đến Văn Khánh, Thành Chung (trong trận gặp Ulsan Hyundai) đã phạm những sai lầm ngớ ngẩn dẫn đến những bàn thua không đáng có.

Thời gian đến VCK U23 châu Á không còn nhiều và việc cải thiện khả năng phòng ngự chính là yêu cầu gấp rút dành cho HLV Park Hang-seo trong thời điểm này. Bởi lẽ khi đối đầu với những đối thủ tầm cỡ như U23 Hàn Quốc, U23 Australia thì sự chắc chắn nơi hàng thủ sẽ tạo tiền đề cho một thế trận an toàn cho U23 Việt Nam, trước khi nghĩ đến những cơ hội ghi bàn trên hàng công.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 19:45 23/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục