U23 Việt Nam: Lối chơi vô hồn

08:14 Chủ nhật 10/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nếu chỉ dừng lại ở kết quả trận đấu với U23 Hàn Quốc, chắc nhiều người sẽ có nhận định rằng U23 Việt Nam đã có một trận đấu xuất sắc khi cầm hoà đối thủ ở đẳng cấp cao hơn, và sẽ có nhiều bài viết ca ngợi kết quả này. Nhưng có lẽ cũng không ít người theo dõi trực tiếp những diễn biến của trận đấu này thất vọng trước lối chơi mà U23 Việt Nam đã thể hiện.

1. Màn trình diễn thất vọng

Trước đối thủ hàng đầu châu lục, HLV Miura đã tung vào sân những quân bài chủ chốt từng giúp Olympic Việt Nam vượt qua vòng loại Asiad vừa rồi như Mạc Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Quế Ngọc Hải hay Võ Huy Toàn. Thế nhưng lối chơi của U23 Việt Nam hiệp một tỏ ra quá rời rạc và thiếu gắn kết.

Ở phía trên Mạc Hồng Quân luôn bị theo sát và thường phải lui về tìm bóng, còn người đá gần với anh trên hàng công Phi Sơn lại đá không hiệu quả. Thậm chí Phi Sơn còn tự dính chấn thương khi anh cố gắng thực hiện một đường chuyền cầu âu vào phía góc xa trong khi Mạc Hồng Quân đang đà di chuyển khá thuận lợi.

Mạc Hồng Quân luôn bị theo sát và thường phải lui về tìm bóng.

Hàng tiền vệ U23 Việt Nam trong trận này hoàn toàn không có một cầu thủ nào có khả năng kiểm soát bóng hay tung ra những đường chuyền thuận lợi cho đồng đội ở tuyến trên. Khi có bóng ở phần sân nhà, các hậu vệ hoặc tiền vệ thường chọn giải pháp chuyền dài lên phía trên, và hầu hết đó đều là các đường chuyền sai địa chỉ, hoặc hậu vệ U23 Hàn Quốc với thể hình to cao dễ dàng chiến thắng trong các pha không chiến với Mạc Hồng Quân hay Phi Sơn.

Ấn tượng duy nhất của hàng tiền vệ U23 Việt Nam, đó chính là sự đeo bám quyết liệt tranh cướp bóng, điều này được thể hiện qua thông số 21 lần phạm lỗi so với 9 của đối phương. Đáng tiếc là mỗi khi cướp được bóng U23 Việt Nam lại thường xuyên dễ dàng để mất bóng hoặc vội vàng phá bóng khá vô duyên.

Thậm chí U23 Việt Nam cũng thường xuyên thất bại ngay cả trong những pha phối hợp ngắn ở trung lộ. Ở phía dưới, mặc dù không để thủng lưới nhưng đây là trận đấu đáng quên của thủ môn Văn Tiến khi anh mắc hai sai lầm khá đáng trách, một là tình huống “vô tư” dùng tay chơi bóng ở ngoài vòng cấm nhưng trọng tài đã nương tay khi không rút thẻ, hai là tình huống mất bóng ở những phút cuối trận. Rất may U23 Hàn Quốc đã không tận dụng được cả hai cơ hội này.

Sau khi Công Phượng vào sân, thế trận của U23 Việt Nam cũng không khởi sắc thêm khi hai tiền đạo phía trên không nhận được sự hỗ trợ cần thiết của tuyến tiền vệ. Cũng phải nói rằng U23 đã có vài cơ hội nhưng Mạc Hồng Quân lại tỏ ra vô duyên khi bỏ lỡ ít nhất hai cơ hội ngon ăn.

Trận đấu kết thúc với thế trận áp đảo của U23 Hàn Quốc giống như dự đoán trước trận đấu, thế nhưng những tiếng “ồ” trên khán đài của người hâm mộ trước quá nhiều những đường chuyền hỏng của U23 Việt Nam có làm HLV Miura để tâm?

2. Đâu là dấu ấn của HLV Miura trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam?

Có lẽ ấn tượng lớn nhất của HLV Miura để lại trong con mắt của người hâm mộ là thái độ chuyên nghiệp, sự tận tuỵ nghiêm túc trong công việc. Cùng với đó, ông cũng giúp các cầu thủ Việt Nam cải thiện được vấn đề thể lực.

Tuy nhiên, các đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông ngoài tính kỉ luật, người ta lại không cho thấy sự khởi sắc nhiều trong lối chơi. Có thể thấy HLV Miura luôn cho cầu thủ thực hiện những pha phối hợp nhanh, ngắn nhất để đưa bóng lên phía trên cho tiền đạo, hoặc những quả tạt từ hai cánh. Điều này cũng có thể thấy qua cách dùng người của ông, đó là chọn những cầu thủ có thể hình và thể lực tương đối tốt.

Nhưng lối chơi này tỏ ra không hiệu quả khi gặp những đối thủ mạnh, có thể hình thể lực tốt hơn như Thái Lan hay Hàn Quốc. Đành rằng trước đối thủ mạnh, việc triển khai chiến thuật đúng ý đồ là vô cùng khó khăn, nhưng thế nhưng cả trận đấu người hâm mộ lại chỉ thấy được lối chơi đáng thất vọng nghèo nàn và dường như chẳng có “bài vở” nào.

Phải chăng áp lực thành tích, hay mục tiêu “làm đẹp hồ sơ” như chính HLV Miura phát biểu, đang là rào cản trong lối chơi của U23 Việt Nam?

3. Đâu là cơ hội cho U23 Việt Nam ở SEA Games?

Phải chạm trán với U23 Malaysia và U23 Thái Lan là một thách thức quá lớn đối với U23 Việt Nam lúc này. U23 Thái Lan đá càng ngày càng tiến bộ, với nhiều cầu thủ trẻ họ đã dễ dàng vô địch AFF Cup và vào tới tứ kết ASIAD bằng một lối chơi hiện đại và đẳng cấp. Còn Malaysia cũng đã chủ động “buông” vòng loại U23 châu Á để tập trung cho SEA Games khi chỉ để đội hình 2 của họ tham dự.

Với những gì đã thể hiện trong hai trận giao hữu với Thái Lan và Hàn Quốc, thật khó có thể kì vọng U23 Việt Nam sẽ trình diễn một lối chơi làm hài lòng người xem tại SEA Games sắp tới. Dù vậy HLV Miura cũng là một người hay có những quyết định đi khá bất ngờ trong việc dùng người, liệu rằng với ba tuần ít ỏi còn lại có đủ giúp ông lấy điểm trong mắt người hâm mộ?

(Bạn đọc: Yutaro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục