U21 HAGL: Cần lắm một “hậu phương” vững chắc

09:15 Thứ tư 25/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Một buổi chiều mưa trên sân Thống Nhất, hàng trăm khán giả thay vì xem tiếp U21 Việt Nam thi đấu thì họ lại đội mưa để xem Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… khởi động. Điều đó đủ cho thấy sức hút của “đám trẻ nhà bầu Đức” là lớn như thế nào, họ chinh phục khán giả bởi thứ bóng đá cống hiến, đẹp mắt nhưng trong bóng đá muốn thành công thì không chỉ có tấn công mà cần phải biết phòng ngự.

Nhập cuộc chủ động, cầm bóng nhiều và tạo được những cơ hội nhưng khi các tiền đạo chưa kịp ghi bàn thì HAGL đã bị thủng lưới. Rồi đến khi Công Phượng gỡ hòa sau đường chuyền tinh tế của Xuân Trường thì một lần nữa các cầu thủ trẻ đội bóng Phố Núi lại thua thêm bàn thứ hai. U21 Myanmar không tạo được quá nhiều sức ép lên khung thành của thủ môn Văn Tiến nhưng họ vẫn có ba bàn thắng, một phần vì tiền đạo của họ tận dụng tốt cơ hội, phần nữa là bởi các hậu vệ của U21 HAGL quá lỏng lẻo.

Cầm bóng nhiều nhưng HAGL lại là đội bị thủng lưới trước vì hàng phòng ngự lỏng lẻo. Ảnh: Đình Viên.

Mất Bùi Tiến Dũng là một sự tổn thất quá quan trọng, khi Đông Triều giờ đây không còn chắc chắn như trước sau nhiều chấn thương, người thay thế Tiến Dũng là Thân Thắng Toàn dù có thể hình khá tốt nhưng lại sử lí bóng vụng về, khả năng phán đoán cũng như kèm người không tốt. Cầu thủ số 77 không thể tận dụng chiều cao của mình trong những pha không chiến, điển hình là ở bàn thua thứ hai khi tiền đạo của Myanmar thoải mái đánh đầu tung lưới Văn Tiến mà không phải chịu sự tranh chấp nào đáng kể.

Chẳng phải bây giờ người ta mới lo lắng về hàng phòng ngự của HAGL, ngay từ thời của thầy Giôm U19 HAGL đã luôn trong tình trạng công làm thủ phá. Cũng không quá khó hiểu bởi lò đào tạo HAGL Arsenal JMG chỉ ưu tiên khấu tấn công, đào tạo các tiền vệ và tiền đạo nên hàng thủ của HAGL chưa bao giờ được đánh giá cao. Tuy nhiên, nếu muốn có thành công HAGL cần có một hàng thủ vững chắc, đó là điều kiên quyết trong bóng đá.

Tuấn Anh, Xuân Trường là những tiền vệ trung tâm hay bậc nhất của bóng đá Việt Nam ở lứa tuổi của họ, nhưng cả hai không phải là mẫu tiền vệ phòng ngự đích thực vì thế không thể bắt hai cầu thủ trẻ này có thể là máy quét ở giữa sân. Dù khả năng thu hồi bóng của Tuấn Anh là rất ấn tượng nhưng một mình cầu thủ người Thái Bình không thể hỗ trợ hết được cho các hậu vệ.

Giải pháp lúc này với HAGL trong trận đấu tiếp theo là cần khắc phục điểm yếu nơi hàng phòng ngự, các trung vệ cần chơi tỉnh táo, theo kèm người thật sát và hạn chế những khoảng trống cho các tiền đạo đối phương. Phương án sử dụng thêm một tiền vệ phòng ngự là không khả thi khi trong đội hình U21 HAGL không có một người như thế.

Tuấn Anh, Xuân Trường là những tiền vệ trung lâm hay nhất của bóng đá Việt Namowr lứa tuổi của họ. Ảnh: Đình Viên.

“Tấn công giúp bạn giành chiến thắng, nhưng phòng ngự sẽ giúp bạn vô địch” - câu nói nổi tiếng của Sir Alex Ferguson chưa bao giờ sai. M.U của ông thời đỉnh cao đằng sau sự tỏa sáng của Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney là hàng phòng ngự thép với bộ đôi Ferdinand và Vidic cực kì chắc chắn. Và đó cũng là lý do mà vì sao Arsenal luôn chơi đẹp mắt nhưng nhiều năm nay chưa giành được một chiếc cúp lớn nào sau thành công mùa giải 2003-2004 với những Patrick Vieira, Kolo Toure, Sol Cambell hay Gilberto Silva làm nhiệm vụ phòng ngự để Bergkamp, Henry tỏa sáng.

U21 HAGL đang là đội đương kim vô địch, nếu muốn bảo vệ ngôi vương thì thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn cần cải thiện khả năng phòng thủ trước khi nghĩ đến việc tấn công. Trận đấu tiếp theo đối thủ sẽ là U21 Báo Thanh niên Việt Nam với bộ đôi tiền đạo có khả năng chớp thời cơ rất tốt là Hồ Tuấn Tài và Phạm Văn Thành. Nếu tiếp tục chơi như mơ ngủ và để lộ quá nhiều kẽ hở như hai trận đấu đã qua, rất khó để U21 HAGL có thể vào chơi trận chung kết. Muốn chiến thắng, một điều hiển nhiên là HAGL cần có một “hậu phương” vững chắc làm bàn đạp cho “tiền tuyến” nổ súng.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:01 25/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục