Tròn một năm Iniesta không kiến tạo hoặc ghi bàn ở La Liga

01:31 Thứ sáu 27/03/2015

Andres Iniesta từng ghi bàn hoặc tung ra những đường chuyền quan trọng cho Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng điều đó đã không xảy ra kể từ 26/3 năm ngoái.

Bất chấp việc lọt vào đội hình tiêu biểu của FIFA trong năm 2014, phong độ của Iniesta trong thời gian gần đây khiến các CĐV lo ngại. Lần gần đây nhất tiền vệ 30 tuổi có đường kiến tạo để đồng đội ghi bàn là ở trận thắng 3-0 trước Celta Vigo vào ngày 26/3/2014. Còn pha làm bàn gần nhất của anh ở La Liga được ghi ở trận thắng 4-3 trước Real Madrid vào ngày 23/3 năm ngoái.

Tính riêng ở mùa giải năm nay, Iniesta có 17 lần ra sân ở La Liga, tung ra 19 cú sút nhưng không ghi được bàn thắng nào và anh cũng không còn tung ra được những đường chuyền sắc bén nữa. Từng một thời được xem là cầu thủ của những trận đấu lớn, Iniesta được mọi người nhớ đến với bàn thắng quan trọng vào lưới Hà Lan, giúp Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010. Tuy nhiên, đã lâu rồi người ta không còn được thấy những khoảnh khắc bùng nổ từ đôi chân “ma thuật” ấy.

Cú vô-lê tung lưới Hà Lan ở chung kết World Cup 2010 là bàn thắng quan trọng nhất mà Iniesta từng ghi trong sự nghiệp. Ảnh: Internet.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc Iniesta không còn trở thành nhân vật chính trong những show diễn trên sân Nou Camp được cho là sự vắng bóng của Xavi. Lão tướng 35 tuổi được Luis Enrique sử dụng như một phương án thay người trên ghế dự bị thay vì là cầu thủ chủ chốt như trong nhiều năm qua. Iniesta và Xavi chơi bóng cùng nhau từ thời còn ở lò La Masia, sự thiếu vắng của đối tác quen thuộc ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi của tiền vệ người Albacete.

Chuyên viên phân tích của Opta Duncan Alexander chỉ ra rằng, sở dĩ khả năng tấn công của Iniesta giảm sút là do vai trò mà anh đảm nhiệm trong chiến thuật của Luis Enrique. Tiền vệ 30 tuổi được chỉ đạo lùi sâu để giúp Barca thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự nhờ khả năng cầm bóng tốt của anh.

Tờ Marca phân tích: “Thực tế, việc Barcelona có ba cỗ máy ghi bàn phía trên khiến Iniesta được chỉ đạo chơi thấp với vai trò xây dựng lối chơi nhiều hơn. Trong nhiều năm, nhiệm vụ này được Xavi đảm đương hoàn toàn, nhưng ở mùa giải năm nay, người ta thường xuyên thấy Iniesta giữ vị trí của mình và giúp đội nhà giành lại bóng”.

“Những thống kê của tôi ở mùa giải này không tốt, thậm chí rất tệ. Nhưng tôi chưa bao giờ nhìn những trận đấu đơn thuần ở khía cạnh chỉ số”, Iniesta phát biểu về vấn đề này. Tiền vệ nhỏ con của Barca cho biết anh vẫn cảm thấy vui vì những đóng góp của mình và không quan tâm đến suy nghĩ của người khác.

Vai trò mới trong chiến thuật của Luis Enriqe khiến Iniesta không còn nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm đối phương. Ảnh: Internet.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Iniesta lên đến 90% và thống kê này cho thấy tiền vệ của đội tuyển Tây Ban Nha vẫn nắm giữ vai trò quan trọng trong lối chơi của Barca.

Tuy nhiên, với việc Xavi sẽ rời Barca vào cuối mùa bóng năm nay, người hâm mộ có lẽ sẽ hiếm khi được thấy những giây phút thăng hoa của Iniesta như cách mà anh từng khiến bao trái tim phải vỡ òa trước đây.

Di Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục