Toshiya Miura vẫn xứng đáng được ngợi khen

07:29 Thứ bảy 13/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi nhưng Toshiya Miura đã làm được rất nhiều điều cho bóng đá Việt Nam. Mặc dù chiến lược gia người Nhật Bản không thể giúp đội tuyển quốc gia hoàn thành mục tiêu vô địch AFF Suzuki cup 2014 nhưng chúng ta không thể tàn nhẫn xóa bỏ sạch trơn những điều tốt đẹp mà Miura đã mang lại cho nền bóng đá nước nhà. Có lẽ, dù đau đớn nhưng hãy dũng cảm giành cho Miura lời cảm ơn chân thành.

Sau chiến thắng đầy thuyết phục trước Malaysia ngay tại chảo lửa Shah Alam, Miura cùng các học trò trở về trong tư thế của những người hùng. Ai cũng nghĩ rằng Mỹ Đình sẽ có một ngày bùng nổ cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nhưng cuối cùng, những giọt nước mắt tiếc nuối đầy đau đớn đã rơi trên gương mặt của các cầu thủ lẫn người hâm mộ.

Chúng ta đã thua người Mã trong một trận đấu mà những sai lầm ở hàng thủ trở thành điểm nhấn quan trọng nhất. Chứng kiến màn trình diễn của các học trò, huấn luyện viên Miura như chết lặng. Người đàn ông ấy đã sững sờ, không tin nổi điều gì đang xảy ra trước mắt mình. Cái công trình mà ông đã gây dựng cho đội tuyển Việt Nam tưởng chừng sẽ bền vững, sẽ đầy hứa hẹn ở tương lai. Thế nhưng trong phút chốc, nó đổ vỡ theo cách chẳng thể cứu vãn…

HLV Miura xứng đáng được gửi gắm niềm tin. Ảnh: Internet

Không thể trách ông Miura, vì ông đã làm tất cả cho bóng đá Việt Nam. Dưới bàn tay của ông, Olympic Việt Nam đã có màn trình diễn đầy ấn tượng (vào vòng 1/8 với ngôi vị nhất bảng) tại ASIAD 17 vừa qua. Và cũng chính “chiến binh samurai” có gương mặt thư sinh ấy đã thổi vào đội tuyển quốc gia một lối chơi đầy máu lửa và cống hiến, khiến người hâm mộ ngất ngây cho đến trước khi trận bán kết lượt về gặp Malaysia diễn ra.

Điều ấy có nghĩa: mới hôm qua, ông còn là ngôi sao; hôm nay, sau thất bại cay đắng của đội tuyển quốc gia, ông trở thành người tội nghiệp đúng nghĩa. Dường như có điều gì đó uất nghẹn trong lòng của vị chiến lược gia người Nhật Bản, sau khi hồi còi cuối trận vang lên. Bi quan đến mấy đi nữa thì ông Miura cũng không nghĩ rằng các học trò của mình nơi hàng phòng ngự lại chơi thứ bóng đá nghiệp dư đến thế. Nó chẳng khác một trò đùa. Mà với ông, đây là cuộc chơi nghiêm túc, không thể coi là trò đùa được.

Khi ông Miura đến, nhiều người chưa tin vào tài cầm quân của ông, vì “công trường” đội tuyển đầy ngổn ngang. Nhưng dần dà, người ta buộc phải tin, vì trên thực tế ông đã mạnh dạn thay máu đội tuyển, tin dùng nhiều gương mặt trẻ và gạt ra ngoài nhiều công thần. Người ta bảo ông Miura dũng cảm. Cũng đúng. Người ta nói ông Miura liều, cũng chẳng sai.

Nhưng điều quan trọng, người ta sẵn sàng bỏ qua tất cả để ghi nhận điều mà ông giúp bóng đá Việt Nam, đó là làm mới khát vọng, đó là cải thiện lối chơi theo chiều hướng tích cực, tạo dựng được niềm tin vốn đang mất dần nơi người hâm mộ. Mọi thứ trôi đi ngọt ngào cho đến khi các học trò của chính ông đổ sụp xuống mặt sân Mỹ Đình vì đau đớn, vì nuối tiếc…

Thất bại của chúng ta âu cũng là điều bình thường trong bóng đá bởi đó là cuộc chơi, đương nhiên phải có kẻ thắng người thua. Sở dĩ trận thua vừa qua khiến dư luận xôn xao bởi nó diễn ra quá bất ngờ, quá đột ngột mà tất cả chúng ta đều chưa chuẩn bị tâm lý để đón nhận. Với tư cách là huấn luyện viên trưởng, ông đã can đảm nhận hoàn toàn trách nhiệm mà không một tiếng chê bai, trách móc các học trò.

Ông cũng rất dũng cảm đứng ra xin lỗi người hâm mộ: “Tôi rất trân trọng sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ. Họ đã đến kín sân Mỹ Đình để cổ vũ chúng tôi. Nhưng rốt cuộc đội tuyển Việt Nam lại thất bại 2-4 và mất vé vào chung kết. Với vai trò huấn luyện viên trưởng, tôi gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ Việt Nam”. Bao nhiêu đó thôi cũng khiến chúng ta giành cho ông một cái nhìn đầy cảm thông và chia sẻ.

Dù sao đi nữa, ông Miura cũng xứng đáng nhận được lời cảm ơn, tri ân sau những gì ông đã làm cho bóng đá xứ Việt. Có lẽ, vận may chưa thực sự đến với ông và với đội tuyển quốc gia. Đêm Mỹ Đình 11-12 thật nghẹn ngào đối với vài vạn cổ động viên Việt Nam. Đối với ông Miura, đấy là một nỗi đau, một giấc mơ dang dở. Nước mắt đã tràn trên khuôn mặt vị chiến lược gia vốn lạnh lùng những ngày qua, ngay trong phòng họp báo. Đơn giản thôi, Miura không thể che giấu cảm xúc thật của mình trước sự nghiệt ngã của cuộc chơi.

Đừng buồn Miura, ông xứng đáng nhận được lời cảm ơn chân thành từ tận đáy lòng của giới chức bóng đá, của hàng triệu người hâm mộ trên khắp dải đất hình chữ S, bất kể buổi tối Mỹ Đình 11-12 đã trở thành kỷ niệm buồn ghê gớm…!

Có lẽ chúng ta nên tán đồng với quan điểm của của chuyên gia bóng đá Đặng Gia Mẫn: “Khi lứa cựu binh Công Vinh, Tấn Tài, Phước Tứ rút lui vào hậu trường, bóng đá Việt Nam có thể chờ đợi vào những nhân tố mới. Tôi muốn được chứng kiến huấn luyện viên Miura sẽ nhào nặn lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường của Học viện HAGL Arsenal JMG”. Toshiya Miura xứng đang được trao cơ hội và tiếp tục gửi gắm niềm tin.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục