Tito, Barca liên tục thắng ở phút cuối

13:02 Thứ ba 02/10/2012

6 trận toàn thắng trong khuôn khổ La Liga, ra mắt Champions League cũng bằng một chiến thắng, sự nghiệp cầm quân của Tito Vilanova ở Camp Nou khởi đầu rất ấn tượng. Để có được thành công ấy, Tito đã thể hiện khả năng xoay xở rất tốt của mình.

Pep Guardiola phải chờ đến mùa giải thứ hai tại Camp Nou để chinh phục cột mốc 6 trận toàn thắng đầu mùa giải (tính trong phạm vi La Liga). Vừa kế nhiệm Pep, Tito Vilanova đã làm nên kỳ tích tương tự. Suốt nửa thế kỷ qua, chỉ có Louis van Gaal là người khởi nghiệp ở Camp Nou với chuỗi 6 trận toàn thắng, điều này càng làm tăng thêm niềm tự hào mang tên Tito Vilanova.

Trừ việc đánh mất Siêu Cúp Tây Ban Nha vào tay Real bởi một loạt sai lầm cơ bản của hàng thủ (lần lượt Valdes, Mascherano, Pique và Adriano), mọi thứ dưới bàn tay Tito đều đang đi đúng hướng. Trên mặt trận danh giá Champions League, Barca cũng đã có chiến thắng trước Spartak Moskva, dù có phần nhọc nhằn.

HLV Tito Vilanova

Trong giai đoạn tập huấn mùa Hè, Tito đã cho thấy sự trung thành với chiến thuật 4-3-3. Tuy nhiên, khi bước vào cuộc chơi, nhà cầm quân 44 tuổi này luôn có những điều chỉnh quan trọng về cách vận hành chiến thuật. Đó không chỉ là cách Tito thường tung ra sân đội hình chính khác nhau trong mỗi trận đấu, mà điểm nhấn thể hiện ở sự điều chỉnh ở từng thời điểm ngắn.

Tùy đối thủ và diễn biến của trận đấu, Tito có thể chuyển từ 4-3-3 ban đầu sang 4-2-3-1 hay 3-4-3. Trên sân El Sadar ở Pamplona, khi Barca bị Osasuna dẫn đến sau phút 75, Tito chọn lối đá với hai tiền vệ giữa sân, và những người còn lại tập trung vào tấn công. Kết quả, sự thay đổi từ 4-3-3 sang 4-2-3-1 giúp Barca thắng ngược 2-1. Trước Granada, Spartak và mới nhất là Sevilla, Tito chuyển sang 3-4-3. Barca đều vượt qua khó khăn để đánh bại 3 thách thức trên.

Những chiến thắng, và 16 trong tổng số 24 bàn thắng được ghi sau giờ nghỉ (cả 3 mặt trận đã đấu), là những thành tích cho thấy hiệu quả từ thay đổi chiến thuật của Tito. Đáng chú ý, có đến 9 bàn được ghi từ sau phút 80, khi Tito điều chỉnh chiến thuật và cả yếu tố con người. Trong hai trận gần nhất, 4/5 bàn thắng của Barca thậm chí được thực hiện từ phút 87 trở đi. David Villa là hiện thân cho tính hiệu quả từ thay người được Tito thực hiện, với 3 bàn thắng khi vào sân. Ở Pizjuan, khi Tito đưa Fabregas trở lại với vai trò số 9 ảo, cựu đội trưởng Arsenal đã lập cú đúp để tạo nên cú ngược dòng ngoạn mục trước Sevilla.

Thành công của Tito đến từ sự cần cù trong công việc. Tito đã thiết lập bộ 3 trợ lý về hình ảnh, Domenec Torrent, Carles Planchart và Alex Garcia. Những người này thu thập video về 5 trận đấu gần nhất của các đối thủ mà Barca sẽ gặp, và phân tích cả chi tiết nhỏ nhất (điểm mạnh, yếu, cách thay đổi chiến thuật lẫn cầu thủ).

Sau khi phân tích kỹ lưỡng, bộ ba trinh sát này sẽ trao cho Tito bản kết luận về đối thủ. Ba nhân vật quan trọng này sẽ thay nhau theo dõi đối thủ ở các nơi khác nhau từ khán đài. Trong một số trận, họ có thể sẽ vào phòng thay đồ thảo luận với Tito về chiến thuật của đối thủ trong khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp.

Cách mà Tito đang làm việc với các cộng sự Torrent, Planchart và Garcia cho thấy sự tỉ mỉ cũng như tính chuyên nghiệp của ông. Khi đã nắm được kỹ lưỡng đối thủ của mình, Tito đưa ra những giải pháp hợp lý về mặt chiến thuật ở từng thời điểm quan trọng. Có thể nói, Tito đang đi đúng hướng trên đường người tiền nhiệm Pep Guardiola đã vạch ra.

Nhưng Tito không phải là Pep. Ông hướng đến những thành tích của Pep, nhưng lại chèo lái con thuyền Barca theo cách riêng của mình.

Ng.Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục